Sunday, November 24, 2013

ใบสำคัญรับรองการฉีดวัคซีนระหว่างประเทศ



(International Certificate of Vaccination) เป็นเอกสารจำเป็นที่นักท่องเที่ยวต้องพกพาควบคู่ไปกับหนังสือเดินทาง (Passport) ข้อบังคับนี้เป็นเรื่องในอดีต เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว...

เพื่อน ๆ นักเดินทางซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่อาจจะยังไม่เคยเห็นใบสำคัญรับรองการฉีดวัคซีนระหว่างประเทศดังกล่าว วันนี้จึงอยากสแกนมาให้ได้ดู...






เว็บ siamhealth.net  อธิบายเกี่ยวกับไข้ไทฟอยด์ไว้ว่า...
เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า Salmonella Typhi และ  และ Samonella paratyphi เชื้อนี้จะอยู่ในน้ำและอาหาร หากการสาธารณะสุขดีการระบาดของเชื้อนี้จะลดลง  คนจะรับเชื้อนี้จากการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อโรค คนที่เป็นโรคจะขับถ่ายเชื้ออกทางอุจาระ เชื้อนี้อาจจะปนเปื้อนในน้ำตามธรรมชาติ หรืออาจจะปนเปื้อนอาหาร ผู้ป่วยบางคนจะมีเชื้อในร่างกายที่เรียก carrier ซึ่งสามารถขับเชื้อออกสิ่งแวดล้อมได้ตลอดเวลาโดยที่ไม่มีอาการเมื่อคนได้รับเชื้อ เชื้อจะเข้าสู่ลำไส้ ต่อมน้ำเหลือง ตับ ม้าม โดยทางกระแสเลือด  หลังจากได้รับเชื้อนี้ ๑-๒ สัปดาห์ผู้ป่วยจะเริ่มเกิดอาการเบื่ออาหาร ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดตามตัว มีไข้สูงไข้จะสูงขึ้นเรื่อยๆสูงได้ถึง 40.5 องศาโดยไข้จะคงที่หลังจากเกิดไข้แล้ว ๗ วัน มีอาการท้องร่วง บางรายอาจจะมีผื่นขึ้นตามตัว บางรายอาจจะมีอาการแน่นท้อง หากไม่รักษาผู้ป่วยบางรายหายเองได้ใน ๓-๔  สัปดาห์
ปัจจุบันนี้เค้าไม่กลัวไข้ไทฟอยด์ และไม่ต้องใช้ใบสำคัญรับรองการฉีดวัคซีนระหว่างประเทศ แล้วครับ!

No comments: