Tuesday, September 13, 2011

The Jazz Guitarist

Charlie Byrd - ภาพจาก wikipedia
เมื่อ ๓๐ กว่าปีที่แล้ว Charlie Byrd (September 16, 1925 – December 2, 1999) เคยไปแสดงคอนเสิร์ทที่เชียงใหม่ใช่หรือไม่?  ผมก็ไม่แน่ใจ  คิดว่าน่าจะใช่ เพราะผมจำได้ว่าช่วงที่เรียนอยู่ดุริยศิลป์ปี ๑ นั้น โชคดีเหลือเกินที่มีโอกาสได้ชมการแสดงของศิลปินมีชื่อจากอเมริกาอยู่หลายครั้ง เป็นนักกีต้าร์แจ๊สพร้อมกับวง Trio ก็มี นักเล่นเปียโนผิวดำที่ยืนเล่นก็มี  นักเล่นเปียโนคลาสสิกก็มี  ฯลฯ  


สำนักข่าวสารอเมริกัน หรือ USIS เป็นผู้จัด  ให้ดูฟรี...ไม่เก็บตังค์!  เชียงใหม่ยุคนั้นยังไม่มีคอนเสิร์ทฮอลล์หรือโรงละครใหญ่ ๆ ที่ไหนเลย ต้องไปเปิดแสดงกันที่หอประชุมคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่โน่น....

เป็นครั้งแรกที่ผมได้ชมการบรรเลงเพลงแจ๊สด้วยแอคคูสติกกีต้าร์ แล้วเก็บความประทับใจมาโดยตลอด

วันนี้ อรัมภบทเรื่อง Jazz Guitar ไว้หน่อย ก็เพื่อแนะนำโปรแกรมของค่าย PG Music อีกตัวหนึ่ง นั่นคือ The Jazz Guitarist ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มีลักษณะคล้ายกับ The Pianist หรือ The Jazz Pianist ที่ผมเคยนำมาให้เพื่อน ๆ ก่อนหน้านั้นแล้ว ตัวนี้มีขนาดเล็กมากครับ เป็น zip file แค่ 880 KB เอง!  คลิกดาวน์โหลดได้ ที่นี่ ครับ




ในกรณีที่ติดตั้งแล้วไม่มีเสียง เพื่อน ๆ ต้องไปที่ Options ---> Driver Setup แล้วคลิกเลือก Driver Output คลิกสัปเป่ะสัปป่ะไปเต๊อะ เด๋วก็ดังเอง อิอิ 




ฟังเพลงใน The Jazz Guitarist แล้ว คิดถึง Charlie Byrd จังเลย...

4 comments:

bim said...

หวัดดีตอนเช้าครับ
ฝนครึ้ม ผักแคบในกระถางสวยมากแซงบล้อคเคอรี่ไปแบบไม่เห็นฝุ่น....บล้อเคอรี่โตช้าจริง ๆ (ก่อนหน้าปลูกคะน้า-ผักกาดขาว โตเร็วกว่านี้มาก ) ผักแคบใส่มาม่า-แกงจืดหลายมื้อแล้ว ตอนนี้กำลังเลื้อยขึ้นแท้งน้ำ

โปรแกรม Jazz Guitar ติดตั้งแล้วแต่ไม่มีเสียง ปรับตรงไหนครับ ลุงน้ำชา

Wichai said...

You've got a green thumb, pal!

bim said...

เช้าก่อนทำงาน อดแวบดูผักแคบไม่ได้
มันเก่งเน๊า๊ะ ปีนขึ้นไปกระดึ้บ ๆ มันช่วยตัวมันเองได้
แล้วเราทำไงดีเนี่ย คลิก สะเปะสะปะแล้วนา
ตรงแทปออพชั่น ส่วนของไดรเว่อร์-ซี-ตุ้บ ดันเป็นลิ้งตาบอดอีก.....เดี่ยวพรุ่งนี้ขอปรึกษาน้องผักแคบซักหน่อย
ถ้าสำเร้จจะเอาไวโอลินไปสีกล่อมซัก 3 คืน

Wichai said...

อาจเป็น OS ที่ใช้ด้วยครับ...

XP Vista น่าจะโอนะ...

ยังไง ๆ ก็ไปดูหนังแก้กลุ้มก่อนละกัน