Wednesday, September 07, 2011

Sustain Pedal ไม่ทำงาน!

เมื่อวานนี้ผมได้รับโทรศัพท์จากคุณอารีย์แจ้งว่าขณะที่กำลังซ้อมเปียโน เหยียบ pedal แล้วเกิดเสียงดังข้างในเปียโน หลังจากนั้น pedal ก็ไม่ทำงานอีกเลย  รับทราบปัญหาแล้ว...ผมนัดหมายว่าจะไปดูให้ในวันนี้  อยากจะไปเช็คด้วยว่าเป๊ยโนที่ตั้งเสียงไว้นานแล้ว ยังคงมีเสียงที่พอฟังได้อยู่หรือเปล่า...



อาการเสียเกิดที่ Sustain Pedal  ผมมั่นใจว่าแกนไม้ที่ไปบังคับตัว damper (หรือที่ในตำราเรียกว่า Sustaining Pedal Connecting Rod) คงจะหลุด ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ซ่อมไม่ยาก! 
ไม่ได้เตรียมอะไหล่อะไรไป นอกจากเครื่องไม้เครื่องมือที่จำเป็น เช้านี้...ผมหิ้วกระเป๋าเข้าไปสัมผัสมือกับเจ้ายามาฮ่าตั้งแต่ ๑๐ โมง ยังสวยงามเหมือนเดิมครับ ผมลองเล่นดู รู้สึกพอใจที่เปียโนยังมีเสียงที่ฟังได้สบายหู ไม่มีคีย์ไหนเสียงแปร่งจนน่าเกลียด แม้ว่าเสียงจะลดลงตามฤดูกาลที่ผ่านไป แต่ก็มิได้ลดลงแค่สายใดสายหนึ่งจนเกิด Beat Frequency ที่ฟังได้ชัดเจน

ผมลงมือถอดเสื้อผ้า เอ๊ย...ถอดฝาด้านหน้าและด้านล่างออกทันที เพื่อจะได้แก้ไขเรื่อง sustain pedal  มีข้อพึงระวังว่า เมื่อถอดฝาออกแล้ว ต้องหาที่วางฝาให้ดี ๆ ระวังอย่าให้ล้มหรือเกิดกระแทกกับอะไร เพราะอาจจะแตกหักหรือเป็นรอยได้




สิ่งที่ผมเห็นเมื่อเปิดฝาล่างออกมาก็คือ ตัว Pedal Connecting Rod ไม่ได้ทำด้วยไม้ แต่เป็นโลหะ 
มันตกออกไปตั้งอยู่กับพื้น มิน่าเล่า...เวลาเหยียบ pedal มันถึงได้ไม่ทำงาน 


สำหรับเปียโนหลังนี้ เจ้า Rod เพียงแค่วางอยู่บนแป้นพลาสติกโดยมิได้มีอะไรเป็นตัวยึด (นอกจากร่องเล็ก ๆ ที่ช่วยไม่ให้หลุดออกง่าย) นับว่าเป็นการออกแบบที่เน้นความง่ายและลดต้นทุน ผมว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีเอาเสียเลย..


ผมหงายตัวลงนอน แล้วมองขึ้นไปข้างใน เห็นได้ว่าตรงปลาย Rod หลุดออกมาจากรูกระเดื่อง (ตรงปลายลูกศรสีเหลืองตัวบนในภาพแรก) มันจึงไม่สามารถไปบังคับ damper ทั้งชุดได้  ผมทดลองใส่กลับเข้าไปตามเดิม  ก็พบว่ามันหลวมจนปลาย Pedal Rod ไม่สามารถวางบนแป้นพลาสติกได้ แม้ว่าจะปรับน๊อตหางปลาที่ผมแสดงให้เห็นด้วยลูกศรสีเหลืองจนสุดแล้วก็ตาม   


อยากจะเขกหัวตัวเองแรง ๆ หลาย ๆ ครั้ง...ด้วยความผิดที่มิได้นำอะไหล่ไปด้วย ต้องมีแหวนสักหลาดหนา ๆ รองใต้แป้นพลาสติก เพื่อให้ Rod สามารถวางอยู่บนแป้นได้โดยไม่หลุด.....  



ครั้นจะขี่จักรยานยนต์กลับไปเอาอะไหล่ที่บ้านก็เสียเวลา จะตัดกระดาษทำเป็นแหวนรอง ก็ไม่มีเครื่องมือ ในที่สุดผมก็ต้องใช้วิชา "ช่างเหอะ" ด้วยการถอดแหวนสักหลาดที่รองรับน๊อตหางปลาตัว soft pedal ออกไปใช้รองใต้แป้นพลาสติก (เป็นการชั่วคราวก่อน บอกตัวเองว่าคราวหน้าจะนำอะไหล่ไปใส่ให้ตามเดิม ตัว soft pedal ไม่ค่อยได้ใช้ ไม่เป็นไร!) 


รองแหวนสักหลาด แล้วปรับน๊อตหางปลาเข้าจนเกือบสุด จากนั้นก็ปรับละเอียดอีกนิดเพื่อให้ damper ทำงานได้สมบูรณ์!  
ใช้งาน Sustain Pedal ได้แล้วครับ! 

No comments: