Saturday, May 25, 2013

ซื้อสีกี่ถังดี?

กำลังจะย้ายไปอยู่อำเภอห้างฉัตร อิอิ ก็ยังไม่พ้นที่จะเป็นคนลำปางอยู่ดี  ผมขายอาคารพาณิชย์ ๒ คูหาไปซื้ออาคารพาณิชย์ ๑ คูหา สักษณะตามที่เห็นในภาพ...


ตึกเก่าสร้างมาแล้วประมาณ ๑๐ ปี ผมคงต้องทาสีใหม่ จึงเป็นโอกาสเหมาะที่่ผมจะได้เริ่มศึกษาเรื่องการทาสีแล้วนำมาเล่าสู่เพื่อน ๆ ในบล็อก "ช่างเหอะ"

เริ่มต้นด้วยการสารภาพก่อนว่า ผมเคยใช้สีน้ำมันทาพื้นปูน แล้วมันก็ดูดีนะ ไม่ว่าจะเป็นทาขั้นบันได ทาพื้นบ้าน หรือทาผนังห้องน้ำ  แต่ถ้าไปค้นดูในเว็บต่าง ๆ เค้าจะบอกว่าเป็นการใช้สีผิดประเภท!  ในเว็บ bedroomstyle.com  กล่าวไว้ว่า...
สีน้ำใช้กับผิวปูนและคอนกรีต ในขณะที่สีน้ำมันใช้กับผิวไม้และโลหะ ดังนั้นผิวปูน ผิวคอนกรีต รวมทั้งผิวใดๆ ที่ไม่ใช่ไม้และโลหะ เช่น ผิวกระดาษของแผ่นยิบซั่มก็เหมาะที่จะใช้สีน้ำ สำหรับผิวไม้และโลหะ ที่หมายถึง เหล็ก อะลูมิเนียม หรือโลหะใดที่ปรากฎอยู่เป็นองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมที่จำต้องทาสีทับแล้ว สีน้ำมันก็จะเป็นสีที่เหมาะที่สุด
พอดีเพื่อนชาวออสซี่คนหนึ่งเคยแนะนำให้ใช้สีน้ำมันผสมน้ำมันสนทางพื้นปูน ผมก็ทำตาม  ผ่านมาแล้ว ๔ - ๕ ปี มันก็ยังดูดีอยู่  ผมรู้สึกแปลกใจอยู่เหมือนกัน!


เอาเถอะ...ต่อนี้ไปผมจะทำตามที่ผู้เชี่ยวชาญเค้าบอกไว้  คือใช้สีน้ำหรือที่เรียกว่าสีพลาสติกทาพื้นปูน  วันนี้ผมออกไปสอบถามร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่เคยไปซื้อของอยู่บ่อย ๆ ได้ความรู้เรื่องการทาสีมาอีกเยอะเลย  (ขอบคุณครับ)


ในบล็อก "บ้านแสนรัำก" ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็นที่ต้องใช้ "สีรองพื้นปูนเก่า" ไว้ดังนี้...
"การทาสีบนอาคารเก่านั้น ใช่เพียงแต่การซื้อสีใด ๆ มา แล้วก็นำมาทาทับลงไปบนสีหรือเนื้อปูนเก่าได้เลยน่ะนะคะ เพราะความเสื่อมสภาพของสีนั้น จะทำให้เกิดฝุ่นผงบนเนื้อปูนอันอาจจะทำให้การยึดเกาะของสีที่ทาทับลงไปใหม่ไม่อาจติดได้ทนนานแนบสนิท ดังนั้น การลงสีรองพื้นปูนเก่าก่อนหนึ่งชั้น จึงถือเป็นการเตรียมพื้นผิวที่จะทำการทาสีใหม่ ให้มีความพร้อมเพื่อให้สีที่ทาทับหน้าลงไปใหม่สดใสไปอีกยาวนาน"
ผมเข้าไปค้นหาข้อมูลในเว็บต่าง ๆ แล้ว พบว่า สี ๑ ถัง (๕ แกลลอน) ใช้ทาได้ ๗๕ ตารางเมตร ทีนี้ผมก็อยากจะรู้ว่าผมจะต้องใช้สีกี่ถังสำหรับการทาอาคารพาณิชย์หลังที่ผมกำลังจะย้ายเข้าไปอยู่  ก่อนอื่นต้องคิดก่อนว่าบ้านผมมีเนื้อที่ ๆ จะต้องทาสีกี่ตารางเมตร?

ในบล็อก "บ้านไทยดีดี"  ให้ข้อมูลไว้ว่า...
"สี ๑ ถัง (๕ แกลลอน) ทาได้ ๑๕๐ ตารางเมตร น้ำยารองพื้นปูนเก่า ๑ ถัง (๕ แกลลอน) ทาได้ ๑๕๐ ตารางเมตร  ทาสีทับหน้า ๒ เที่ยว น้ำยารองพื้น ๑ เที่ยว สี ๒ ถัง ใช้น้ำยารองพื้น ๑ ถัง ทาสีได้ ๑๕๐ ตารางเมตร" 

ผมลองคำนวณแบบคร่าว ๆ ดูแล้ว พื้นที่ภายในที่จะต้องทาสีมีอยู่ประมาณ ๔๖๐ ตารางเมตร


ดังนั้นภายในอาคาร ผมจะต้องใช้สี ๖ ถัง ส่วนภายนอก ทั้งด้านหน้าและหลังอาคารต้องใช้สีอีก ๒ ถัง


เหลือเท่าไรก็จะเอาไปทาบนดาดฟ้า....


โห ต้องใช้สีรองพื้นปูนเก่า ๔ ถัง  ผมไปสอบถามมาแล้ว ราคาถังละ ๑,๗๖๐ บาท  หุหุ รวม ๗,๐๔๐ บาท

ทาสีใหม่ต้องใช้เงินเป็นหมื่นเลยหรือเนี่ย?

No comments: