Saturday, May 04, 2013

ย้ายสายไฟ...

ตรงบันไดขึ้นมายังชั้น ๓ เวลากลางคืนจะมืดมาก!   เดินดีไม่ดีจะตกบันไดเอา!   ผมเคยติดระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติเอาไว้  เวลาเดินขึ้นหรือเดินลง หลอดไฟจะติดเอง!

พอดีกำลังเตรียมย้ายบ้าน ผมต้องถอดเจ้าโคมไฟดังกล่าวเก็บลงกล่อง....



ทีนี้มันก็ยังเหลือสายไฟที่เคยต่อไปยังโคมไฟ (ยาวประมาณเมตรกว่า) ตรงปลายสายยังคงมีไฟ ๒๒๐ โวลต์คอยเล่นงานผู้ที่เอามือไปจับมันเข้า!  ช่างเหอะมีวิธีแก้ปัญหาง่าย ๆ ด้วยการไปค้นหาเต้าเสียบเก่า ๆ มาได้ ๑ ตัว พร้อมกับคว้าเอารางร้อยสายพลาสติกเหลือใช้ติดมือมาด้วย... 


จากนั้นก็กะตำแหน่งที่จะติดตั้งเต้าเสียบ แล้วตัดรางร้อยสายให้ได้ความยาวพอดี  ทำการต่อปลายสายเข้ากับเต้าเสียบให้เรียบร้อย เตรียมพร้อมที่จะติดตั้ง  (อย่าลืมตัดไฟก่อนนะ)

เจ้ารางร้อยสายจะมีเทปสองหน้าติดอยู่ ให้ดึงกระดาษออก แล้ววางตัวรางลงไปตามแนวนอน ให้ส่วนที่เป็นเทปเหนียวประกบเข้ากับผนัง เล็งให้ตรงและแนบกับพื้นปูน ก่อนใช้นิ้วกดให้แนบผนัง   จากนั้นก็วางสายไฟลงไปในราง ใช้สกรูยึดเต้าเสียบติดกับผนัง แล้วเก็บสายให้เรียบร้อย  ตรวจสอบดีแล้ว...นำฝารางเข้าปิด  โดยใช้หัวแม่มือกดให้เข้าล็อค มีเสียงดัง "แก๊บ"


ทำความสะอาดเสียหน่อย  ก่อนที่จะลงไปสับคัตเอ้าท์ปล่อยกระแสไฟฟ้าให้เข้ามา!! เราสามารถนำหลอดไฟทางเดินดวงเล็ก ๆ มาเสียบให้ความสว่างในเวลากลางคืน หรือจะเสียบใช้เครื่องดูดฝุ่นก็น่าจะได้...

งานง่าย ๆ ครับ แก้กลุ้มไปได้อีกวันนึง อิอิ

No comments: