Wednesday, November 02, 2011

Olympus µ 20

กล้องถ่ายรูป Kodak Instamatic 100 : ที่มา -camerapedia.com
Kodak Instamatic 100 คือกล้องถ่ายรูปตัวแรกที่ผมซื้อจากร้านจงรักษ์ ถนนช้างคลาน เมื่อปี ๒๕๑๐ หรือไม่ก็ ๒๕๑๑  ส่วนกล้องตัวล่าสุดที่ได้ใช้งานมานานเกือบ ๓ ปีก็คือ เจ้า Olympus µ 20 ที่ผมประมูลได้มาในราคา ๑,๖๙๐ บาท (หุหุ ใช้ของมือสองอีกแล้ว) ผมชอบตรงที่ว่ามันเป็นกล้องสมบุกสมบัน กันฝน และที่สำคัญคือมีช่องมองภาพ ทำให้รู้สึกคล้ายว่ากำลังใช้กล้องตัวแรก พูดง่าย ๆ ก็คือ ผมไม่ชอบถ่ายภาพด้วยการมองที่จอ LCD นั่นเอง 

Olympus µ 20 สภาพตอนที่ได้มาใหม่ ๆ
ผมตั้งชื่อมันว่า "มิวซาว" เวลาไปไหนมาไหนก็มักจะพกใส่กระเป๋ากางเกงไปด้วย ฝนตกก็ไม่กลัว สามารถล้วงออกมาถ่ายภาพได้ทุกที่-ทุกเวลา กล้องตัวนี้ทำให้ผมบันทึกภาพไว้ได้มากมาย เอาไว้ใช้ประกอบข้อเขียนและทำอัลบั้มภาพให้เด็ก ๆ

แม้ภาพที่ได้จะไม่ชัดเจนและงดงามระดับมือโปร แต่ผมก็พอใจและมีความสุขที่ได้ใช้เจ้ามิวซาว

ภาพถ่ายจาก Skybridge, Twin Towers, KL (resize อย่างเดียว) 
สองปีก่อนผมเดินทางไปมาเลเซียและสิงคโปร์ ก็มีเจ้ามิวซาวนี่แหละเป็นเพื่อนคู่กาย ตอนนั้นแบตเตอรี่ยังเก็บไฟได้ดี แม้ว่า xD Card ที่ใช้จะมีหน่วยความจำแค่ 512 MB ผมใช้วิธีตั้งความละเอียดของภาพไว้ที่ระดับปานกลาง ก็ทำให้บันทึกภาพเก็บไว้ได้จำนวนไม่น้อย ต้องยอมรับว่ากล้องตัวนี้ทรหดมากครับ ขณะเดินทางข้ามฟากจากเกาะปีนัง (George Town) ผมทำมันหลุดจากมือ ตกลงสู่พื้นเรือ ก็ยังไม่เป็นไร!

นี่ก็ใกล้จะถึงเวลาแบกเป้นำความเครียดไปทิ้งที่ไหนสักแห่งหนึ่ง ซึ่งถ้าได้ไป...ก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องนำเจ้ามิวซาวไปด้วย แต่มีปัญหาแล้วล่ะ...เจ้าแบตเตอรี่ Li-10B ซึ่งมีอยู่เพียงก้อนเดียวเริ่มเสื่อมจนเก็บไฟไม่ค่อยอยู่ แถมที่ชาร์จ(ของแท้)ก็พังไปด้วย เห็นเค้าบอกว่าเป็นจุดอ่อนของ charger รุ่นนี้!


ผมต้องแก้ไขปัญหาให้ได้ก่อนออกลุย ทำยังไงดีน้า?  เห็นมีที่ชาร์จ(เทียม)ประกาศขายในเว็บ ราคาอยู่ที่ ๕๐๐ บาท ส่วนแบตเตอรี่ (เทียบเท่า) ตกก้อนละ ๕๐๐ บาท โห...สองอย่างก็ ๑ พันบาทแย้ว! และถ้าจะซื้อ xD Card 1 GB ของ Olympus อีกตัว ก็ต้องมีงบเตรียมไว้อีก ๙๙๐ บาท!

ช่างเหอะกำลังหาวิธีแก้ไขปัญหาอยู่ครับ แล้วจะมารายงานให้ทราบอีกที

No comments: