Thursday, November 24, 2011

ประหยัดกระดาษ...

ผมชอบสะสมตำรับตำรา...ทั้ง ๆ ที่ไม่มีเวลามากพอที่จะอ่านอย่างละเอียด ในยุคอินเทอร์เน็ตที่อะไร ๆ หาได้ ไม่ว่าจะเป็นตำรา โน้ตเพลง นวนิยาย เพลง ภาพยนต์ ฯลฯ รวมทั้งเจ้า maleware ที่พร้อมจะบุกทะลวงเข้าสู่ระบบของคอมพิวเตอร์!  ผมดาวน์โหลดตำราไว้เยอะเชียว ดี ๆ ทั้งนั้น!  

ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรอ่าน นั่งอยู่หน้าจอแล้วเปิดอ่านด้วย Nitro Reader 2 หรือ? ก็ได้อยู่ แต่พอปิดเครื่องก็หายไป นึกจะอ่านก็ต้องมาเปิดคอมพ์ฯ อีกที  ต้องนั่งอ่านอยู่หน้าจอ ไปไหนก็ไม่ได้!  จะไปนอนอ่านที่เตียงผ้าใบ ใต้ต้นยอ ละเมียดกาแฟหอมกรุ่น ฟังเสียงนกร้องไปด้วยก็ทำไม่ได้

ครั้นจะซื้อไอผกไอแพดมาใช้อ่าน ก็ไม่มีกะตังค์!!  ผมจึงต้องใช้วิธีพิมพ์ตำราเก็บไว้อ่าน

แต่ก่อนหาเงินได้คล่อง ผมพิมพ์เต็มหน้ากระดาษ A4  ได้หนังสือเล่มใหญ่แล้วไปจ้างเค้าเข้าเล่มเก็บไว้อ่าน  แต่พอถึงยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคือง ผมจำเป็นต้องหาวิธีพิมพ์ตำราและโน้ตเพลงไว้ศึกษาโดยพยายามประหยัดกระดาษให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้....

โชคดีที่ software ที่มากับ printer Canon iP2770 เอื้อให้สามารถสั่งพิมพ์ ๒ หน้าบนกระดาษ A4 ได้ นอกจากนั้นก็ยังอำนวยให้สั่งพิมพ์แบบเว้นหน้าได้โดยอัตโนมัติ  ผมได้พยายามลองผิดลองถูก หามีวิธีพิมพ์เอกสารแบบประหยัดกระดาษ ได้มาสองวิธีดังนี้คือ..

๑) ทำเป็นหนังสือเล่มยาว



ตอนตั้งค่าการพิมพ์ ให้เข้าไปที่ Properties  เช็คที่ "การพิมพ์ 2 หน้าใน 1 กระดาษ" แล้วคลิก "ตกลง" จากนั้นก็ตั้งค่า Page range = All  ถ้าใช้วิธีนี้ต้องคอยป้อนกระดาษครับ ไม่สามารถใส่กระดาษไว้เป็นปึกแล้วให้มันพิมพ์โดยอัตโนมัติได้ เมื่อเครื่องพิมพ์เริ่มทำงานกระดาษไหลออกมา...จะเห็นได้ว่ามันถูกพิมพ์ไว้ ด้วยหน้า ๑-๒ อย่างสวยงาม พอกระดาษหลุดออก ต้องรีบจับกระดาษกลับเข้าไปใส่ทันที โดยให้กระดาษเปล่าอยู่ด้านหน้า(ใช้พิมพ์)และด้านที่ออกมาก่อนอยู่ข้างบน งั่ม ๆ ต้องอาศัยความไวป้อนกระดาษให้ทัน ก่อนที่เครื่องจะเปลี่ยนไปเป็นสถานะ "กระดาษหมด" ผมฝึกทำอยู่ไม่นานก็คล่อง

ถ้าเราใส่กระดาษทัน มันก็จะพิมพ์หน้า ๓-๔ ให้ ระหว่างนั้นเราก็เตรียมใส่กระดาษแผ่นใหม่เข้าไว้ พอพิมพ์หน้า ๓-๔ เสร็จ มันก็จะพิมพ์หน้า ๕-๖ ต่อ เราก็รอทำหน้าที่นำกระดาษกลับไปป้อนให้เพื่อมันพิมพ์หน้า ๗-๘ ต่อ แล้วก็เตรียมกระดาษแผ่นใหม่ใส่ไว้อีก!  ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนพิมพ์ได้ครบเล่ม

ในกรณีที่ป้อนกระดาษไม่ทัน ตีกลับไปสู่สถานะ "กระดาษหมด" ให้กดที่ปุ่ม Reset (ไฟเหลืองกระพริบ)  เครื่องก็จะทำงานต่อ  คำเตือน - ในกรณีที่พิมพ์เอกสารเป็นร้อย ๆ หน้า ต้องมีการหยุดพักเป็นระยะ ๆ เพื่อป้องกันมิให้หัวพิมพ์ร้อนจัดจนเกิดเสียหาย 

การพิมพ์วิธีนี้จะทำได้หนังสือเล่มยาว ๆ  กระดาษ A4 ๑ แผ่นจะพิมพ์ได้ ๔ หน้า

อย่างตำรา Fundamentals of Piano Practice ของ Chuan C. Chang  หนา ๒๖๖ หน้า ต้องใช้กระดาษ A4 ๖๗ แผ่น บทเรียนที่ผมได้รับจากการพิมพ์ตำราดีเล่มนี้ก็คือ หัวพิมพ์พัง เพราะไม่ยอมพักเครื่อง ยิ่งพิมพ์ยิ่งมันส์ ยิ่งทันก็ยิ่งป้อน(กระดาษ)  จนต้องเปลี่ยนหัวพิมพ์ใหม่ หมดไปอีก ๕๐๐ บาท!



โน้ตเพลงยุค '50 เล่มนี้มี ๗๘ หน้า ใช้กระดาษ A4 ไม่ถึง ๒๐ แผ่น!

๒) ทำเป็น pocket book 

หลังจากตั้งค่าให้พิมพ์ 2 หน้าใน 1 กระดาษแล้ว ตรง Page range  ผมจะตั้ง Subset: เป็น  All odd pages in range  คือบนหน้ากระดาษ A4 มันจะพิมพ์เฉพาะหน้าคี่ แผ่นแรกที่พิมพ์ออกมาก็คือหน้า ๑ และ ๓  การตั้งคำสั่งเช่นนี้ เราสามารถใส่กระดาษลงในเครื่องพิมพ์จำนวนแผ่นเท่ากับจำนวนหน้าของหนังสือหารด้วย ๔  ใส่ลงไปเป็นปึกแล้วสั่งพิมพ์ ถ้าอย่างนี้ก็ไม่ต้องคอยเฝ้า ในที่สุดเราก็จะได้กระดาษ A4 ที่ถูกพิมพ์ด้วยหน้าคี่ เรียงไปเป็นแผ่น ๆ คือ ๑-๓, ๕-๗, ๙-๑๑ ฯลฯ  เก็บกระดาษที่ออกมาจากเครื่องพิมพ์ให้ดี ๆ อย่าทำตกหรือสลับหน้า เดี๋ยวจะลำบาก...


จากนั้นก็ถึงขั้นตอนซึ่งต้องใช้สมาธิและความอดทน อิอิ...

นำกระดาษทั้งปึกกลับเข้าใส่เครื่องพิมพ์ กลับเอาหน้าว่างที่จะพิมพ์ไว้ด้านหน้า ส่วนหัวขึ้นไว้ด้านบน (เหมือนตอนพิมพ์แบบเล่มยาว) แล้วตั้ง Page range ที่ Pages ถึงตอนนี้ปริ้นเตอร์จะพิมพ์ตามที่เราพิมพ์หมายเลขหน้าใส่ไว้ในช่องว่าง  ต้องอาศัยการคิดตัวเลขนิดหน่อย...พิมพ์ 4,3 ลงไป แล้วกด OK  มันก็จะพิมพ์หน้า ๔ ไว้ข้างหลังหน้า ๓ (พิมพ์ก่อน) และหน้า ๒ ไว้หลังหน้า ๑

ลองพิมพ์กระดาษแผ่นแรกดูก่อนนะครับ ถ้าถูกต้องก็สั่งพิมพ์ต่อไปคือ 8,7,12,11,16,15,20,19...... จนครบเล่ม

จะเลือกสั่งพิมพ์ทีละแผ่นก็ได้คือใส่ตัวเลข ๒ หน้าแล้วกด OK อย่างนี้ตรวจสอบได้ง่าย หากผิดพลาดสามารถแก้ไขได้ทันที แต่ถ้าใส่ตัวเลขหน้าไปเยอะ ๆ แล้วกด OK มันก็จะพิมพ์ออกมาเรื่อยๆ สามารถไปนั่งดื่มน้ำชาได้ แต่ถ้าเกิดปัญหาแล้ว ต้องแก้ไข หุหุ ปวดหัวชะมัด!


นำกระดาษที่พิมพ์ออกมาไปตัดครึ่งด้วยเครื่องตัดกระดาษหรือคัตเตอร์คม ๆ ได้กระดาษขนาด pocket book ออกมา ๒ ปึก วางไว้ซ้ายขวา หงายหน้าแรกขึ้น  ขั้นตอนต่อไปก็คือการเรียงหน้า หยิบหน้า ๑-๒ ทางซ้ายขึ้นมา แล้วตามด้วยหน้า ๓-๔ ทางขวา และหน้า ๕-๖ ทางซ้าย ทำไปเรื่อย ๆ ตามลำดับ ในที่สุดก็จะได้ตำราฉบับกระเป๋าเรียงตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย


นำไปเย็บเล่มแล้วติดเทปผ้าตรงขอบก็ใช้การได้แล้วครับ...


ผมลองถ่ายภาพตำราวิโอล่าฉบับกระเป๋ามาให้ดู ตัวโน้ตก็ใช่ว่าจะเล็กเกินไป ใช้ได้ครับ เล่มเล็กน่ารักดี...

ข้อสำคัญคือประหยัดกระดาษได้เยอะฮับ!

No comments: