Sunday, September 04, 2011

Bowing Aid

ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณเพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาอ่านบล็อก "ช่างเหอะ" ของผม  ที่จริงแล้ว..ยังมีหลายเรื่องที่ผมอยากเขียน(ตามประสาช่างเหอะ)เพื่อเก็บไว้ในบล็อกนี้ อย่างเช่น เรื่องการทำมุ้งลวดด้วยตนเอง ซึ่งผมตั้งใจไว้ตั้งแต่ยังไม่ได้เดินเครื่องบล็อกตัวนี้แล้วว่า จะเขียนอย่างละเอียดให้เพื่อน ๆ สามารถนำไปทำเองได้เลย แม้ว่าสิ่งที่ผมเขียนจะมิได้นำมาจากหลักสูตรที่ใช้สอนกันตามสถาบันฝึกอาชีพโดยตรง มันเป็นเพียงสิ่งที่ได้จากการลองผิดลองถูกและการพยายามหาคำตอบซึ่งมืออาชีพตัวจริงบางทีไม่ยอมบอก แล้วนำมาบอกต่อ ซึ่งบางครั้งอาจจะนอกตำราหรือเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ถูกหลักวิชา แต่ก็น่าจะมีประโยชน์อยู่บ้าง  คิดว่าเพื่อน ๆ คงไม่รังเกียจที่จะอ่านข้อเขียนของคนที่ชอบพูดว่า "ช่างเหอะ ยังไงก็ได้ ขอให้ใช้งานได้เป็นพอ" เช่นผม...


วันนี้ ขอนำเสนอวิธีทำเครื่องช่วยทำให้สีไวโอลินหรือเครื่องสายอื่น ๆ ให้คันชักอยู่ในตำแหน่งที่ดี คือเดินตรง ขนานกับหย่อง และใช้เนื้อที่ของหางม้าให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เครื่องช่วยตัวนี้เหมาะสำหรับนำไปใช้กับเด็กนักเรียนที่กำลังเริ่มฝึกการใช้คันชัก (Bow)   เอาล่ะ...มาดูภาพกันก่อนเลย




ประดิษฐ์จากวัสดุที่หาได้ในบ้านนั่นแหละ ไม่ต้องควักกระเป๋าซื้อ  เครื่องไม้เครื่องมือก็ใช้แค่กรรไกร ไม้บรรทัด และดินสอเท่านั้น


ผมคิดว่าทุกบ้านน่าจะหากล่องพัสดุไปรษณีย์ใช้แล้วได้ ให้นำมาตัดให้ได้สัดส่วนตามรูปที่เห็น...



ไม่ต้องอาศัยกาวหรืออะไรเพื่อยึดกระดาษแข็งให้ติดกับตัวไวโอลินนะครับ วัดระยะให้ดี เมื่อสอดเข้าไว้ใต้ finger board ให้มันอยู่ได้พอดี ไม่เคลื่อนไปมา








ใช้เทปติดอย่างที่เห็นในภาพ ให้เกิดช่องว่างตรงกลาง เพื่อเป็น guide บังคับให้คันชักสีขึ้นลงในทิศทางขนานกับหย่อง 




ในภาพจะเห็นว่ากระดาษแข็งยื่นเลยตัวไวโอลินออกไป ให้ใช้กรรไกรตัดแต่งได้ดูสวยงามกว่านั้น


นักเรียนฝีกสีอย่างที่เห็นในภาพ ให้ลากคันชักยาว ๆ สีทีละสาย โดยเริ่มจากสาย A D G แล้วเปลี่ยนองศาของคันชักอย่างรวดเร็วเพื่อเล่นสาย E ก่อนที่จะกลับไปที่สาย A อีกครั้ง




นักเรียนต้องมีสมาธิในการฝึก ไม่เร่งรีบ ฟังเสียงให้ดังต่อเนื่องชัดเจน ให้สีโดนเฉพาะสายที่ต้องการ




ในขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่ลืมเรื่องการจับคันชัก




วันนี้ขออธิบายด้วยภาพนะครับ....

No comments: