Tuesday, September 20, 2011

Piano Rebuilding


  1. ผมรู้สึกดีใจมาก ๆ ที่คุณนู๋โจได้เข้าไปให้ comment ไว้ในบล็อกเรื่อง "ตั้งสายเปียโน" ซึ่งผมเขียนไว้เมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน นับว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ผู้สนใจในเรื่องการซ่อมเปียโนด้วยตนเองเป็นอย่างมาก ผมต้องขออนุญาตนำมาลงไว้ในบล็อกช่างเหอะตัวนี้...

  2. สืบเนื่องมาจากคุณ Yakezer ได้คอมเม้นท์ไว้เมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคมว่าได้ใช้เชือกว่าวแทนเชือก silk cord  คุณนู๋โจได้เข้าไปอ่านเจอแล้วให้ comment ไว้ว่า...
  1. "เคยใช้เชือกว่าวทดแทนเหมือนกัน ก็ใช้ได้ดี แต่สุดท้ายการที่เป็นนักช้อปออนไลน์ก็ทำให้หาแหล่งซื้อวัตถุดิบมาลองผิดลองถูกจนได้ และความกล้าบ้าบิ่นที่สุดคือซื้อแกรนด์เปียโนมือสองจ่ายเงินไป 80,000 บาท มา rebuild ทั้งหลัง ด้วยความบ้าความสวยงาม ก็ทุ่มเงินไปอีกมากพอสมควรเพื่อปรับเรื่องสี และซื้อสายเปียโนมาค่ะ อ่านเรื่องราวในบล็อกแล้วเผื่ือจะเป็นเพื่อน (ต่างวัย) กับคุณลุงนะคะ แถมอยู่จังหวัดใกล้เคียงกันด้วย (ลำพูน)
  1. ตอนนี้ยังมีเครื่องมือและอุปกรณ์หลงเหลืออยู่พอสมควรเผื่อมีใครสนใจจะช่วยแบ่งซื้อไป โดยเฉพาะพวกสายเปียโนของ Roslau และเครื่องมือต่างๆ
  1. เห็นด้วยนะคะว่ายังไม่มีใครขายปลีกอะไหล่เปียโนในประเทศเราอย่างจริงจัง คิดแล้วยังอยากทำ (ด้วยใจรัก) ก็คงต้องเริ่มจากของที่เอามาทดลองกับแกรนด์เปียโนหลังแรกนี่แหละค่ะ เรียกว่าให้ได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย เพราะบางครั้งเราเองก็ไม่ได้อยากซื้ออะไหล่มากชิ้น แต่หาในไทยไม่ได้ พอจะสั่งนอกก็ต้องสั่งจำนวนเยอะ หรือไม่ก็ต้องรอนาน (ไม่ทันใจวัยรุ่นใช้) ถ้ามีใครสักคนทำร้านขายอะไหล่ออนไลน์ในไทยก็คงดี ราคาต่อชิ้นอาจจะแพงกว่าแต่ก็ไม่ต้องซื้อทีละเยอะๆ ไม่ต้องจ่ายค่าขนส่งข้ามประเทศ แล้วก็ได้ของเร็วทันใจกว่า…" 
  1. ที่ผมยินดีมาก ๆ ก็เพราะได้มาเจอผู้หญิงเก่งที่กล้าซื้อแกรนด์เปียโนเก่ามา rebuild ด้วยตนเอง อย่างนี้หายากมากครับสำหรับคนไทย (โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือหญิงไทย) ผมเองก็ยังไม่เคย rebuild เปียโนมาก่อน ถ้ามีโอกาสจะขอไปเยี่ยมเยียนและถ่ายรูปผลงานของคุณนู๋โจมาให้เพื่อน ๆ ได้ชมกันนะครับ 



อยากลอง rebuild เปียโนดูสักหลังเหมือนกัน คิดแล้วก็เสียดายเจ้าเปียโนเยอรมันที่ขายไปที่นครสวรรค์ ถ้ายังมีอยู่ คงได้นำมา rebuild อย่างแน่นอน ภาพที่ผมถ่ายมาให้เพื่อน ๆ ดูคือเจ้าเส้นเชือกที่คุณ Yakezer และคุณนู๋โจกล่าวถึง 


ความจริงแล้วงาน rebuild เปียโนก็ใช่ว่าจะยากเกินไป เพียงแต่ต้องอาศัยเวลาค่อย ๆ ทำไปทีละชิ้นทีละอันเท่านั้น ยิ่งสมัยนี้สามารถสั่งอะไหล่ได้ทุกอย่าง เราก็จะสามารถชุบชีวิตเปียโนเก่าให้กลับมาใช้งานได้ดีอีกครั้ง ภาพต่อไปนี้คือตัวอย่างของการ rebush ครับ





ปัญหาใหญ่ก็คือเราไม่รู้ว่าจะไปหาเปียโนเก่าที่คู่ควรต่อการนำมา rebuild มาจากที่ไหนเท่านั้นเองครับ!


ใครรู้ช่วยบอกด้วยน้า

4 comments:

Unknown said...

เรียน คุณลุงน้ำชา
"เฉพาะพวกสายเปียโนของ Roslau"
ผมอ่านในบล๊อกเห็นมีขายสายเปียโนเก่า หากผมจะนำไปใช้กับ yamaha upright c108 พอได้ไหมครับ ขาดประมาณสามเส้น หากใช้ได้ผมจะได้ไปดูเบอร์ที่เครื่อง
ของผม เพราะสายใหม่ราคาแพงมาก เปลี่ยนไม่ไหว
และเครื่องก็เก่าแล้ว
ขอบพระคณมากครับ

Wichai said...

สวัสดีครับ

ขอบคุณที่ให้เกียรติเยี่ยมเยียนและสอบถาม...

ผมไม่มีสายเปียโนเก่าขายครับ มีแต่อะไหล่เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พอจะแจกให้ฟรี เพื่อนำไปซ่อมพวก action

ที่ว่าสายขาดไป ๓ เส้น ผมยังสงสัยว่าจะเป็นสายเบสหรือด้านเสียงสูงกันแน่?

ถ้าจะสายเก่ามาใช้ ก็ควรเลือกที่มีขนาดเท่ากันด้วยครับ...

Belle said...

ปัญหาใหญ่ก็คือเราไม่รู้ว่าจะไปหาเปียโนเก่าที่คู่ควรต่อการนำมา rebuild มาจากที่ไหนเท่านั้นเองครับ!


เรียนคุนลุง ไม่ทราบว่ามีวิธีเลือกมั้ยคะ หนักใจและคิดไม่ตกว่าจะซ่อมเปียโนที่บ้านหรือซื้อของใหม่ไปเลยจะดีกว่ากันค่ะ เปียโนที่บ้านยี่ห้อ Hamamatsu Gakki Ltd. หาเท่าไรก้อยังไม่เจอข้อมูลว่าเป็นเปียโนที่มีคุณภาพรึเปล่าเลยค่ะ

Unknown said...

ถึงคุณนู๋โจ ถ้าเครื่องมือ อะไหล่ ยังเหลืออยู่ ผมสนใจซื้อต่อครับ 0804221180 ป๊อป ขอบคุณครับ