Saturday, December 16, 2017

คบเด็กสร้างบ้าน

บ่ายวันเสาร์... สองพี่น้องมาเรียนดนตรีตามปกติ อังเปาผู้พี่สอบเมโลเดียน (เล่นเพลงลอยกระทง) ผ่านตั้งแต่อาทิตย์ก่อนแล้ว


วันนี้เริ่มต้นด้วยการสอบเมโลเดียนน้องโอปอ ผมให้ผ่านแล้ว ต่อไปทั้งสองคนก็จะได้เริ่มเรียนเปียโนด้วยกัน....


เริ่มต้น piano lesson ด้วยการแนะนำโน้ต C ทั้ง ๘ ตัวบนเปียโนไฟฟ้า น้องโอปอเล่นเจ้าคาสิโอตัวเก่าของผม...


ส่วนเฮียเปาโชคดีได้เล่นเปียโนไฟฟ้าตัวใหม่ที่คุณธเนศส่งมาให้ผมใช้สอนเด็ก ๆ


ได้รู้จักกับ middle C และตัวอื่น ๆ อีก ๗ ตัว...นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะโดยการให้เล่นเกมส์แข่งขันฟังเสียงโน้ต C ในระดับต่าง ๆ ทั้งต่ำสุดและสูงสุด !


หลังจากนั้นผมก็ให้ทั้งสองพี่น้องได้มีส่วนร่วมในการสร้างบ้าน เอ้ย...สร้างห้องเรียนดนตรี


งานที่ผมจะทำคือการกั้นฝา  ได้ตัดสินใจแล้วว่าจะตั้งโครงไม้... ผมให้นักเรียนขนไม้จากชั้นล่างขึ้นไปยังชั้นสอง




เพื่อความก้าวหน้า.... ผมให้สองพี่น้องช่วยกันขนไม้หน้าสาม ๙ ท่อนไปวางเตรียมไว้ในห้อง


"คบเด็กสร้างบ้าน" หมายความว่า การทำงานใหญ่ต้องมีความรับผิดชอบ หากทำงานกับเด็กซึ่งไม่มีวุฒิภาะวะ ไม่มีความรับผิดชอบ ก็จะทำให้เสียการและไม่ประสบความสำเร็จ  (ที่มา : สุภาษิต..net) 



แต่ผมไม่ได้ให้เด็ก ๒ คนนี้สร้างบ้านนะครับ!

No comments: