Friday, November 22, 2013

แฟร้งก์ฝืด!

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผมไปตั้งสายเปียโนหลังหนึ่ง เป็นเปียโนอัพไรท์ยี่ห้อ Yamaha...


ก่อนลงมือตั้งสาย พบว่ามีค้อนตัวหนึ่งค้างอยู่...


เมื่อค้อนตีไปข้างหน้าแล้วไม่กลับลงมา โน้ตตัวนั้นก็จะเล่นไม่ดังอีก จำเป็นต้องแก้ไข ก่อนที่จะตั้งเสียง งานนี้ผมต้องยก action ออกมาซ่อมข้างนอก...


ยกออกมาแล้ว หาที่วางให้ดี ค่อย ๆ ใช้ไขควงปากแบนขันสกรู ถอดตัวค้อน (เสียง E) ที่มีปัญหาออกมาอย่างเบามือ  ผมถอดตัวข้าง ๆ (Eb) ออกด้วยเพื่อให้ทำงานได้สะดวกขึ้น...







เจ้าชุดหัวค้อนจะประกอบด้วยกลไกชิ้นหนึ่งมีชื่อว่า flange 


เพื่อน ๆ จะเห็นว่ามี pin หรือเข็มทองเหลืองสอดอยู่ โดยมีสักหลาดแดงรองรับ มีเชือกคล้องอยู่กับสปริง อาการค้าง (ค้อนไม่ถอยกลับเข้าที่) นั้นเกิดได้หลายสาเหตุ อาทิ เชือกขาดหรือหลุด, สปริงหัก, pin คด,  เกิดความฝืด, สักหลาดบวม ลองถอดออกมาดูเถอะ...จะว่ามันฝืดเพราะอะไร? 


สำหรับเปียโนของคุณอารีย์หลังนี้ก็มีเจ้า flange ตัวนี้ตัวเดียวเท่านั้นที่มีปัญหา เชือกก็ไม่ชาด สปริงก็ไม่หลุด แต่ขยับไปมาไม่คล่อง ปัญหาอยู่ที่ความฝืดระหว่าง pin (เข็มทองเหลือง) และสักหลาดสีแดง ต้องใช้เจ้าเครื่องมือปลายแหลมที่เห็นนี้...


ค่อย ๆ ดัน pin ออกมานิดนึง เสกคาถาแล้วเป่าพรวด (อย่าให้น้ำลายกระเด็นใส่) ดัน pin กลับแล้วขยับไปมา  ทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้ความฝืดหายไป  (อิอิ)  เรียบร้อยแล้วก็ประกอบชุดค้อนทั้ง ๒ ชุดกลับเข้าที่  นั่นไง...ค้อนไม่ค้างแล้ว!!


ซ่อมเสร็จก็ลงมือตั้งสายได้เลย...

หุหุ แฟร้งก์ฝืด ไม่ใช่ แฟรงก์เฟิร์ต เมืองที่ร่ำรวยที่สุดในกลุ่มสหภาพยุโรปนะครับ

No comments: