Monday, May 06, 2013

ซ่อมกระเบื้องปูพื้น ๓


เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ผมเขียนเรื่อง "ซ่อมกระเบื้องปูพื้น"  โดยเล่าว่า "...ใช้ปลายเกรียงกระซวก ๆ ให้ปูนเข้าอุดจนเต็ม แล้วแต่งหน้าให้เรียบ แต่ก็ไม่ให้มีระดับเสมอกับพื้นเดิมซึ่งยังจะต้องสกัดออกอีกหน่อย...."



ก่อนหน้านั้นก็ไปหาซื้อกระเบื้องมาได้ ๑ กล่อง เอามาวางทดสอบ ผมเล่าว่า "...ลองนำออกจากกล่องมาเรียงเพื่อดูความเข้ากันได้.....  พอดีเลย ไม่ขาดไม่เกิน! ผมต้องระวังไม่ให้แตก ไม่งั้นเดือดร้อนแน่!"  อิอิ ไม่อยากบอกเลยว่า หลังจากนั้นไม่นาน...ผมก็เผลอเหยียบมันแตกไปแผ่นนึง เดือดร้อนต้องขี่รถออกไปซื้อกระเบื้องมาเพิ่มอีก ๑ กล่อง (๑๓๐ บาท)

เมื่อได้เวลาปูกระเบื้อง...ผมก็สกัดพื้นปูน(ที่เห็นในภาพข้างบนสุด)ด้วยค้อนตอกตะปู  เสียงดัง "แป๊ก ๆๆ" นานจนนายช่างที่ผมเคยพูดถึงต้องเดินมาดู  แกบอกว่าค้อนมันเล็กไป สกัดตรง ๆ อย่างนั้นไม่ได้หรอก!  ลุงสล่าไปหยิบค้อนปอนด์ขนาดเหมาะมือมาให้ แล้วแนะนำให้ผมทุบพื้นปูนออกไปทางด้านหน้า เสียงดัง "โป๊ก ๆๆ" มันหลุดออกไปทีละเยอะ ๆ เลย  ถึงอย่างไร...ผมยังคงต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะสกัดพื้นปูนออกจนทุก ๆ จุดมีเนื้อที่พอสำหรับปูนใหม่ที่จะทำหน้าที่ยึดแผ่นกระเบื้อง

เมื่อสกัดพื้นเรียบร้อยแล้ว ผมจึงค่อยปูกระเบื้องใหม่ลงไป   เป็นนาย ช.เชื่องช้า...กว่าจะได้แต่ละแผ่นผมต้องใช้เวลามากกว่าช่างอาชีพสัก ๑๐ เท่าเห็นจะได้  แต่ในที่สุด...ผมก็ปูกระเบื้องแผ่นเต็ม ๆ ได้ครบทุกแผ่น ค้างอยู่แค่เพียง ๒ จุดที่ต้องตัดแต่งกระเบื้องเสียก่อน คือ บริเวณชิดเสา และตรงกลาง (ที่มีเหล็กพับสำหรับคล้องกุญแจ)  ผมทิ้งงานไปหลายวันเพราะไม่รู้จะตัดกระเบื้องได้อย่างไร?


ก็ได้อาศัยลุงช่างกล้ามเป็นมัด ๆ อีกเช่นเคย แกไปบอกคุณวิสูตร (เจ้าของอาคารที่ิิอยู่ติด ๆ กัน) แล้วนำเครื่องเจียรมาให้ยืมใช้...


เป็นครั้งแรกในชีวิตอีกเช่นกัน ที่ผมมีโอกาสได้ใช้เครื่องเจียรซึ่งค่อนข้างน่ากลัว ผมต้องสวมแว่นตากันเศษปูนเข้าตาและต้องใช้ความระมัดระวังสุด ๆ   เป็นมือใหม่หัดขับ...ผมต้องตัดกระเบื้อง ๒ แผ่น แผ่นแรกตัดตรง ๆ ให้เล็กลงเสียก่อน แล้วค่อยแต่งเป็นร่องสี่เหลี่ยมเพื่อใส่เข้ากับเสาเหล็กรางประตูเลื่อน..

ไม่เคยตัดมาก่อน ผมไม่รู้วิธี แผ่นแรกก็เลยออกมาเบี้ยว!  ใช้ไม่ได้...ต้องสละทิ้งไป!

ลองอีกครั้งกับกระเบื้องแผ่นใหม่ คราวนี้ผมใช้ไม้หน้า ๔ วางเป็นไกด์เหมือนไม้บรรทัดในขณะที่ลากเครื่องเจียรตัดไปตามรอยเส้น แม้ไม่ตรงเหมือนกับใช้เครื่องตัดกระเบื้องแบบกรีดแล้วกด แต่ก็พอดูได้  พอถึงตอนทำร่องสำหรับรางเหล็ก ด้วยความคุ้นเคยที่มีมากขึ้นในขณะที่ความกลัวลดน้อยลง...ผมตัดได้สำเร็จ สามารถนำไปปูได้อย่างที่เห็นในภาพต่อไปนี้

.
ทีนี้ก็มาถึงแผ่นที่ ๒ (สุดท้าย)  ซึ่งต้องตัดแต่งให้มีรูตรงกลางสำหรับที่ล็อคกุญแจ ผมใช้เครื่องเจียรตัดตามเส้นที่มาร์คไว้ หุหุ รู้สึกอายที่จะบอกว่าตอนใช้ค้อนเคาะกระเบื้องที่ตัดไว้ให้หลุดออก มันดันแตกออกเป็นสองเสี่ยง  ต้องเสียกระเบื้องไปอีก ๑ แผ่น!

เจาะอีกครั้ง! คราวนี้ค่อนข้างมั่นใจ ผมเจาะจนเกือบขาดโดยรอบ เหลือเพียงส่วนที่ยึดนิดเดียว ผมไม่ใช้ค้อนเคาะอีก...แต่ใช้ปลายเกรียงใส่ลงในร่องแล้วเคาะไปข้างหน้าเพียงเบา ๆ กระเบื้องก็หลุดออก  เกิดรูสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว ๆ บนแผ่นกระเบื้อง แต่ก็ยังใช้ไม่ได้อยู่ดี... ผมต้องใช้เครื่องเจียรค่อย ๆ แต่งจนได้รูป สามารถนำกระเบื้องที่มีรูตรงกลางไปใช้งานได้ดังที่เห็นในภาพ...


เรียบร้อยแล้ว....ผลงานของช่างเหอะผู้ไม่มีประสบการณ์มาก่อน!


ทำได้แค่เนี้ยจริง ๆ ฮับ...

No comments: