Tuesday, May 28, 2013

ทดลองสแกนฟิล์ม


เมื่อวานนี้ผมเขียนเล่าเรื่อง "ความผิดพลาดกับสแกนเนอร์ตัวใหม่..." ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านแล้ว โชคยังดีที่เครื่องไม่พังไปซะก่อน ทำให้ผมมีโอกาสทำการทดลองสแกนฟิล์มมาให้ดูกัน  นับเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมได้มีประสบการณ์กับการสแกนฟิล์ม  ฝันเพิ่งจะเป็นจริงในวันนี้เอง!

หลังจากเปลี่ยน adapter ตัวใหม่และหา driver มาลง เครื่องสแกนก็ทำงานได้  ปราศจากคู่มือ...ผมต้องเรียนรู้วิธีใช้ด้วยการลองผิดลองถูก  ไปค้นหาฟิล์มเก่าในลิ้นชักมาได้ ชิ้นแรกเป็นฟิล์มสไลด์ที่ไม่มีกรอบ ผมจำได้ว่าเป็นภาพ "รถบุปผชาติ"  ในงานไม้ดอกไม้ประดับที่จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่เท่าไหร่ผมบอกไม่ได้  (รู้แต่ว่าผมเก็บฟิล์มนี้ไว้นานกว่า ๒ ทศวรรษ)  ถ่ายด้วยกล้องยี่ห้ออะไรผมก็จำไม่ได้เช่นกัน  ตอนนั้นกำลังเห่อใช้ฟิล์มสไลด์...ผมไปดักถ่ายภาพขบวนแห่ ที่หน้าสถานีรถไฟ ถนนเจริญเมืองตั้งแต่เช้า เดินถ่ายภาพตามขบวนไปเรื่อย ๆ จนถึงสะพานนวรัฐ...

เอาล่ะ ผมจะลองใช้เจ้า Epson Perfection 1670 สแกนฟิล์มเก่าใบนี้ให้เพื่อนดูนะ...


ไชโย!! สำเร็จแล้ว แม้จะไม่มี 5 mm adapter สำหรับสแกนฟิล์ม...ผมก็วางฟิล์มสไลด์ลงในตำแหน่ง แล้วทดลองสแกน ผลออกมาใกล้เคียงกับต้นฉบับเลยครับ... 

อย่างงี้ก็แจ๋วดิ!  ด้วยความดีใจ...ผมนำฟิล์มสไลด์อีกชิ้นหนึ่งขึ้นมาลองสแกนอีก คราวนี้เป็นฟิล์ม positive ที่มีกรอบเรียบร้อย ผมวางตรงจุดเดิม ตั้งค่าต่าง ๆ แล้วคลิก SCAN   สแกนแบบ photo ต้องใช้เวลามากกว่าสแกนแบบ document  ได้ผลออกมาดังนี้...


เป็นภาพ "แม่น้ำน่าน" จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ผมถ่ายไว้ตั้งแต่สมัยทำงานเป็นมืออีเลคโทนอยู่ที่ "วิวัฒน์คอฟฟี่ซอฟ" โรงแรมวิวัฒน์!  

โอเคแล้ว สำหรับสแกนฟิล์มสไลด์ ตอนนี้อยากทดสอบกับฟิล์ม negative ขาวดำดูบ้าง ผมไปค้นฟิล์มเก่ามาได้ หุหุ ไม่น่าเชื่อว่ายังคงมีอยู่ เป็นฟิล์มขาวดำที่ถ่ายด้วยกล้อง Rollei 35  ในช่วงที่ผมนำจักรยาน "อามุย" ลงไปขี่ในกรุงเทพฯ   


ภาพขาวดำ ๒ บานที่เห็นได้มาจากการสแกนฟิล์มนะครับ....


เหลืออีกอย่างเดียวคือการสแกนฟิล์มสี negative   ผมไปหาฟิล์มมาได้แล้ว...


ทดลองดูบานนึงก่อนนะ สแกนออกมาแล้วได้ประมาณนี้....


วางฟิล์มกลับด้าน ผลก็เลยเหมือนภาพในกระจกเงา

ผมคงต้องศึกษาวิธีใช้งานและหาทางทำแผ่น adapter ที่จะใช้วางฟิล์ม เพื่อจะได้ภาพที่ดีกว่านี้...

No comments: