Friday, August 16, 2019

อัพเกรดคอมพิวเตอร์ (1)

บ่ายวันนี้บุรุษไปรษณีย์โทรศัพท์ขึ้นมาแจ้งว่าผมมีพัสดุจากต่างประเทศ รู้ได้ทันทีว่าต้องเป็นแรมมือสองที่ส่งมาจากญี่ปุ่นแน่ ๆ


ปกติแล้วคอมพิวเตอร์ที่ใช้ผมจะประกอบเอง แต่ก็เคยประมูลคอมพิวเตอร์มือสอง brand name มาใช้ คือเจ้า Lenovo H50-50 ซึ่งใช้ CPU Pentium G3250 ความเร็ว 3.20 GHz แรม 4 GB HD 500 GB มากับ Windows 10 Pro... 



ใช้งานมาหลายปีก็ถึงเวลาต้องอัพเกรด เพื่อให้ใช้งานเร็วขึ้น ไม่ยากครับ! อย่างแรกคือ "เพิ่มแรม" เครื่องนี้ใช้ DDR3 bus 1600 มี 2 slots แต่เค้าใส่มาให้ตัวเดียว คือ 4 GB ผมจึงต้องหาแรมใส่เพิ่มอีกตัวนึง เข้าไปดูตามเว็บขายของออนไลน์แล้วพบว่าแรมมือสองตัวละ ๔-๕๐๐ บาท ผมต้องหาให้ได้ถูกกว่านั้น...เข้าไปประมูลใน ebay เลือกแรมยี่ห้อและสเป็คเดียวกับตัวที่ใช้อยู่ ราคาที่บิดคือ 9.99 เหรียญ...



คิดว่าเลือกได้ดีแล้วนะครับ ราคา ๓๐๘ บาท ส่งให้ฟรีจากญี่ปุ่นถึงบ้านห้างฉัตร...



พอชำระเงิน เค้าก็เมลมาเรื่อง shipping ซึ่งใช้เวลาประมาณ ๒ สัปดาห์ วันนี้ของจาก Japan Post ส่งมาถึงมือแล้ว...


จากผู้ขายในญี่ปุ่น...



ช่วงที่สินค้าเดินทางมา พอผ่านขบวนการศุลกากร เค้าก็เมล์มาแจ้งให้ทราบด้วยนะ ผมสังเกตได้ว่าซองพัสดุง่ายต่อการตรวจเช็ค... 



แต่สินค้าก็บรรจุมาค่อนข้างดี...



เป็นของมือสองราคาถูกจึงไม่ต้องเสียภาษี...



เห็นแล้วผมรู้สึกพอใจกับสภาพที่ดูใหม่ คิดว่าน่าจะไม่เสีย...



ยี่ห้อ Ramaxel DDR3 1600 4GB ตรงทุกอย่าง...



ไม่รอช้าต้องลองใช้ ผมเช็ดมือแล้วนำแรมเข้าใส่ใน slot ที่ว่างอยู่ แล้วเปิดเครื่อง...


เยี่ยมครับ! หน่วยความจำคอมพิวเตอร์ของผมเพิ่มจาก 4 GB เป็น 8 GB  ผมพบว่าเครื่องเร็วและเสถียรขึ้นอย่างเห็นได้ชัด... 



ขั้นต่อไปก็คือ "เพิ่ม SSD" เดี๋ยวมารายงานให้ทราบเด้อ...

No comments: