Sunday, August 04, 2019

automatic watering system

ติดตั้งตาข่ายกรองแสงบนดาดฟ้าบ้านห้างฉัตรแล้ว ช่างเหอะก็ต้องทำระบบรดน้ำอัตโนมัติ (automatic watering system) ให้กับสวนครัว...


มีสูบน้ำไฟฟ้าที่ได้ซื้อไว้แก้ปัญหาระบบน้ำประปาเมื่อ ๓ ปีก่อน มันยังใช้งานได้ ผมนำมาใช้กับระบบรดน้ำอัตโนมัติของผมโดยติดตั้งไว้ในห้อง workshop...


ดึงน้ำจากถังเก็บข้างนอกมาส่งผ่านท่อพีวีซีขนาด ๖ หุนไปยังหลังคาและสวนครัว ผมไม่มีเวลาที่จะคอยมาเปิดปิดเพื่อรดน้ำ จึงต้องออกแบบติดตั้งระบบ automatic watering ให้มันช่วยทำงาน


สิ่งแรกที่ต้องจัดหาคือประตูน้ำแบบโซลีนอยด์ (solenoid valve) ผมสั่งมาจากเมืองจีน เลือกแบบใช้ไฟ AC 220 V ขนาด ๖ หุนเพื่อให้เข้ากับท่อพีวีซีที่เดินไว้  ราคา ๑๙๘ บาท คิดว่าไม่แพงครับ สมัยก่อนอุปกรณ์อย่างนี้หาซื้อยาก ปัจจุบันนี้ก็แค่หาดูในเว็บ ใช้เวลาไม่นานสินค้ามาถึง...ผมก็ลองต่อเข้ากับไฟ 220 โวลท์ ปกติวาล์วจะปิดอยู่ พอมีไฟเข้าไปยังโซลีนอยด์ มันก็ดูดให้ประตูน้ำเปิด มีเสียงดังแก๊กเพียงเบา ๆ ไม่ร้อน ไม่รั่ว ใช้งานได้ดีจ้า... 


สวิทช์มอเตอร์เครื่องสูบน้ำทำงานด้วยระบบแรงดัน พอประตูน้ำเปิด มันก็หมุนปั่นน้ำไปรดหลังคาและต้นไม้...



ทีนี้ก็ต้องสั่ง timer switch มาอีก ๑ ตัว เป็นของจีนอีกเช่นเคย ราคา ๑๖๒ ครับ



ใช้เวลาประมาณ ๑ สัปดาห์สินค้าก็มาถึง ผมติดตั้งเอาไว้ในห้องเขียว...

 

การ setup นั้นไม่ยากเลยครับ หากเพื่อน ๆ ท่านใดซื้อมาใช้แล้วยังสงสัย ก็แจ้งมานะครับ ผมจะเขียนอธิบายให้ทราบอีกที ระยะเวลาที่สวิทช์ทำงานต่ำสุดคือ ๑ นาที เมื่อถึงกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ เครื่องก็ทำงาน ส่งไฟ 220 V ไปยังเจ้าโซลีนอยด์วาล์ว ๖ หุนให้เปิดน้ำโดยอัตโนมัติ...


พอดีเป็นหน้าฝน ผมจึงตั้งเจ้า Microcomputer Timer Switch ให้มันรดน้ำต้นไม้วันละ ๕ ครั้ง ๆ ละ ๑ นาที ในเวลา ๐๖.๐๐ น. - ๐๙.๐๐ น. - ๑๒.๐๐ น. - ๑๕.๐๐ น. และ ๑๖.๐๐ น.


น้ำจากสปริงเกอร์พุ่งไปโดนสแลนแล้วย้อนกลับมาเพิ่มความสดชื่นให้ต้นไม้ใบหญ้า...



รดน้ำวันละ ๕ นาที คงจะดีกว่าเดิม!

No comments: