Saturday, August 31, 2019

after storm

Shannon L. Alder เขียน quotes ไว้มากมาย บทหนึ่งซึ่งเกี่ยวกับพายุ ความว่า "Storms don't come to teach us painful lessons, rather they were meant to wash us clean."  


เมื่อคืนที่ผ่านมา...ฝนฟ้าคะนอง เสียงฟ้าผ่ารุนแรงปลุกให้ผมลุกขึ้นไปปิดระบบไฟฟ้าก่อนที่แสงไฟจะกระพริบแล้วดับไป ผมนึกในใจว่าเอาแล้วมั้ยหละ! ยังไม่ถึงเดือนกันยา...มันก็มาแล้ว



เช้านี้ผมเร็วรี่รีบขึ้นไปสำรวจความเสียหายบนดาดฟ้า มองเห็นท้องฟ้ามืดครึ้มเหนือโกดังเก็บข้าวหลังใหม่ของโรงสีที่อยู่หลังบ้าน...



ผมคิดเล่น ๆ ในใจว่า หากโรงสีแห่งนี้มีข้าวเหนียวในสต็อคมูลค่าสัก ๔ ล้านบาท มาถึงวันนี้ข้าวเหนียวแพงขึ้นเท่าตัว ก็เท่ากับว่าได้เงินเพิ่มขึ้นมา ๔ ล้านบาท สามารถนำมาสร้างโกดังอย่างที่เห็นได้สบาย ๆ อย่างเนี้ยใช่มั้ยที่เค้าพูดกันว่า "เงินต่อเงิน"   โอกาสเช่นนี้คงไม่มีง่าย ๆ สำหรับคนจนในประเทศไทย แดนศิวิไลซ์ที่นักการเมืองมีเงินนับร้อยล้านพันล้าน!

สำหรับ "damage report" ก็ไม่มีอะไรมากครับ โชคดีที่พายุไม่รุนแรงนัก มีแต่เจ้าต้นยอ (บ่าตาเสือ) เท่านั้นที่โอนเอียงลงมาซบกับถังน้ำ...




หันไปดูทางโน้น... สวนครัวบนดาดฟ้าของผม




ต้นม่อนดูเหมือนว่าจะโตเร็วเกินคาด...



โอเคครับ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ก่อนกลับ...ผมถือโอกาสเก็บกระเพราลงมาด้วย


เดี๋ยวต้องไปซื้อเต้าหู้มาผัด!

No comments: