Saturday, October 13, 2012

ฝึกเล่นไวโอลินแบบง่าย ๆ สไตล์ลุงน้ำชา ๖

เมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕  ผมเขียนเรื่อง ฝึกเล่นไวโอลินแบบง่าย ๆ สไตล์ลุงน้ำชา ๕
ถึงเรื่อง"การจัดหาไวโอลิน" แล้วผมก็หยุดไป วันนี้ขอคุยต่อนะครับ...  

การสั่งซื้อไวโอลินทางเน็ตเป็นเรื่องที่ผมไม่ค่อยอยากแนะนำสักเท่าไหร่ เพราะผู้ซื้อไม่มีโอกาสได้เห็นเครื่อง หรือได้ทดลองเสียงด้วยตนเอง เมื่อสั่งมาแล้ว...เกิดไม่เป็นที่พอใจ จะเปลี่ยนเครื่องก็ทำได้ไม่ง่ายนัก   ถ้าจะสั่ง...ควรสั่งซื้อเครื่องมียี่ห้อ กับห้างฯ ที่เชื่อถือและไว้ใจได้มากกว่า

เมื่อได้เครื่องดนตรีมาแล้ว...ผมก็จะทำดังนี้:-
  • ดูสภาพกล่องก่อนเลย ต้องไม่มีตำหนิ ไม่บุบ ไม่มีรอยปริ ซิปต้องรูดได้คล่อง
  • เปิดกล่อง...แล้วสำรวจดูว่ามีอุปกรณ์ให้มาครบหรือไม่  คันชักใหม่จะต้องปรับความตึงของหางม้าได้เป็นปกติ ตัวไม้ต้องไม่อ่อนและบิดตัวง่าย  หางม้าเต็ม เรียงตัวและอยู่ในสภาพดี  ยางสนที่ให้มาก็ต้องไม่แตกหรือบิ่น (ควรเป็นยางสนซึ่งค่อนข้างดี)

  • ตรวจสอบสภาพของเครื่องอย่างละเอียด ดูตำแหน่งของหย่องด้วย  เครื่องดีมียี่ห้อเค้าจะปรับแต่งหย่องมาให้เสร็จ ผู้ซื้อไม่ต้องทำอะไรอีก!

  • สายไวโอลินต้องใหม่ สภาพดีทุกสาย และต้องใส่สายมาอย่างถูกวิธีด้วย  (กรุณาดูภาพประกอบ) 
ที่มา - Maia Bang Violin Method Part 1
  • ตัวปรับละเอียด (fine tuners) ต้องหมุนปรับได้ดี  ส่วนที่รองคาง (chin rest) ก็ต้องยึดแน่นอยู่กับตัวเครื่อง...ไม่หลวม!

  • สำรวจดู sound post ด้วยนะครับ...

  • ไม้แผ่นหลังไม่ควรมีรอยตำหนิ


อ่า... เมื่อพอใจในรูปลักษณ์และความสมบูรณ์ของอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้ว เราก็มาลองทดสอบเสียงกันหน่อย เนื่องจากตอนนี้ยังสีไม่ได้ เพราะคันชักยังไม่ได้ถูยางสน เพื่อน ๆ ก็ลองใช้นิ้วดีดแบบดีดกีต้าร์หรืออูคูเลเล่ก็ได้ ดีดแค่เพียงเบา ๆ นะ  เสียงของไวโอลินตัวใหม่จะต้องดังชัดเจน (ไม่มีเสียงอื่นปน)  เมื่อยกตัวไวโอลินขึ้นมาฟังใกล้ ๆ หู...จะต้องได้ยินความกังวานและเสียงที่สดใส  (ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็พอจะยิ้มได้แล้ว)

การทดสอบที่สาย G (เสียงต่ำ) จะบอกได้ค่อนข้างชัดเจน  สามารถใช้ทดสอบในเบื้องต้นว่าไวโอลินตัวนี้เสียงดีแค่ไหน ไวโอลินไม่ดี...เสียงจะทึบ ฟังแล้วรู้สึกได้เลย!  อย่างไรก็ตาม...เจ้าของไวโอลินกรุณาอย่าตั้งความหวังไว้สูงเกินว่า ไวโอลินระดับ ๒-๓ พันจะมีเสียงเทียบเคียงกับไวโอลินระดับ ๒-๓ หมื่นนะครับ ขอให้พอใจในสิ่งที่มีอยู่ แล้วพยายามฝึกหัดไปเรื่อย ๆ  อีกหน่อย...เก่งแล้วก็ค่อยหาซื้อไวโอลินแพง ๆ มาเล่น!

อ่อ...ไวโอลินมือสองก็มีประกาศขายทางเน็ตอยู่บ่อย ๆ  ถ้าอยากซื้อ...ต้องสอบถามผู้ขายให้ดีก่อนนะ  การโทรศัพท์ไปสอบถามรายละเอียดกับผู้ขายอาจช่วยลดความเสี่ยงลงได้บ้าง!  ผมเคยสั่งซื้อไวโอลินมือสองให้น้องมะเหมี่ยว ถ้าจำไม่ผิด...ราคา ๓,๐๐๐ บาท ปรากฏว่าใช้ได้เลยครับ!.

สภาพกล่องใช้ได้ เป็นแบบเหลี่ยมซะด้วย!
สภาพโดยรวมก็เหมาะสมกับราคา
ไม้แผ่นหลังยังแจ๋ว!
มีตำราซูซูกิรวมเล่มให้มาด้วย เฉพาะตำราก็หลายตังค์แล้ว...
เอาหละ เพื่อน ๆ พอใจกับไวโอลินที่ได้มาแล้วใช่ไหม?  เดี๋ยวจะได้เริ่มฝึกกันแล้วครับ!

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
หมายเหตุ - สิ่งที่ผมเขียนเป็นเพียงการถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้รับจากการสอนไวโอลินเด็ก ๆ ให้เพื่อนสมาชิกได้อ่าน มิใช่เป็นตำราจากนักเล่นไวโอลินหรือผู้เชียวชาญทางนี้โดยเฉพาะ ผู้อ่านควรวิเคราะห์และเลือกที่จะเชื่อเฉพาะส่วนที่เป็นจริงและถูกต้องตามหลักสากลเท่านั้น  

No comments: