Sunday, November 17, 2013

เลนส์มือหมุน...


หลังจากกลับมาจากทริปที่อินเล ประเทศพม่า ผมก็เริ่มต้นทำความคุ้นเคยกับเจ้ากล้อง Nikon D50 ที่คุณเมธีให้มา  ต่อมาไม่นาน...ผมก็เปลี่ยนไปถ่ายภาพด้วยระบบ manual  โดยมองผ่านช่อง View Finder แล้วใช้มือซ้ายหมุนเลนส์ปรับโฟกัส  ผมแทบจะลืมไปเลยว่ากล้องตัวนี้สามารถใช้ระบบ Auto Focus ได้ด้วย!!


ใช้ระบบ manual กับเจ้า D50 จนชินแล้ว ผมก็เริ่มสนใจ "เลนส์มือหมุน" อยากจะลองหามาใช้เพื่อจะได้ละลายหลังภาพ Portrait  ผมไม่รู้เหมือนกันนะว่าใครเป็นคนตั้งคำศัพท์ว่า "เลนส์มือหมุน" (เข้าท่าดี)

"เลนส์มือหมุน" คือเลนส์ที่ใช้มือหมุนเพื่อปรับโฟกัส เป็นเลนส์รุ่นเก่าซึ่งใช้สำหรับกล้องถ่ายรูปแบบใช้ฟิล์ม มีคำถามว่าแล้วมันจะนำมาใช้กับกล้องดิจิตอลได้หรือ?  ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ตัวเองไม่เคยมีประสบการณ์แม้แต่น้อย ความรู้เรื่องเลนส์กล้องถ่ายรูปก็มีแค่เพียงหางอึ่ง!

แล้วผมก็ไปเจอเลนส์ตัวหนึ่งในเว็บประมูล....


เจ้าของประกาศว่า "Lens Zoom AF Tokina 60-300 mm Mount Nikon ใช้งานได้ปกติ ภาพชัด (ขึ้นอยู่กับฝีมือตากล้อง) ซูมแน่น" 





อยากประมูลเลนส์ตัวนี้มาทดลองใช้ ทั้ง ๆ ที่ไม่มั่นใจว่ามันจะใช้กับกล้อง D50 ได้หรือเปล่า! ผมเข้าไปศึกษาตามเว็บต่าง ๆ ก็เห็นเค้าบอกว่าจะไม่สามารถวัดแสงได้  ออโตโฟกัสก็ไม่ได้ ทุกอย่างต้องกะเอาเองหมด!

ได้มาแล้วครับ  พันกว่าบาท!  ได้มาทีแรก...ผมรู้สึกมือสั่นตอนใส่เลนส์เข้ากับตัวกล้อง  เม้าท์นิคอนก็เหอะ ผมไม่มั่นใจ!


ค่อย ๆ หมุนเลนส์เข้าไป...ผมได้ยินเสียงเบา ๆ เมื่อมันลงล็อค  เฮ้อ.. โล่งใจไปเปราะนึง  ผมลองซูมออกไปไกลสุด....


โห...มันหนักเอาการเลยล่ะ!  อย่างนี้ต้องฝีมือจริง ๆ ถึงจะถ่ายได้คมชัด  คงต้องฝึกหัด แต่ตอนนี้ผมขอลองถ่ายภาพดูก่อนละกัน  เริ่มต้นด้วยการถ่ายอาคารซึ่งอยู่ไกลออกไปมาก ๆ...


ลองถ่ายใกล้เข้ามา...


โฟกัสจับที่เนื้อไม้... ผ่านมุ้งลวด


ลองปรับให้เห็นรอยสีตรงขอบหน้าต่าง...


ปรับออกไปที่เสาซึ่งอยู่ด้านนอกโน่น...


หันกลับมาดูสีสันหน่อย...



สภาพแสงน้อย ถ่ายได้แค่นี้!!  ผมหวังว่าถ้ามีโอกาสได้ออกไปถ่าย outdoor อาจจะได้ภาพที่คมชัดและละลายหลังมากยิ่งขึ้น

ชักเริ่มสนุกกับ "เลนส์มือหมุน"  แล้วครับ!!

No comments: