Monday, November 25, 2013

Seven Golden Men (1965)


หลายปีมาแล้ว คุณเดชได้ส่งหนังเก่ามาให้ผมดูหลายเรื่อง หนึ่งในจำนวนนั้นคือเรื่อง Seven Golden Man (1965)... 


คนอย่างผมไม่ถนัดในเรื่องการไปเสาะแสวงหาหนังดี ๆ มาดู  ได้แต่อาศัยเพื่อน ๆ บางคนช่วยแนะนำหรือส่งมาให้ดู อย่างเช่น คุณเดช คุณเมธี คุณบิม และคุณหวาน (ลูกศิษย์ไวโอลิน) หรือไม่บางครั้งผมก็อาศัยความช่วยเหลือจากอากู๋ google...

คุณเดชผู้เป็นทั้งนักเขียน นักวาด และนักดนตรี  มักจะเขียนบันทึกสั้น ๆ แนบมาพร้อมกับแผ่นดีวีดีเสมอ มันช่วยให้ผมได้อรรถรสในการชมภาพยนต์เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว...

อย่างเช่น ภาพยนต์เรื่อง Seven Golden Men คุณเดชก็เขียนบอกผมว่า...
ผมชอบหนังเกี่ยวกับการวางแผนโจรกรรมธนาคาร (ไม่ใช่การโพกหน้าถือปืนเข้าปล้นทื่อ ๆ) เพราะถือว่ามันเป็นปฏิบัติการที่สุนทรประนีต ละเอียด แม่นยำ หมดจด ไม่โฉ่งฉ่าง ไม่มีเบาะแสร่องรอย การเบี่ยงเบนความสนใจ การวางพล็อตและเขียนบทต้องท้าทาย สมเหตุสมผล อธิบายได้ และสนุกเร้าใจ
ผมยังนึกถึงหนังปี 2508 ที่เคยดูตอนเด็ก ๆ จำชื่อตัวแสดงได้ Phillippe Leroy และยังนึกถึงบางฉากบางตอนได้ แต่ผมจำชื่อเรื่องไม่ได้ พยายาม search หาหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ จนวันหนึ่งไปนั่งคุยฟื้นความหลังเรื่องหนังกับเพื่อนแฟนหนังวัยเด็กด้วยกัน เขาเป็นคนมีความจำดีมาก (เป็น expert ด้านเอสวิส จำชื่อหนังชื่ออัลบั้มได้ทุกเรื่องทุกคนเสิร์ต) เขาให้เบาะแสว่าชื่อมันคลับคล้ายว่า golden อะไรสักอย่าง ผมก็เลยใช้ keyword ตัวนี้ไปค้น
จนในที่สุดก็เจอจนได้อย่างไม่คาดฝัน เป็นหนังอิตาเลียน+ฝรั่งเศส-สเปน ชื่อเดิม Sette uomini d'oro (1965) เลยทำให้การค้นหาในภาษาอังกฤษไม่เจอ ไม่มีซับแต่ยังดูรู้เรื่องและสนุก ไม่เชยไม่ล้าสมัยทั้งที่เป็นหนังเกือบ 50 ปีมาแล้ว สมัยที่ไม่มีมือถือ ไม่มีกล้องวงจรปิด...
ขอบคุณมาก ๆ ที่ช่วยให้ผมมีหนังดี ๆ อยู่ไม่ขาดระยะ!

No comments: