Monday, September 12, 2011

การจับแฮนด์เสือหมอบ...

จักรยาน Miyata รุ่น Path Runner
ทุกวันนี้ผมไม่ค่อยเห็นนักปั่นจักรยานทางไกลใช้รถเสือหมอบกันสักเท่าใด คงเป็นเพราะเดี๋ยวนี้มีจักรยานให้เลือกมากมายหลายประเภท ผู้ใช้สามารถเลือกหาจักรยานที่เหมาะกับการใช้งานของตนได้โดยไม่ยาก ไม่เหมือนแต่ก่อน ซึ่งคงจะมีแต่เจ้าเสือหมอบนี่แหละที่ผู้บุกเบิกการปั่นจักรยานไกลอย่างอาจารย์ปรีชา พิมพันธุ์ หรือคุณประทุม ม่วงมี ผู้เจริญรอยตามเลือกที่จะใช้ปั่นจากประเทศไทยไปอเมริกา...


wichai.net  ขอยกย่องอาจารย์ ปรีชา พิมพันธุ์ คนไทยคนแรกที่บุกเบิกการปั่นจักรยานจากประเทศไทยไปยังอเมริกา  นานมาแล้ว ผมเคยเห็นหนังสือที่อาจารย์ปรีชาเขียนไว้  อยู่ในห้องสมุดธนาคารศรีนคร ถนนช้างคลาน เชียงใหม่  (ไม่แน่ใจว่าทุกวันนี้ยังจะมีอยู่หรือไม่)  อาจารย์ปรีชาเคยเขียนแนะนำคุณประทุม ม่วงมีเกี่ยวกับการปั่นจักรยานไปอเมริกาไว้ว่า "..1. สิ่งที่ควรติดตัวไป  หมวก แว่นตา ถุงมือ เสื้อ กางเกง ถุงเท้า รองเท้า เข็มขัด  รองเท้าแตะ  ถุงนอน มีด กล้องถ่ายรูป  ขาตั้งกล้อง  เครื่องมือรถ  เครื่องปะยาง  สูบ ฯลฯ   2. ภาษาอังกฤษ จำเป็นต้องทราบ  ส่วนภาษาอื่น ๆ ถ้ารู้นิดหน่อยก็ดี  มีหนังสือเรียนพูด ตุรกี อิหร่าน กรีซ ฯลฯ  ทุกประเทศขายที่สนามหลวง  เล่มละไม่ถึง 5 บาท  ควรศึกษาไว้บ้าง  คือนำติดตัวไปด้วย  3. วัฒนธรรมแต่ละประเทศ  เป็นเรื่องใหญ่  แต่ไม่มีอุปสรรคอะไร เพราะเราเพียงแต่ผ่านเท่านั้น  4. สภาพของทางในแต่ละประเทศ  ในอินเดียลาดยางตลอด ปากีสถานลาด 1/2  อาฟกานิสถาน ดินลูกรัง   อิหร่าน ภูเขา ถนนลูกรัง    ตุรกี ไม่ลาดยาง  กรีซ ลาดยางบางส่วน  นอกนั้นลาดยางตลอด   5. ระยะทางข้ามประเทศ  อินเดียราว 1900-2000 Km  ปากีสถาน ราว 1000 Km  (ถ้าไป Afg 500 Km)   Afg ราว 800 Km   อิหร่าน ราว 2000 Km  ตุรกี ราว 2000 Km   กรีซ  ราว 1500 Km  ส่วนประเทศในยุโรปสั้น ๆ  1-2 วันก็ผ่านประเทศได้.............."
ประทุม ม่วงมี
ตอนผมปั่นจักรยานไปสิงคโปร์...ผมใช้รถจักรยานมือสองที่ซื้อมาในราคา ๑,๕๐๐ บาท ซื้อมาทีแรกเป็นแฮนด์ตรง ผมต้องเปลี่ยนเอาแฮนด์เสือหมอบใส่แทนทีหลัง นิตยสาร "จักรยาน" สรุปไว้ว่า "วิธีการขับขี่ มือกับแฮนด์รถต้องให้อยู่ในท่าทางสบาย คล่องตัวที่สุด เวลาต้องการใช้มือทำอะไรในระหว่างการขับขี่ก็จะทำได้รวดเร็ว ในการขับขี่จักรยาน สิ่งที่สำคัญคือ ท่าทาง ซึงจะต้องรู้ว่าควรปฏิบัติอย่างไรถึงจะขี่ได้ไกล และมีความปลอดภัย... "


วิธีจับแฮนด์เสือหมอบมี ๓ วิธี คือ จับส่วนตรงที่อยู่ด้านบน จับช่วงต่ำสุดของแฮนด์ และ จับระหว่างแฮนด์กับก้านเบรค

ปกติถ้าขี่แบบสบาย ๆ บนถนนที่เรียบและตรง ผมก็จะจับแฮนด์ด้วยวิธีแรก มันสามารถไปได้ไกลครับ 



แต่ถ้าเป็นการขี่ขึ้น-ลงเขา หรือบนทางโค้งและถนนที่ขลุขละ จะจับแฮนด์รถแบบง่าย ๆ ไม่ได้แล้ว เราต้องก้มตัวลง วางแขนให้ต่ำลง ใช้มือจับช่วงที่ต่ำสุดของแฮนด์ เพื่อสามารถบังคับรถได้ดียิ่งขึ้น...


ส่วนท่าใช้มือจับระหว่างแฮนด์กับก้านเบรคนั้น เหมาะสำหรับการขับขี่บนถนนซึ่งมีสภาพการจราจรแออัด จำเป็นต้องใช้เบรคบ่อย ๆ ครับ...

วันนี้ขอขัดตาทัพด้วยเรื่องจักรยานละกัน...

No comments: