Friday, September 09, 2011

The Jazz Pianist


เมื่อสองวันก่อน ผมนำโปรแกรม The Pianist มาแนะนำ ดูเหมือนกับว่าจะเป็นการนำมะพร้าวห้าวไปขายสวน เพราะโปรแกรมดังกล่าวสามารถหาดาวน์โหลดได้โดยไม่ยากทางอินเทอร์เน็ต แต่ผมคิดว่าบางทีเจ้าโปรแกรมเก่าอย่าง The Pianist อาจจะถูกหลงลืมหรือผ่านสายตาเพื่อน ๆ บางท่านไปก็ได้ เพราะทุกวันนี้ความหลากหลายของ software ช่วยสอนดนตรีมีสูง ทาง PG Music เจ้าของ Band-in-a-Box ก็ผลิตโปรแกรมใหม่ ๆ ที่น่าสนใจออกมาอีกหลายตัว อย่างไรก็ตาม เจ้าโปรแกรมเล็กพริกขึ้หนูอย่าง The Pianist ก็น่าจะยังคงมีประโยชน์อยู่บ้างสำหรับผู้ที่กำลังฝึกหัดเล่นเปียโนคลาสสิก....ผมคิดเช่นนั้นจริง ๆ

วันนี้ ผมอยากนำโปรแกรมอีกตัวหนึ่งคือ The Jazz Pianist  สำหรับผู้ที่สนใจแจ๊สเปียโน เป็นโปรแกรมช่วยสอนลักษณะเดียวกันครับ เพียงแต่เปลี่ยนจากเพลงคลาสสิกเป็นแจ๊สเท่านั้น เป็นเพลงแจ๊สที่น่าเล่นเสียด้วย เพื่อน ๆ สามารถคลิกดาวน์โหลดได้ ที่นี่ ครับ

โปรแกรมอยู่ในไฟล์ rar ขนาดเล็กเพียง 1.4 MB  ให้แตกไฟล์ออก แล้วคลิกติดตั้งได้เลย วิธีใช้ก็เหมือนกับ The Pianist  ติดตั้งเสร็จแล้ว อยากให้ลองคลิกฟังเพลง As Time Goes By จะเห็นได้ว่ามันเพราะจริง ๆ อยากเล่นให้ได้อย่างนั้นใช่ไหมครับ?  ผมขอแนะนำให้นำไฟล์มิดี้เพลงดังกล่าวไปใส่ในโปรแกรม Sibelius (หรือตัวอื่น ๆ ที่อยู่ในประเภทเดียวกัน)  เมื่อได้โน้ตเพลงปรากฏออกมา ก็สั่งพิมพ์เก็บไว้ซ้อมได้เลยครับ...

อ่อ...อย่าลืมว่าโปรแกรมนี้ เราปรับเปลี่ยนคีย์(transpose)ได้ด้วยปุ่ม F6 และ F7 แล้วยังสามารถสั่งให้มันเล่นช้าลงได้ด้วยปุ่ม F5

ทุกอย่างมันเสริมกันไปหมดครับ ถ้าอยากเล่น As Time Goes By ในคีย์ C major ก็ใช้โปรแกรม Sibelius เปลี่ยนโน้ตให้อยู่ในคีย์ที่ต้องการก่อน เวลานำไปซ้อมกับเปียโน แล้วอยากฟังเสียงการบรรเลงจากโปรแกรมตัวนี้ ก็สามารถปรับคีย์เปลี่ยนคีย์ให้เข้ากับโน้ตที่มีได้

โปรแกรมรุ่นใหม่มี options ที่ทำให้สามารถคลิกดูโน้ตได้เลย  พอดียังหาไม่ได้...ถ้าเจอเมื่อไหร่ ผมจะรีบนำมาให้ทันทีเลยล่ะ

1 comment:

Anonymous said...

up ใหม่ได้ไหมครับ, link เสียแล้ว