Wednesday, November 27, 2013

กล้องถ่ายวิดีโอ

ผมว่าจะเขียนถึงคุณอรรถสิทธิ์มานานแล้ว ตั้งแต่ได้รับน้ำใจจากชายคนนี้... 


ปัจจุบันนี้ social network ทำให้คนเราได้พบกันและมีโอกาสได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันทั้ง ๆ ที่ไม่เคยได้พบหน้ากันมาก่อน บางครั้งได้เห็นเพียงแค่รูป หรือติดต่อกันทางอีเมล แต่ผมก็รู้ได้ว่าเขาเป็นกัลยาณมิตรคนหนึ่ง วันนี้ผมขออนุญาตนำภาพจาก Google+ ของคุณอรรถสิทธิ์มาลง แต่ไม่บอกว่าชายรูปหล่อคนนี้ทำงานที่ไหน และรู้จักกับลุงน้ำชาได้อย่างไร เพียงแต่จะเขียนถึงสิ่งที่คุณอรรถสิทธิ์ได้มอบให้...

หลังจากที่ได้รู้จักเป็นเพื่อนในโลกไซเบอร์มาพักนึง คุณอรรถสิทธิ์ก็บอกผมว่ามีพัดลมดูดอากาศอย่างดีจะมอบให้  ด้วยความซาบซึ้ง..ผมได้ตอบไปว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้พัดลมดังกล่าว  ต่อมาคุณอรรถสิทธิ์ก็เสนอที่จะมอบกล้องถ่ายวิดีโอไว้ให้ผมได้ใช้สำหรับงานสอน หรืออะไรก็ตามที่มีประโยชน์ต่อผู้อื่นอีก  ถึงตอนนี้ผมคิดถึงชั้นลอยที่ใช้เป็นที่สอนเด็ก ๆ และเป็นที่ฝึกซ้อมของวงดนตรี 60+  ขึ้นมาทันที!  วาดภาพว่าถ้าติดตั้งกล้องถ่ายวิดีโอไว้ แล้วเปิดบันทึกการเรียนการสอน ตลอดจนการฝึกซ้อมไปเรื่อย ๆ เป็นชั่วโมง จากนั้นก็นำไฟล์มาตัดต่อ เก็บส่วนที่ดี ๆ มีประโยชน์ ทำเป็นคลิปแล้วนำขึ้นโพสต์  (ไม่ประสงค์จะโอ้อวด แต่เพื่อผู้สนใจจะได้นำไปศึกษา) ผมจึงตอบรับน้ำใจจากคุณอรรถสิทธิ์ด้วยความยินดียิ่ง  

คุณอรรถสิทธิ์กรุณาส่งกล้องมาให้อย่างรวดเร็วทาง EMS  ผมได้รับไว้ตั้งนานแล้ว...


นี่ไงครับ... กล้องที่คุณอรรถสิทธิ์มอบให้  Handycam ยี่ห้อ Sony สภาพใหม่พร้อมแบตเตอรี่ซึ่งเก็บไฟได้ดีเยี่ยม!!


ทุกอย่างทำงานปกติ  กล้องถ่ายชัดเจน ซูมได้ไกล.... 


ผมทดลองถ่ายภาพนิ่ง ปรากฏว่าใช้งานได้ดี แม้จะซูมสุด ๆ  แต่พอจะถ่ายภาพเคลื่อนไหว เจ้าเครื่องก็บอกผมให้ผมใส่ตลับเทปเสียก่อน  ผมต้องหันไปศึกษาเพิ่มเติมจากคู่มือซึ่งดาวน์โหลดได้จากอินเทอร์เน็ต ทราบว่าต้องใช้ตลับเทปวิดีโอแบบมินิใส่ไว้ใน compartment ที่เห็นในภาพ ซึ่งจะต้องเบา ๆ มือมาก ๆ อย่าดันเข้าไป แค่งับฝาลง...มันก็ค่อย ๆ เลื่อนกลับเข้าไปเอง!


เป็นเรื่องใหม่ที่ผมต้องศึกษาอีกมาก ทั้งในเรื่องการใช้งานและการถ่ายภาพยนต์ ผมยังไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน  ตอนนี้ผมก็ยังไม่ได้ทดลองใช้บันทึกภาพการบรรเลงของเด็ก ๆ เพราะยังไม่รู้ว่าจะหาซื้อเจ้าตลับเทปที่ว่าจากที่ไหน เอาไว้หาซื้อได้แล้ว..ผมจะเล่าให้ฟังอีกนะครับ

วันนี้ต้องขอขอบพระคุณคุณอรรถสิทธิ์อีกครั้ง

No comments: