Thursday, October 18, 2012

ซ่อมไวโอลินอีก ๒ คัน

มีคนนำไวโอลินมาให้ผมซ่อม ๒ คัน ทั้งสองเป็นเครื่องใหม่ นับเป็นข้อเตือนใจให้ทำการตรวจสอบไวโอลินให้ดี ทันทีที่ได้รับเครื่องซึ่งร้านค้าส่งมาให้  หากมีปัญหาจะได้ส่งคืนหรือทำการแก้ไขได้โดยพลัน...

ไวโอลินคันที่ ๑ ขนาด 4/4 ใหม่แกะกล่อง (ผมไม่ได้ถ่ายภาพไว้) อาการเสียคือไม่สามารถตั้งสายได้  เคยมีประสบการณ์มาแล้วครั้งหนึ่งกับการซ่อมไวโอลินของมะเหมี่ยว...ผมแกะหางปลาออกมาดู ปรากฏว่าต่างกับไวโอลินของมะเหมี่ยวตรงที่คราวนี้ปลอกโลหะซึ่งหมุนเข้าไปตามสายเอ็นที่เป็นเกลียวหลุดหายไปเลยตัวนึง...


ไม่ยากอ่ะ...บี่งแมงกะไซค์ไปซื้ออะไหล่มาเล้ย ๖๐ บาท


เปลี่ยนสายรัดหางปลาแล้วใส่กลับเข้าที่...


ตั้งสายได้ตามปกติแล้ว ถ่ายรูปมาให้เพื่อน ๆ ดูหน่อย ไวโอลินระดับนี้ (ประมาณ ๒ พันบาท) ดูก็รู้ว่าเป็นการผลิตจำนวนมาก ไม่มีความละเอียด หาได้ปรับแต่งอย่างถูกต้องก่อนนำออกจำหน่าย...

ทีนี้มาดูไวโอลินอีกคันนึงนะครับ ใหม่เหมือนก้น แต่เป็นไวโอลินขนาด 3/4 อาการคือ sound post ล้ม!


มันไม่ใช่แค่ล้มธรรมดาเท่านั้น กล่าวคือตัว sound post ทำมาค่อนข้างจะสั้นกว่าที่ควรจะเป็น และความเอียงที่ปลายทั้งสองด้านก็ไม่ได้ทำด้วยความพิถีพิถัน ช่างเหอะได้พยายามตั้งดูแล้ว ไม่สำเร็จครับ  ตั้งล้ม ๆ อยู่หลายครั้ง ขนาดตั้งสายให้ตึงเพื่อกดไม้แผ่นหน้าลงไปแล้ว มันก็ยังหลวมอยู่  ผมขึ้นสายจนตึงแล้วเผลอตัว มัวแต่จ้องมอง sound post ขณะใช้มือซ้ายหมุนลูกบิด หุหุ...สายขาดครับ!

ถ้ามีไม้ sound post เป็นอะไหล่...ผมก็คงจะตัดใส่ใหม่ ให้ยาวกว่าเจ้าตัวนี้ แล้วฝนกระดาษทรายให้ความเอียงตรงปลายให้ดีกว่านั้น แต่ทว่า "ช่างเหอะ" ไม่มีอะไรเลย ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรจริง ๆ

ถ้าผมจะเพียรตั้งเจ้าเตี้ยแบบสู้ไม่ถอย ก็คงจะได้อยู่ แต่ sound post จะล้มได้ง่ายมาก...เอาไปใช้ได้ไม่นานเดี๋ยวก็ล้มอีก!  แล้วจะทำอย่างไร? ส่งกลับคืนไปอย่างนั้นก็คงไม่ดี!  คงจะต้องใช้วิชา "ช่างเหอะ" ซะแล้ว

พอดีผมมีเศษ sound post สั้น ๆ เหลืออยู่  จึงได้นำมาตัดแล้วต่อให้เจ้าเตี้ย โดยใส่กาวแล้วใช้ปากกาอัดทิ้งไว้ทั้งคืน



ด้วยความสูงที่เพิ่มขึ้น เจ้า sound post สวมรองเท้าส้นสูงก็สามารถยันกับไม้แผ่นหลังและแผ่นหน้าได้อย่างแข็งแรง


ใส่สาย ๑ ที่ขาดไป...แล้วตั้งสาย  ใช้ได้แล้วครับผม!

เพื่อน ๆ อย่าได้นำวิธีการซ่อมเช่นนี้ไปใช้เด้อ เดี๋ยวเค้าจะว่าเอา อิอิ

No comments: