Wednesday, May 01, 2013

สำนักงานที่ดินชั่วคราว ลำปาง

บ่ายโมงกว่าวันนี้ ผมต้องขี่จักรยานยนต์ไปสำนักงานที่ดินฯ เพื่อขอให้เค้าตรวจสอบโฉนดและแก้ไขหมายเลขระวาง  ตอนออกจากบ้านก็ยังไม่แน่ใจว่าปัจจุบันนี้ สำนักงานตั้งอยู่ที่ไหน? ตอนมาอยู่ลำปางใหม่ ๆ ผมเคยไปใช้บริการที่อาคารชั้นเดียวซึ่งอยู่เยื้อง ๆ กับอำเภอเมืองลำปาง...


ภาพสำนักงานที่ดินหลังเก่า - นำมาจากอินเทอร์เน็ต
แต่พอไปถึง...ปรากฏว่าที่ทำการเก่าถูกทุบทิ้งไปหมดแล้ว กำลังมีการก่อสร้างตึกใหม่ ผมต้องถามคนขับรถม้าซึ่งอยู่ใกล้ ๆ ได้คำตอบว่าตอนนี้สำนักงานที่ดินฯ ย้ายไปเปิดที่ทำการชั่วคราวอยู่ที่สบตุ๋ยโน่น..

จากสี่แยกดอนปาน ถ้าขี่รถไปตามถนนสบตุ๋ยจะเห็นอาคารของธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ (เจ๊งไปแล้วตั้งแต่สมัยฟองสบู่แตก) อยู่ทางด้านขวามือ มีแผ่นป้ายเขียนบอกไว้ว่า "ที่ดิน"!


ผมจอดรถไว้แล้วเดินผ่านประตูหน้าเข้าไป  โห...ภายในดูกว้างขวางทีเดียว!


ทางด้านซ้ายมือ ใกล้ ๆ กับประตู มีเคาเตอร์แรกคอยรับเอกสารเพื่อมอบบัตรคิวให้ผู้มารับบริการ  ผมนำโฉนดไปวางไว้ในตะกร้าแล้วนั่งรอ ...


อีกพักใหญ่ พนักงานสาวก็เรียกชื่อผมแล้วถามว่าจะมาทำอะไร ผมบอกว่ามาขอแก้เลขระวาง เธอเขียนลงในกระดาษแผ่นเล็ก ๆ ว่าขอตรวจสอบและแก้ไขเลขระวาง แล้วมอบบัตรคิวสีส้มลำดับที่ 20 ให้..



ผมนำไปนั่งรอรวมกับคนอื่น ๆ ที่หน้าเคาเตอร์ยาวซึ่งมีเจ้าหน้านั่งทำงานอยู่หลายช่อง...


ประมาณ ๑๒.๔๐ น. ผมได้ยินประกาศทางลำโพงเรียกบัตรคิวสีส้มให้ไปที่ช่อง ๓  เจ้าหน้าที่สาวรับเอกสารจากผมไปดูแล้วบอกให้นั่งรอในระหว่างที่เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งนำโฉนดของผมไปค้นหาต้นฉบับ  ไม่นานนักผมก็ถูกเรียกอีกครั้ง  เจ้าหน้าที่บอกว่า "น้องแก้ฮื้อแล้วเน้อ" เธอนำโฉนดของผมและต้นฉบับขึ้นมาวางเทียบให้ดู มีการแก้ให้ตรงกันอยู่ ๒ จุดคือ หมายเลขระวางและเลขที่ทีดิน...

โห...ดีจัง เจ้าหน้าที่เค้าสามารถแก้ไขให้ได้เลยโดยเซ็นชื่อกำกับพร้อมประทับตราชื่อผู้แก้!  ไม่ต้องส่งไปให้หัวหน้าเป็นผู้เซ็นกำกับ   เพียงแค่ ๑๓.๕๐ น...งานที่ผมคิดว่าจะกินเวลานานก็แล้วเสร็จ  ผมขี่จักรยานยนต์กลับบ้านด้วยความโล่งใจ! 

วันนี้เป็นวันแรงงาน ร้านรวงพากันปิด ผมไม่สามารถซื้อกระเบื้องไปปูพื้นต่อได้  แต่ก็ยังมีงานอื่นรออยู่!

No comments: