Wednesday, August 06, 2014

config เร้าเตอร์เพื่อทดสอบ

ลืมบอกเพื่อน ๆ ว่าหลังจากเลิกใช้เน็ตของทีโอที ผมก็หันไปใช้บริการของ 3BB โชคดีที่เค้าสามารถเจียดหาคู่สายให้ได้พอดี  ตอนไปชำระเงินค่าติดตั้งที่สำนักงาน 3BB ถนนสุเรนทร์ ผมลืมเอา router ไปด้วยเพื่อให้เค้า setup   เจ้าหน้าที่สาวถามว่าทำเองได้หรือเปล่า?  ผมตอบว่า "ได้" 

วันนี้ผมขอเขียนเรื่องการ config เร้าเตอร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เพื่อน ๆ สามารถทำเองได้โดยง่าย ก่อนอื่นต้องเล่าเกี่ยวกับเรื่องเร้าเตอร์หน่อยนึงว่า ตอนอยู่บ้านปงแสนทอง หลังจากเลิกใช้เน็ตของ CAT ผมเปลี่ยนไปเป็น 3BB โดยใช้เร้าเตอร์ยี่ห้อ Billion หน้าตาเป็นอย่างนี้ครับ...


เมื่อย้ายมาอยู่ห้างฉัตร ตอนแรก 3BB ไม่มีคู่สายให้ ผมจึงต้องสมัครใช้เน็ตของทีโอทีไปก่อน จำได้ว่าตอนติดตั้งกับทีโอที ผมนำเร้าเตอร์ Billion ที่มีอยู่ไปให้ช่างของทีโอทีดู เค้าอ้างว่าเร้าเตอร์เสีย ต้องซื้อตัวใหม่  (ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะ ๘ ร้อยกว่าบาท) หน้าตาเป็นอย่างเนี้ย...

  
ผมอดทนใช้บริการของทีโอทีมาจนครบ ๑ ปีจึงบอกเลิก ได้กลับไปใช้ 3BB อีกครั้งเมื่อเค้าสามารถหาคู่สายให้ได้ ใช้เร้าเตอร์ Billion ตัวเก่า...หลังจากเจ้าหน้าที่ 3BB มาเดินสายให้ ผมก็ config  แล้วเปิดใช้งาน ปรากฏว่าอุปกรณ์ที่ทาง TOT บอกว่าเสีย ก็ยังคงใช้งานได้ตามปกติ...

เพื่อน ๆ ที่รัก...ก่อนจะควักกระเป๋าซื้อเร้าเตอร์ตัวใหม่ โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันเสียจริงด้วยนะครับ วันนี้อยากเขียนวิธี config เร้าเตอร์ (3BB) ไว้พอเป็นที่เข้าใจดังนี้...

ต่อสายให้เรียบร้อยทุกอย่างแล้วเปิดเร้าเตอร์และเครื่องคอมพ์ฯ  เปิด browser แล้วพิมพ์ที่ช่อง address เป็น http://192.168.1.1 กด enter จะปรากฎหน้าต่างเล็ก ๆ ออกมาให้เราใส่ User name และ Password  ให้พิมพ์คำว่า admin ในช่อง User name และใส่ Password เป็น 3bb  แล้วกด "ตกลง"


 หน้าจอก็จะออกมาเช่นนี้... เมื่อคลิกที่ Interface Setup


ใส่ Username ตามที่ทางบริษัทให้มา (1)  ของ 3BB จะเป็นตัวเลขตามด้วย @3bb  จากนั้นก็พิมพ์รหัสซึ่งได้มาเช่นกันลงในช่อง Password  (2)  แล้วกด SAVE (3)


เท่านั้นเองครับ...เป็นการ config เร้าเตอร์ขั้นต้นให้ใช้งานได้  เพื่อน ๆ อาจทดลองทำดูเองได้ ในกรณีที่มีเร้าเตอร์อยู่ แล้วอยากจะทดสอบ ถ้ามันยังใช้ได้ ก็จะได้ไม่ต้องเสียตังค์ซื้อตัวใหม่ อย่างที่ผมเคยเจอมาแล้ว!

รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหามครับ...

No comments: