Monday, November 21, 2011

น้ำมันมะกอก

ในขณะที่ผมหายเงียบไปจากบล็อก"ช่างเหอะ"  ความเคลื่อนไหวของลุงน้ำชาก็ยังคงพอมีปรากฏในบล๊อก "ฟังลุงน้ำชาคุย(โม้)" ครับ  พอดีระยะนี้ผมไม่ค่อยได้ทำงาน DIY ก็เลยไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไรดี  ครั้นจะเขียนเรื่อง Fingering Tape ต่อ...ก็ยังหาวัสดุที่จะมาถ่ายภาพประกอบไม่ได้ แย่จัง!



ผมเพิ่งกลับมาจากเชียงใหม่ ที่บ้านเชียงใหม่...มีพัดลมอยู่เครื่องหนึ่ง (ยี่ห้อ Hatari) เกิดเสียขึ้นมา ผมจึงต้องสวมบทบาทช่างเหอะอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่ว่าเสียก็คือมีอาการหมุนช้า หากกดปุ่มความเร็วต่ำสุด ก็จะไม่หมุนเอาเสียเลย ได้ยินแต่เสียง "อืด ๆ" ที่ตัวมอเตอร์!  ถ้ากดปุ่มความเร็วสูงสุด ก็พอจะหมุนอยู่บ้าง แต่ก็ดูคล้ายนักวิ่งที่หมดแรงข้าวต้ม! เห็นอาการเช่นนั้น...ช่างเหอะวิเคราะห์สาเหตุได้ ๒ ประการ คือ (๑) ขดลวดเกิดลัดวงจร และ (๒) แกนหมุนเกิดความฝืดเนื่องจากขาดการบำรุงรักษา ผมจะรู้ได้ก็ต้องถอดออกมาดู...


นั่นแน่...รื้อออกมาแล้ว ลองใช้มือหมุนที่แกนใบพัดดู รู้สึกว่ามันฝืด หมุนได้ไม่คล่อง ถ้าอย่างนี้น่าจะเป็นสาเหตุที่สองมากกว่า!  ยังก่อน ๆ ต้องพิจารณาที่ขดลวดให้ดีซะก่อน


ก็ยังเห็นใหม่ ๆ อยู่นี่นา กลิ่นไหม้ก็ไม่มี จับดูก็ไม่ร้อนจนผิดสังเกต ถ้ายังงั้นแล้วน่าจะเป็นเพราะใช้งานมานานโดยไม่เคยได้หยอดน้ำมูกน้ำมันหล่อลื่น มันก็เลยงอแง...ไม่ยอมหมุนเอาดื้อ ๆ

ผมถามถึง "น้ำมันจักร" เพื่อนำมาหยอด งั่ม ๆ ไม่มีครับ ทั้งบ้านไม่มีน้ำมันหล่อลื่นอยู่เลย!!

ได้เรื่องมาเขียนลงบล็อกช่างเหอะแล้วล่ะ  ถ้าหา Lubricant ตัวจริงไม่ได้...ก็ต้องหาตัวแทน ทำให้ผมคิดถึงน้ำมันเครื่องที่อยู่ในห้องเครื่องรถจักรยานยนต์ อาจนำมาใช้แก้ขัดได้ โดยไปหมุนเอาตัววัดน้ำมันเครื่องออกมา (ต้องเป็นจักรยานยนต์ที่เจ้าของไม่ปล่อยให้น้ำมันเครื่องแห้ง) ก็คงจะพอมีน้ำมันเครื่องเก่า ๆ ติดอยู่ตรงปลาย ค่อย ๆ หยดรวมกัน...พอนำไปหยอดให้เจ้าพัดลมก็ใช้ได้แล้ว 

บังเอิญเช้านี้ไม่มีรถจักรยานยนต์อยู่ซะด้วย ผมก็เลยไม่รู้จะทำอย่างไรดี! แต่โชคดีที่ไปเห็นเจ้าขวดที่เห็นในภาพนี้เข้า...


มันอยู่ในครัวอ่ะ เป็นน้ำมันมะกอกสำหรับทำน้ำสลัดหรือปรุงอาหารอื่น ๆ  หุหุ ก็หาอะไรไม่ได้แล้ว..ใช้น้ำมันมะกอกก็ได้  ผมใช้ cutton bud ชุบ แล้วนำไปใส่แทนน้ำมันจักร แค่นิดเดียวเอง...เจ้าความฝืดก็หายไป

พอประกอบทุกอย่างกลับเข้าที่ ผมลองกดปุ่มความเร็วต่ำดู โห..ใบพัดหมุนติ้วเลย!!!

เรียบโร้ยก็เพราะเจ้าน้ำมันมะกอกแท้ ๆ

No comments: