Wednesday, May 08, 2013

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ด้วยตัวเอง

เจ้า "ฝันเฟื่อง" แมงกะไซค์  Honda Dream สุดเลิฟของผม ส่งเสียงดัง "แก๊ก ๆ" ขณะวิ่งมาได้เป็นเดือน ๆ แล้ว ปกติผมจะพามันไปหานายช่างเจ้าประจำซึ่งมีร้านซ่อมอยู่แถว ๆ ปากทางเข้าบ้านสบตุ๋ย  (จำได้ว่าผมเคยเขียนถึงช่างผู้นี้ ไว้ในบล็อกเรื่อง  "พอใจในความพอเพียง"!  เชิญคลิกอ่านได้ ที่นี่)


หลายเดือนมาแล้วที่ผมไม่เห็นเค้าเปิดร้าน ผมจึงตัดสินใจที่จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ด้วยตัวเอง  เมื่อวานนี้ผมไปซื้อน้ำมันเครื่องมาเตรียมไว้ ต้องใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถ ๔ จังหวะ ตอนแรกไปที่ปั้มน้ำมันเชลล์ เค้ามีขนาด ๐.๘ ลิตรจำหน่ายในราคา ๙๐ บาท ผมไม่ซื้อ...คิดว่าไปซื้อที่ร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์หน้าโรงเรียนลำปางกัลยาณีดีกว่า

ที่นั่นเจ้าของร้านแนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่อง Max - Speed (ขนาด ๑ ลิตร) ราคา ๘๕ บาท พอรู้ว่าจะนำไปเปลี่ยนเอง เค้าก็ลดราคาให้อีก ๑๐ บาท....


ลงมือกันเลยครับ เริ่มต้นด้วยการนำขวดพลาสติกใส่น้ำดื่มขนาด ๖ ลิตรที่ใช้แล้วมาตัด (ดังภาพ) ผมจะเอาไปรองน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมา เพื่อน ๆ จะใช้ภาชนะอื่นก็ได้นะ...


เปิดฝาปิดที่เติมน้ำมันเครื่องออกมาด้วยการหมุนทวนเข็มนาฬิกา...


เห็นมั้ยครับ...น้ำมันเครื่องแห้งจริง ๆ ด้วย!  อย่างเนี้ย...ขืนขี่ไปนาน ๆ เครื่องก็พังได้!!


ผมก้มลงดูข้างใต้เครื่องยนต์ เห็นหัวสกรูที่จะต้องคลายออกเพื่อให้น้ำมันเครื่องเก่าไหลออกมา...


ใช้กุญแจแหวนไข(ทวนเข็มนาฬิกา) จับให้กระชับ ออกแรงหน่อย พอคลาย..ก็ใช้มือหมุนออกได้!


อย่าลืมนำภาชนะที่ทำไว้เข้าไปรองรับน้ำมันเครื่องที่ไหลลงมาด้วยนะครับ.... 



ไปทำงานอย่างอื่นก่อน ปล่อยให้น้ำมันเครื่องเก่าไหลออกจนหมดดีแล้ว จึงค่อยขันสกรูปิดตามเดิม!


ข้อควรระวังคือ ต้องนำเจ้าน้ำมันเครื่องเก่าออกวางไว้ห่าง ๆ ตัว จะได้ไม่ไปโดนมันคว่ำซะก่อน!!!


จากนั้นก็เปิดฝาเจ้าแมกซ์ นำมาเติมลงไปจนหมด ถ้าเพื่อน ๆ มีกรวยพลาสติกก็นำมาใช้ แต่ช่างเหอะมักง่าย...ไม่ดีเลย  หุหุ นำกระดาษแข็งมาทำเป็นกรวย




เรียบร้อยแล้วครับ  ผมวัดระดับน้ำมันเครื่องอีกครั้ง...พอดีเลย!  ปิดฝาให้เรียบร้อยแล้วใช้ผ้าทำความสะอาดคราบน้ำมันให้หมด  อ่อ....กระป๋องเปล่าอย่าทิ้งนะ  ให้นำกลับไปใส่้น้ำมันเครื่องดำ ๆ ที่ถ่า่ยออกมา  จะได้เก็บเอาไว้ใช้ทาไม้ระแนงเพื่อกันปลวก!!

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยตนเอง นอกจากจะประหยัดตังค์ ๑๐ บาทแล้ว ยังได้วานิชดำไว้ลงไม้อีกกว่าครึ่งลิตร อิอิ!

No comments: