Friday, November 15, 2013

วัดทุ่งกล้วย


จากบ้านวอแก้ว ผมสามารถปั่นจักรยานชมทุ่ง สวนป่า บ้านเรือนและวัดวาอาราม ระยะทางประมาณ ๒๐ กว่ากิโลเมตรกลับไปบ้านที่ห้างฉัตรได้อย่างสบาย ๆ 

สิ่งที่ผมได้เห็นคือความเจริญ ถนนหนทางซึ่งสร้างจากเงินภาษีของประชาชน เชื่อมจากหมู่บ้านหนึ่งไปยังอีกหมู่บ้าน บางจุดมีสภาพดีกว่าทางหลวงจากหลวงพระบางไปวังเวียงเสียอีก ของเราราดยางอย่างดีตีเส้นสวย!!  ขณะขับเคลื่อนไปตามเส้นทาง (แสดงแบบคร่าว ๆ บนภาพถ่ายดาวเทียมด้วยเส้นสีเหลือง) จริง ๆ แล้ว...ผมมิได้ดีใจหรือภูมิใจในความเจริญล้ำหน้าของเมืองไทยแต่อย่างใด  คิดแต่ว่าความเจริญทางด้านจิตใจของเรามันกลับไปในทางตรงข้ามซะมากกว่า   งั่ม ๆ เพื่อน ๆ กรุณาอย่าเพิ่งตำหนิว่าผมมองโลกในแง่ร้ายนะครับ  ผมแค่บ่นไปเรื่อยเปื่อยตามประสาคนแก่เท่านั้นเอง  วันนี้เราไปเที่ยว "วัดทุ่งกล้วย" แก้กลุ้มกันดีกว่า....

บนเส้นทางสงบร่มเย็น จากตำบลวอแก้ว (อำเภอห้างฉัตร) ไปยังตำบลบ้านเอื้อม (อำเภอเมือง) จะพบกับต้นโพธิ์สูงใหญ่อยู่ทางด้านขวามือ...


เลี้ยวรถเข้าไปได้เลยครับ ข้างข้างกำแพง ใกล้ชิดติดกับถนน จะเห็นป้ายขนาดใหญ่บอกให้ทราบว่า "วัดทุ่งกล้วย" อยู่ในตำบลบ้านเอื้อม อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง


ซุ้มประตูอยู่ตรงกันข้ามกับต้นโพธิ์...


เอ้า...เดินเข้าไปด้วยกันเลยนะ!  ข้างหน้านั้นผมเห็นอุโบสถและประตูที่ยังเปิดอยู่...









จากวัดทุ่งกล้วย มุ่งหน้าไปเรื่อย ๆ ผ่านบ้านเอื้อมไปบ้านเป้า...เข้าบ้านเหล่า ขี่ไปเรื่อย ๆ เหนื่อยก็พัก เกือบ ๑๐ กิโลเมตรเห็นจะได้ ในที่สุดก็จะโผล่ออกไปเจอทางหลวงหมายเลข 1039 หรือเส้นทางลำปาง-ห้างฉัตร (สายเก่า)

งานนี้ทำให้ได้เหงื่อและปวดเมื่อยไปหลายวันทีเดียว อิอิ

No comments: