Wednesday, October 31, 2012

ขี้...ผสมกาว!

สิ่งที่คนทำงานไม้จะขาดไม่ได้  ผมว่าน่าจะเป็น "ขี้เลื่อยผสมกาว" (บางครั้งผมก็เรียกว่า "ขี้กบ"  ซึ่งจริง ๆ แล้ว ผมก็ยังไม่เคยเห็นขี้จากกบจริง ๆ เหมือนกัน อิอิ!

เวลาเราเลื่อยไม้ ไสไม้ หรือขัดกระดาษทราย จะได้ขี้เลื่อยออกมาจำนวนหนึ่ง เป็นผงไม้ซึ่งจะละเอียดมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับงาน ถ้าขัดกระดาษทรายก็จะได้ผงที่ละเอียดมากกว่างานไสไม้  สำหรับขี้...กองนี้ ได้มาจากการไสไม้ครับ...


มีขี้...แล้วก็ต้องมีกาว ผมไปซื้อกาวลาเท็กซ์จากร้านอิวหลีมา ๑ ขวด (เจ้า classifier สำหรับภาชนะบรรจุลักษณะนี้ช่างเรียกยากจริง ๆ ตอนมันเป็นน้ำดื่มมาส่งก็เรียกเป็นถัง  ตอนเป็นวิตามินหรืออาหารเสริมก็เรียกเป็นขวด ผมจะเรียก "กาว ๑ ขวด" ก็ฟังทะแม่ง ๆ  จะว่า "กาว ๑ ถัง" ก็ขัดหูพิลึก...ฮา)  


Latex เป็นกาวที่ใช้ได้ดีสำหรับงานไม้  มันแห้งช้าก็จริง แต่ถ้าติดแล้ว...ต่อให้ช้างจากข้าง ๆ หลอดกาวตราช้าง ๑๐ เชือกมาช่วยกันดึง ชิ้นงานก็ไม่หลุดออกจากกันง่าย ๆ   กาวน้ำหนักสุทธิ 32 OZ  ่ของ TOA ราคาประมาณ ๗๐ กว่าบาท  ผมไม่ได้ซื้อ...แต่เลือกใช้ยี่ห้อ Win (ราคา ๔๕ บาท)แทน!  เห็นด้านหลังมีพิมพ์ไว้ว่า Manufactured by TOA

พูดถึงการใช้งานกันหน่อย....ไม้วงกบช่องระบายอากาศห้องน้ำชั้นสามมีอาการผุ เพราะโดนน้ำโดนแดดมา ๑๐ กว่าปี 


ผมนำขี้กบผสมกาวลาเท็กซ์ในอัตราส่วนที่เหมาะสม ขยำ ๆ ให้เข้ากันดี แล้วนำไปอุด...เหมือนหมอฟันอุดฟัน  อุดและอัดเข้าไปจนเต็ม  ในที่สุดก็จะได้อย่างที่เห็นในภาพ...


ต้องทิ้งไว้ให้แห้ง (หลายวัน)...จากนั้นจึงค่อยใช้กระดาษทรายหยาบขัดให้เรีียบ แต่งอีกหน่อยด้วยกระดาษทรายละเอียด ก่อนที่จะทาสีให้ดูดี...

มองดูรอบตัว ถ้าตรงไหนมีรูน่าเกลียด ก็ใช้ขี้...กับกาวที่เหลืออุดเข้าไป


ขี้...ผสมกาวมีประโยชน์จริง ๆ นะ  ไม่เหม็นด้วย!!

No comments: