Thursday, October 25, 2012

ซ่อมเอ็นยึดหางปลา


เมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ผมเขียนเรื่อง "ซ่อมไวโอลินอีก ๒ คัน"  มีอยู่คันหนึ่งซึ่งผมต้องซื้อ "สายรัดหางปลา" หรือ "สายรั้งหางปลา" มาเปลี่ยน 


เมื่อเปลี่ยนอะไหล่ตัวใหม่ให้ไปแล้ว...ผมก็ขอตัวเก่าซึ่งใช้การไม่ได้เก็บเอาไว้!  

จำได้ว่าเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับ "ไวโอลินตั้งเสียงไม่ได้"  ตอนนั้นผมช่วยซ่อมไวโอลินให้มะเหมี่ยว โดยถอดสายรัดหางปลาจากไวโอลิน 3/4 ของผมให้นักเรียนไป  ไวโอลินของผมใช้การไม่ได้ตั้งแต่นั้นมา  วันนี้ีระหว่างที่นั่งมองเจ้าสายรัดหางปลาพิการ...จู่ ๆ ผมก็เกิดความคิดที่จะทำให้มันใช้งานได้ แล้วนำไปใส่ให้เจ้าไวโอลิน 3/4 ซึ่งเดี้ยงมาเป็นปี...    

น้ากาแฟได้แนะนำไว้ว่า...
"เอ็นยึดหางปลา (Tail gut) มีแยกจำหน่ายครับ เส้นหนึ่งก็อยู่ประมาณห้าหกสิบไม่เกินร้อย แต่ถ้าเกิดไม่อยากเปลี่ยนก็ยังมีเทคนิคหนึ่งที่พอช่วยให้ใช้เส้นเดิมได้ ในกรณีที่เกลียวเสีย คือใช้กาวร้อนหรือกาวช้าง หยอดลงไปบริเวณเกลียวเอ็นยึดหางปลากับปลอกทองเหลือง ทิ้งไว้ซักพักให้กาวแห้ง ให้มันยึดติดตายตัวไปเลย ต้องระวังอย่าให้กาวหกไปโดนหางปลาหรือส่วนอื่น ก็จะสามารถใช้งานเอ็นยึดหางปลาเส้นเดิมได้ตามปกติ (ถ้ามีตังค์แล้วเกิดอยากเปลี่ยนก็ต้องตัดให้ขาดแล้วค่อยเปลี่ยนเส้นใหม่)"
จริงด้วย...เรียกเจ้าสายนี้ว่า "เอ็นยึดหางปลา (Tail gut)" ถูกต้องที่สุด!

ก่อนอื่นผมต้องหาน๊อตขนาดเล็กให้ได้ก่อน เจอมันอยู่ในเคส notebook เก่า...ผมใช้คีมปากนกแก้วดึงเจ้าขาพลาสติกรองรับบอร์ดออก และ้แกะเอาน๊อตทองเหลืองตัวเล็ก ๆ ที่เห็นนั่นออกมาใช้


นี่งัย...ขันมันเข้าไปตามเกลียวของเอ็นยึดหางปลา (Tail gut) ได้เลย


ไม่ค่อยมั่นใจ...เกรงว่ามันจะไม่แข็งแรงพอ  ผมหยอดกาวร้อนลงไปนิดนึง..ตามคำแนะนำของคุณน้ากาแฟ.


เอ็นยึดหางปลาใช้งานได้แล้วครับ...


ประหยัดตังค์ไปได้ ๖๐ บาท!

1 comment:

มานะ said...

- ได้มาอ่าน DIY สำหรับ ไวโอลิน ต้องขอนำไปใช้บ้าง หลังจาก เพลาการซ้อม ไวโอลิน เอาเวลา ไปฝึกหัด Trumpet เครื่องดนตรีที่ชอบมากชิ้นหนึ่ง ปล้ำมา 3 เดือน ยังไล่ scale ไปถึง E ใน octave 2 ยอมรับว่า Trumpet เป็นเครื่องดนตรีที่เล่นยากมาก แต่อย่างไรก็จะต้องเล่นให้ได้
- จะมีการแข่งขัน ขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ระหว่างโรงพยาบาล ผมวางแผนจะใช้เพลง ชะตาชีวิต ขับร้องแบบประสานเสียง โดยผมจะเล่น ไวโอลิน จึงต้องกลับมาซ้อม ไวโอลินมากขึ้น รวมถึง การปรับแต่ง ไวโอลิน หาซื้อ pick up มาติดตั้ง ลงทุนไปหลายตัง แต่ก็มีความสุขกับการได้ทำ ตอนนี้ก็กำลังปรับจูน เพื่อให้ได้เสียงออกมาดีที่สุด
- คิดถึงลุงน้ำชาเสมอครับ
---มานะ---