Tuesday, October 16, 2012

เปลี่ยนบานประตูห้องน้ำ


ประตูห้องน้ำืั้ที่บ้านถูกใช้งานมานานกว่าสิบปี  ก่อนหน้านั้นมันก็ถูกใช้งานมาแล้วหลายปี เพราะว่าผมซื้อบานประตูนี้มาจากร้านขายสินค้ามือสองที่เชียงใหม่  สรุปได้ว่าเจ้าประตูบานนี้คงอยากจะปลดระวางตัวเองเต็มที จึงแสดงออกด้วยอาการปิดไม่ได้!


บานพับตัวล่างโดนน้ำมาโดยตลอด  ขึ้นสนิมจนไม่สามารถยึดบานประตูไว้ได้!


ช่างเหอะถอดบานประตูออกแล้ว นั่งคิดว่าจะทำอย่างไรดี?

ในที่สุดก็ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนบานประตูใหม่เป็นแบบพีวีซีอย่างหนา (อย่างบาง...เคยใช้มาแล้ว ๓ บานพังหมด!  เข็ดจนตาย!)  ผมไปดูบานประตูที่ห้างไทวัสดุ พนักงานสาวบอกว่า "ถ้าลุงใช้อย่างหนาก็ตกบานละ ๙๙๐ บาท"  ผมไปดูสินค้าแล้ว...ก็ใช้ได้นะ แต่มีปัญหาอยู่ตรงที่ว่า ผมไม่มีรถปิคอัพจะไปบรรทุกของมาบ้าน  ถ้าจะให้ทางห้างฯ จัดส่ง..ก็จะต้องเสียค่าส่งเพิ่มอีก ๑๐๐ บาท ซึ่งถ้าซื้อสินค้าเยอะ ๆ แล้วให้เค้าไปส่งคราวเดียวก็ยังคุ้มอยู่ ...

ผมคิดถึงคุณปิว มือแบนโจ :ซึ่งเคยอาสาว่าถ้ามีอะไรจะให้ช่วยขนก็อย่าได้เกรงใจ แต่คราวนี้ผมเกรงใจจริง ๆ เพราะเคยรบกวนอยู่บ่อย ๆ ซื้อบานประตูมาใส่ห้องพี่ชายก็คุณปิว ไปเล่นแอคคอร์เดียนก็คุณปิว!

แล้วผมก็คิดถึงร้านอิวหลีขึ้นมาทันที ความจริงก็เป็นร้านที่ผมมักจะอุดหนุนอยู่แล้ว เคยเขียนไว้ในบล็อกฟังลุงน้ำชาคุยด้วยซ้ำว่า...
ผมไปซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับงาน DIY ที่บริษัท อิวหลีพาณิชย์ ตรงถนนฉัตรไชย ร้านนี้ขายของยุติธรรมหน่อย ไม่เหมือนอีกหลาย ๆ ร้านที่ผมต้องซื้อเพราะความจำเป็น.... 


อีกประการหนึ่งคุณแม่ของน้องเอแคร์(นักเรียนไวโอลิน)ก็ทำงานอยู่ที่นั่น ผมแอบหวังว่าบางทีท่านอาจจะช่วยได้ในเรื่องการส่งสินค้า สาย ๆ วันศุกร์ที่ ๑๒...ผมออกไปดูบานประตูพีวีซีที่อิวหลี พนักงานขายพาผมไปดูบานประตูอย่างหนา บอกว่าราคา ๑,๒๖๐ บาท (ขนาด ๗๐ X ๑๘๐)  อืมมม..แพงกว่าที่ไปดูที่ไทวัสดุ ๒ ร้อยกว่าบาท แต่สินค้าคงจะเกรดดีกว่า พอพนักงานขายบอกว่าหน่วยราชการมักจะเจาะจงใช้เแต่ประตูพีวีซียี่ห้อ BATHIC พร้อมกับชี้ให้ดูป้ายโฆษณา BATHIC ที่อยู่บนผนังด้านขวามือ .

เหมาะเลย...ผมคิดในใจ แต่ปัญหาก็อยู่ที่ไม่มีรถมาขนสินค้าไปเอง พนักงานขายใจดีก็บอก "ถ้าไม่รีบ ก็ไปส่งให้ได้...."  ผมบอกว่าไม่รีบ แล้วสั่งสังกะสีมุงหลังคาขนาด ๕ ฟุตอีก ๕ แผ่นเพื่อให้ไปส่งทีเดียวเลย  แถมยังซื้อสีน้ำมันยี่ห้อปลาทองอีก ๑ แกลลอน (๓๕๐ บาท) หิ้วติดมือกลับบ้านด้วย

ที่บ้าน...ผมต้องเตรียมงานเพื่อรองรับบานประตูพีวีซีบานใหม่   โห...เป็นเรื่องยากมาก ๆ เลยครับ  ผมวัดดูวงกบแล้วพบว่ามันมีความกว้างน้อยกว่า ๗๐ ช.ม.  อย่างงั้นจะใช้กับบานประตูขนาดมาตรฐานได้อย่างไร?



ผมต้องใช้กบไฟฟ้าไส ซึ่งก็ใช่ว่าจะไสได้ตลอดแนว ส่วนที่กบไสไม่ได้...ผมก็ต้องใช้สิ่วปากแบนขนาด ๑  นิ้วแทน ระหว่างทำ...ผมนึกถึงกบตัวเล็ก ๆ คม ๆ ที่คุณไพสิทธิ์ใช้ทำไวโอลิน!

ทีแรกผมสั่งบานประตูขนาดสูง ๑๗๐ ซ.ม. เพราะเห็นว่าถ้าใช้บานประตูขนาด ๒๐๐ ซ.ม.ก็จะใส่ไม่ได้ ผมคิดว่าจะทำไม้วงกบตัวบนใหม่ โดยลดลงมาให้เหมาะกับบานขนาด ๑๗๐ ซ.ม. ทำไปทำมา...เห็นว่าไม่ได้การแน่  ประตูสูง ๑๘๐ ซ.ม. เลยหัวผมไปนิดเดียว!!  ผมจึงไปขอเปลี่ยนขนาดใหม่ให้เป็น ๗๐ ซ.ม. X ๒๐๐ ซ.ม. เค้าคิดเงินเพิ่มอีก ๗๐ บาท  (โชคดีที่สินค้ายังไม่ทันได้มาส่ง)

ทีนี้่ผมก็ต้องมาแก้ปัญหาว่่าทำอย่างไรถึงจะให้ใส่บานประตูขนาด ๗๐ ซ.ม. X ๒๐๐ ซ.ม.ได้?  คงต้องสกัดพื้นคอ-นก-รีด เอ้ย คอนกรีตออกอย่างเดียวครับ!!

Before

After
งานค่อนข้างหนักทีเดียว ไหนจะแต่งวงกบด้วยกบไฟฟ้าและสิ่ว ผมยังต้องสกัดพื้นออกอีก!


เย็นวันจันทร์บานประตูมาส่งให้แล้วครับ อ้าว...ไหงเป็นยี่ห้อ Polywood หละ?  ผมต้องไปดูในใบเสนอราคาถึงได้รู้ว่าเป็นยี่ห้อนี้จริง ๆ ไม่ใช้ BATHIC  อิอิ หลงดีใจมาได้หลายวัน เพราะเข้าไป search ในเว็บแล้วเห็นว่าประตูพีวีซีของ BATHIC แพงกว่านี้  หุยฮา...นึกว่าได้ของถูก!


โอเคครับ...ใช้ได้ สมราคาของมันแล้วหละ  มีมาตรฐาน มอก. ติดมาด้วย


เพื่อน ๆ ลองดูปริมาณขี้กบที่อยู่ในถุงซิครับ มากขนาดเนี้ย...ผมจะต้องแต่งวงกบออกขนาดไหน!!

ในที่สุด ผมก็ติดตั้งบานประตูพีวีซีบานใหม่ได้สำเร็จ...



งานดัดแปลงของเก่านั้น ยากกว่างานติดตั้งของใหม่จริง ๆ  เล่นเอาปวดไปทั้งตัวเลย...อิอิ  

No comments: