Friday, August 12, 2016

Born to Be Blue (2015)


เมื่อวานคุยเรื่อง "I Saw The Light (2015)" แล้วติดลม!  อิอิ  วันนี้ขอเขียนต่อเรื่องหนังอีกสักวันนะครับ...

 

ผมมีภาพยนต์เรื่อง Born to Be Blue (2015) มาแนะนำเพื่อน ๆ อีกเรื่องนึงน่ะ เป็นภาพยนต์ปี 2015 ผลงานของผู้กำกับ Robert Budreau นำแสดงโดย Ethan Hawke และ Carmen Ejogo ว่าด้วยเรื่องราวของ Chet Baker นักดนตรีแจ๊สชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่ผมชื่นชอบ....


สมัยเริ่มเล่นเปียโนเป็นอาชีพ ผมเคยซื้ออัลบั้ม Let's Get Lost ของ Chet Baker มาฟัง (ตอนนั้นยังเป็นเทปตลับ) บอกได้เลยว่าชอบมาก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือสไตล์การร้องและเสียงทรัมเป็ตของเบเคอร์ นอกจากนั้นก็ยังชอบ piano voicing ในวงดนตรีของเขาด้วย (อยากให้เพื่อน ๆ ได้คลิกฟังใน YouTube) ส่วนประวัติและผลงานของ Chet Baker ก็สามารถศึกษาได้ในอินเทอร์เน็ต  

ผมไม่ขอเล่าถึงเนื้อเรื่องซึ่งนักวิจารณ์ภาพยนต์บอกว่าจริงครึ่งนึงใส่ไข่ครึ่งนึง แต่อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้หามาดู....


น่าเสียดายที่เบเคอร์เริ่มใช้ยาเสพติดในปี 1957 และตกเป็นทาสของมันไปตลอดชีวิต  ในปี 1966 Chet หลังจากเลิกงานที่ภัตตาคาร Trident ใน Sausalito, California, เขาถูกรุมทำร้ายจากพวกค้ายา บาดเจ็บสาหัส...ปากฉีกฟันหัก จนเป่าทรัมเป็ตไม่ได้....


ต้องฟื้นฟูสภาพ ใส่ฟัน ปรับเปลี่ยน embouchure และฝึกหัดอยู่หลายเดือน มีหลายฉากที่แสดงให้เห็นความพยายามของเบเคอร์ที่จะเอาชนะให้ได้...


ภาพบรรยากาศรอบข้างก็สวยงามครับ...





เพลงประกอบในหนังเรื่องนี้เรียบเรียงโดย David Braid นักแต่งเพลงและมือเปียโน เสียงทรัมเป็ตเป่าโดย Kevin Turcotte  ในขณะที่ Hawke ซึ่งรับบท Chet Baker ต้องไปเรียนเป่าทรัมเป็ตกับ Ben Promane และนำวิดีโอการบันทึกเสียงของ Kevin Turcotte มาศึกษาเพื่อแสดงได้อย่างสมบทบาท เราจึงได้เห็นการเล่นเครื่องดนตรีที่หาข้อตำหนิแทบมิได้จากนักแสดง...




Busker ที่อุโมงค์ใต้ดิน...


ฉากที่ Chet กลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ Yale, Oklahoma


ทำให้ได้เห็นรถเก่าซึ่งในความเป็นจริงอาจไม่มีโอกาสได้เห็น! 


Chet กำลังคุยกับคุณพ่อซึ่งป็นมือกีตาร์...


ผมเคยแนะนำเด็กนักเรียนว่าเวลาดูหนังดูละคร อย่าดูแค่เพียงตัวแสดง แต่ให้มองให้ลึกไปถึงสิ่งที่อยู่รอบข้าง ให้ศึกษาการจัดองค์ประกอบและเรื่องของสถาปัตยกรรมด้วย...


เห็นวง Quintet ในหนัง...ผมอยากกลับไปเล่นดนตรีอีกนะ แต่ช่วงแห่งความสุขอย่างนี้คงไม่มีอีกแล้ว


Chet ร้องเพลงด้วยเสียงและสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร...


 วงดนตรีสไตล์ Maxican...



Birdland คือแจ๊สคลับในนิวยอร์คที่ใคร ๆ ก็อยากได้เข้าไปเล่น...


การบันทึกเสียงระบบ analog ในอดีต



จบแล้วครับ!!

1 comment:

สวัสดิ์ said...

หนังเรื่องนี้ฟังอีธาน ฮอว์คพูดไม่รู้เรื่องครับ รู้แต่ f-verb ถี่ยิบ เขาใช้เสียงลมเยอะมากพูดแบบคนไม่ขยับปาก ยังดีที่ร้องเพลงแล้วฟังออก ร้องเองหรือเปล่าไม่แน่ใจ