Wednesday, November 09, 2011

Fingering Tape


ผมได้ข้อสรุปแล้วว่า...การติดเทปบน fingerboard ของไวโอลินหรือเครื่องสายอื่น ๆ นั้นเหมาะที่จะใช้กับเด็กน้อยทั้งหลาย ส่วนเด็กโตระดับมัธยม...บางคนอาจไม่จำเป็นต้องติดให้  น้องเจ้าขา (ภาพบน) ยังเล็กอยู่ ผมต้องติด fingering tape ให้บนไวโอลินขนาด 1/8  โดยใช้เทปที่หาซื้อได้จากร้านขายเครื่องเขียนทั่ว ๆ ไป รู้สึกว่าจะเป็นเทปที่ใช้สำหรับงานตกแต่ง ซึ่งมีวางจำหน่ายรวมอยู่กับเทปประเภทอื่น ๆ  มีหลากสีและหลายขนาดครับ แต่ผมเลือกใช้ขนาดเล็กสุดซึ่งมีความกว้าง ๕ ม.ม.




เพื่อน ๆ อาจเลือกใช้เทปสีต่างกันสำหรับตำแหน่งวางนิ้วแต่ละนิ้ว แต่ผมซื้อเทปสีแดงไว้ใช้แค่ม้วนเดียวเอง...

อ่อ...เห็นมีเทปสำหรับติดบน fingerboard โดยเฉพาะ เค้าประกาศขายบนเว็บในราคาม้วนละ $8.95  คุยไว้เสียดิบดีว่าเป็นเทปที่ออกแบบพิเศษ ทนทาน ติดง่าย เอาออกก็ง่าย ปราศจากกรด ไม่เป็นอันตรายต่อเนื้อไม้ ความกว้างของเทปคือ 1/8" (หรือที่ภาษาช่างเรียกว่า ๑ หุน) มีความยาวทั้งสิ้น 100" (สองเมตรครึ่ง) สามารถใช้ติดไวโอลินได้มากถึง ๘ คัน 


หุหุ ม้วนละเกือบ ๓ ร้อยบาท...ใช้งานได้แค่นั้นเองเหรอ!  ใช้เทปอย่างที่ผมใช้ก็ได้ คุณสมบัติก็ไม่ต่างกันซักเท่าไหร่  ติดง่าย เอาออกง่ายเหมือนกัน ถูกตังค์กว่ากันเยอะ!  


ภาพนี้เป็นการติด fingering tape ที่ดูแล้วขัดตา กล่าวคือระยะห่างจาก nut ถึงเทปตำแหน่งนิ้วหนึ่งมีความกว้างน้อยกว่าจากนิ้วหนึ่งไปนิ้วสอง ซึ่งขัดกับความเป็นจริง อิอิ...แถมยังติดเบี้ยวซะอีก

วันนี้ขอแนะนำวัสดุที่สามารถนำมาทำเป็น fingering tape  พรุ่งนี้จะพูดต่อเรื่องระยะห่างครับ...

1 comment:

bim said...

ที่โรงเรียน ครูของ M bew จะแต้มปากกาเคมีจุดเล็ก ๆ เป้นพิกัดพอเห็น เลยเพิ่งจะเห็นการติดเทปวันนี้

ไม่รู้ที่ลุงน้ำชาซื้อจากร้านเครื่องเขียนจะเหมือนนี้หรือป่าว เพราะสติกเกอร์ที่ใช้แต่งที่ผมนึกถึงจะมีขายในร้านประดับยนต์ ขนาดความกว้างแค่ 2 มิลความยาวผมว่าเกิน 2 เมตร บางและเหนียวติดแน่น (แล้วแต่ยี่ห้อ-อายุ) ความยาวมีให้เลือก ม้วนหนึ่งซื้อแบบเก่ง ๆ ที่ 15 บาทไม่เกิน 30 บาทต่อม้วน มีสารพัดสีราคาไม่หนีกันมาก ทั้งเรืองแสง-สะท้อนแสง-สีธรรมดา......