Thursday, November 03, 2011

ถังกรองน้ำ


เมื่อวานนี้ ผมพยายามหาซื้อทรายกรองน้ำ...แต่หาไม่ได้ มีคนบอกว่าต้องไปซื้อที่อำเภอห้างฉัตร...  

วันนี้ผมไปซื้อมาแล้ว ก็เลยอยากจะเล่าให้ฟังสักหน่อย เผื่อมีใครที่อยู่ในลำปางต้องการหาวัสดุกรองน้ำ จะได้รู้แหล่ง ไม่ต้องเที่ยวหาให้เสียเวลาเปล่า ๆ  ให้ตรงไปซื้อที่ "ห้างฉัตรทรายกรอง" ครับ ถ้าขับรถไปจากตัวเมืองลำปาง ก็ให้ u-turn ตรงทางแยกเข้าอำเภอห้างฉัตร แล้วขับย้อนกลับ สังเกตทางด้านซ้ายมือให้ดี ประมาณไม่ถึง ๑ กืโลเมตร...จับตาดูป้ายร้านสนุ๊กเกอร์ ถัดจากนั้นก็จะเป็นพื้นที่กว้างติดทางหลวง มีหินและทรายกองอยู่ เลี้ยวรถเข้าไปได้เลย ...


เจ้าของร้านใจดีให้คำแนะนำแล้วยังแจกเอกสารให้ด้วย ผมเห็นว่ามีประโยชน์...จึงได้สแกนมาลงไว้...



ผมซื้อหิน ๒ ถุง (ทางเหนือเรียกว่า "ไต้") และทรายอีก ๔ ถุง ราคาจำหน่ายไม่ว่าหินหรือทรายก็เท่ากันคือถุงละ ๖๐ บาท


บ่ายวันนี้ผมลงมือล้างถังกรอง (ตัวที่เห็นอยู่ตรงกลาง) ตักเอาทรายและกรวดซึ่งใช้มา ๑๐ กว่าปีออกจนเกือบหมด เหลือไว้แต่กรวดขนาดใหญ่ แล้วนำหินที่ซื้อมาใหม่ใส่ลงไป (ต้องยกขึ้นคนเดียว...หนักมั่ก ๆ) จากนั้นก็เปิดน้ำย้อนกลับขึ้นไปทำความสะอาด ตักเอาเศษไม้และเศษผงออกทิ้ง

พอหินสะอาด...ผมก็ใช้มุ้งลวดที่มีเหลือจากการทำบานมุ้งลวดวางทับลงไป แล้วใส่ทรายลงไป ๒ ถุง ตามด้วยขี้เถ้าแกลบอีก ๖ ถุง (ตามคำแนะนำของคุณปิว)  แต่ก่อนผมไม่ได้ใช้ขี้เถ้าแกลบ ที่นำมาใช้ก็เพื่อทดลองดูว่าน้ำจะใส(มาก)จริงหรือเปล่า?  อย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ การใส่ขี้เถ้าแกลบมาก ๆ ทำให้น้ำไหลช้าและตันได้ง่าย ผมวางแผนไว้ว่าถ้ามีปัญหาก็จะตักออกเสียบ้าง แต่ตอนนี้ขอดูไปก่อนละกัน

เมื่อจัดการกับถังกรองเรียบร้อยแล้ว...ผมก็หันไปทำความสะอาดถังเก็บน้ำซึ่งอยู่ทางด้านขวามือ ต้องใช้ stool หย่อนลงไปตั้งที่ก้นถัง แล้วโหนตัวลงไป ใช้แปรงทองเหลืองค่อย ๆ ขัดทำความสะอาด โอ้โฮ...สกปรกมาก ๆ ครับ น้ำที่ล้างทำความสะอาดดำจนแทบเป็นน้ำหมึก

จวนสี่โมงครึ่ง ผมหยุดมือไว้ก่อน กลับขึ้นไปอาบน้ำแต่งตัวเพื่อเตรียมสอนไวโอลิน ผมไปนั่งเล่นเปียโนรออยู่พักใหญ่  เวลาผ่านไป ๑๕ นาที...ผมคิดว่านักเรียนคงไม่มาเรียนแล้ว จึงได้กลับไปถอดเสื้อ สวมกางเกงขาสั้นตัวเดิมแล้วลงไปล้างถังต่อ กว่าจะแล้วเสร็จก็มืดพอดี! 

พรุ่งนี้ยังต้องทำต่อครับผม

No comments: