Sunday, October 21, 2012

ซ่อมซิงค์พัดลมซีพียู



คอมพิวเตอร์(ประกอบเอง)ของผม มีพัดลมซีพียู (socket 775) ที่สกปรกมาก ๆ  วันหนึ่งผมแกะออกมาล้างและทำความสะอาด ปรากฏว่าตอนใส่กลับ...ผมเห็นมีตัวล็อคพลาสติกหักไป ๑ ตัว แต่ที่เหลืออีก ๓ ตัวยังคงยึดซิงค์พัดลมให้อยู่กับบอร์ดได้ดีอยู่  ผมไม่ได้แก้ไขอะไร คงประกอบแล้วใช้งานคอมพิวเตอร์ต่อไป...

แล้ววันหนึ่ง มีเสียงเตือนดังปีบ ๆ ออกลำโพง แล้วคอมพ์ฯ ก็แฮ้งค์ไปดื้อ ๆ  ผมพบว่าซิงค์พัดลมอ้าหลุดออกจากซีพียู ทำให้ความร้อนขึ้นสูง โชคยังดีที่ซีพียูยังไม่เสีย  ช่างเหอะดีใจ...รีบขี่แมงกะไซค์เข้าเมืองไปหาซื้อตัวล็อคมาเปลี่ยน  แต่ไม่มีขาย...ต้องซื้อทั้งซิงค์และพัดลมตัวใหม่มาเปลี่ยน  (ราคา ๘๐ บาท)

เวรกรรมแท้ ๆ ยังไม่ทันได้ใช้งาน ตัวล็อคพลาสติกตัวนึงเกิดหักขึ้นมาอีก!  ผมต้องใช้สกรูยึดแทนอย่างที่เห็นในภาพ...



ก็อีหรอบเดิม คือใช้งานไปได้สักระยะนึง พัดลมหลุดอีก!! ตัวล็อคพลาสติกหักหมด!

ขาดคอมพิวเตอร์ไม่ได้...ต้องรีบซ่อมโดยเร็ว!  ผมไม่อยากออกไปซื้ออะไรอีกแล้ว  ค้นหาสกรูมาได้ ๔ ตัว พร้อมทั้งน๊อต แหวนโลหะ และแหวนสักหลาด...



ใช้คีมปากนกแก้วหักขาและตัวล็อคออกให้หมดเลย จากนั้นก็ใช้สกรู ๔ ตัวยึดซิงค์เข้ากับบอร์ด โดยใช้ฉนวน(แหวนสักหลาด)รองทั้งสองด้าน ค่อย ๆ ใช้ไขควงขันทีละนิด ๆ  สลับกันไป 

ขันเพียงแค่ตึงมือเท่านั้นนะครับ ไม่ต้องให้แน่นเหมือนขันน๊อตล้อรถยนต์! 



ตรวจสอบให้ดี ๆ ก่อนว่าซิงค์พัดลมถูกยึดแน่นหนา ไม่ขยับไปมา และไม่มีส่วนไหนลัดวงจร จากนั้นจึงค่อยเปิดเครื่องใช้งาน...

ใช้ได้เลยล่ะ! พัดลมทำงานตามปกติ ไม่ต้องกลัวอีกแล้วว่าตัวซิงค์จะหลุดออกจากซีพียูดังที่ผ่านมา...

นอกจากนั้น ผมยังนำ sound card "Audidy 2" รุ่น Platinum กลับมาติดตั้งด้วย... 



 เป็น sound card ที่ผมซื้อไว้ใช้นานแล้ว  เสียงดีทีเดียวครับ!

No comments: