Thursday, August 07, 2014

ตั้งชื่อ SSD และเปลี่ยน password

ทุกวันนี้เดินทางไปพักโรงแรมไหน ส่วนใหญ่ก็จะมี free WIFI ให้ใช้  เมื่อเพื่อน ๆ เช็คอินเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมขอนามบัตร แผนที่ฟรี และรหัส wifi มาไว้ด้วยนะ!

สัญญาณ wifi ของแต่ละแห่งก็แตกต่างกันไป ช้าบ้างเร็วบ้าง ขึ้นอยู่กับว่าเร้าเตอร์อยู่ตรงไหน อย่างที่ Central Backpacker Hostel ในฮานอยนั่น ตัวเร้าเตอร์อยู่ในห้องเลย นอนเล่นเน็ตบนเตียงได้สบาย รหัสผ่านก็เป็นตัวเลขจำง่าย เชื่อมต่อครั้งเดียว ไปอยู่ใกล้เร้าเตอร์ตัวไหน ก็ใช้รหัสเดียวกันหมด...

ที่ฮอยอัน ประเทศเวียดนาม ผมพักโรงแรม Hop Yen  ที่นั่นเน็ตแรง แถมเป็น wifi แบบเปิด ไม่ต้องใช้ password เล่นกันได้เต็มที่ ๒๔ ชั่วโมง...

 
ส่วนในพม่าเน็ตไม่ค่อยแรง ผมต้องลงไปนั่งที่ lobby หรือใกล้ ๆ กับเร้าเตอร์จึงพอจะเข้าเน็ตได้ แต่ไม่ว่าที่ไหน ๆ พอต่อเชื่อมสัญญาณ wifi แล้ว ทางโรงแรมจะไม่เปลี่่ยนรหัส พักอยู่กี่วัน ก็ต่อเชื่อมสัญญาณได้โดยอัตโนมัติ  มีอยู่แห่งเดียวเท่านั้นที่ไม่เหมือนใคร คือที่ Pyin U Lwin


คือที่โรงแรมควีน...


เจ้าของเป็นคนอินเดีย ที่นี่เค้าเปลี่ยนรหัส wifi ทุกวัน พอได้เวลา check out ก็ตั้งรหัสใหม่ ผมเข้าเน็ตไม่ได้ก็ต้องไปสอบถามรหัสตัวใหม่ ทำให้เสียเวลา เสียความรู้สึก!

การเปลี่ยน password นั้นทำไม่ยากครับ วันนี้ผมขอเขียนถึงวิธี config เร้าเตอร์เพื่อเปลี่ยนรหัส wifi หน่อยนะครับ...

ทำเหมือนกับ config เร้าเตอร์เพื่อทดสอบ ดังที่ผมเขียนไว้แล้ว


เข้าไปที่ Interface Setup แล้วคลิกที่ Wireless ก็จะออกมาอย่างนี้...


ในส่วน Multiple SSIDs Settings ตรงช่อง SSD ให้เราตั้งชื่อตามที่ต้องการ (1) อย่างเช่น "โรงแรมควีน" ก็อาจพิมพ์ชื่อว่า "queen_hotel"   ในส่วน WEP จะเห็นข้อความว่า "For each key, please enter either (1) 5 characters excluding symbols, or (2) 10 characters ranging from 0~9, a, b, c, d, e, f." ตรงนั้นสำหรับตั้ง password

ผมเลือกที่จะตั้งรหัสด้วยเลข ๑๐ ตัว ในช่อง Key#1...พิมพ์รหัสตัวเลขทั้ง ๑๐ ตัวต่อท้าย 0x เข้าไป (2) เมื่อตรวจสอบว่าถูกต้องตามที่ต้องการแล้วก็กด SAVE  (3) (สามารถตั้งไว้ได้ ๔ ชุด เตรียมไว้เพื่อเข้ามาเปลี่ยนรหัสตามต้องการ  ผมตั้งไว้แค่ Key#1ชุดเดียว เพราะไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนไปทำไม) 

เรียบร้อยแล้วคร้าบบบ...

เพื่อน ๆ จะลองเปลี่ยนชื่อ SSD และเปลี่ยนรหัสผ่านดูบ้างก็ได้นะครับ!  :)

No comments: