Monday, May 27, 2013

ความผิดพลาดกับสแกนเนอร์ตัวใหม่...

สมัยก่อนผมถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์ม  ทุกวันนี้ก็ยังเก็บฟิล์ม Negative (ทั้งแบบสีและขาวดำ) รวมทั้งฟิล์มสไลด์เอาไว้  ที่ทิ้งไม่ได้คือฟิล์มสไลด์ที่บันทึกภาพการเดินทางไปประเทศปากีสถาน กรีซ อิตาลี  สวิสเซอร์แลนด์ ออสเตรีย เยอรมัน เบลเยี่ยม และอังกฤษ  โดยมีความหวังว่าสักวันหนึ่งผมอาจจะมีสแกนเนอร์ที่สามารถสแกนฟิล์มได้ ถึงวันนั้นผมจะได้สแกนฟิล์มต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วเก็บเป็นไฟล์ภาพไว้ในคอมพิวเตอร์...

ทุกครั้งที่ผมเข้าเว็บประมูล ผมจะต้องคอยดูว่ามีผู้นำโฟโต้สแกนเนอร์ชนิดที่สแกนฟิล์มได้ออกมาให้ประมูลหรือไม่  เท่าที่จำได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผมได้ประมูลสู้กับเค้ามาหลายครั้งหลายครา แต่ก็แพ้ทุกครั้ง (เพราะใจผมไม่ถึง ถ้าเลย ๒ พันบาท...ผมก็ยอม) บางครั้งรอจนนาทีสุดท้าย...ผมก็เคาะสู้ผู้ประมูลคนอื่นไม่ได้!  แต่ก็ไม่สิ้นหวังนะครับ ผมพยายามเข้าไปดูอยู่เสมอ ๆ ว่ามีสแกนเนอร์แบบที่ใช้สแกนฟิล์มอีกหรือไม่   เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็เจอประกาศอีก...


Product : แสกนเนอร์ Brand : Epson Model : GT-8400UF/Perfection 1670 PHOTO ของเหมามาจากบ้านฝรั่งครับผม รายละเอียด - สแกนเนอร์ รุ่นใหญ่ สแกนฟิล์มได้ ทดลองแล้วใช้งานได้ดี อุปกรณ์ครบชุด ตัวอแดปเตอร์เป็นไฟ 110V ต้องใช้ ตัวแปลงจาก 220V เป็น 110V ซะก่อน (ถ้าต้องการ อแดปเตอร์แปลงไฟ คิดเพิ่มจากที่ประมูลได้ 150 บาท) ถ้าบ้านใครมีอยู่แล้วก็ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม  ใครกำลังมองหา เชิญบิดครับ 


ผมอยากได้จริง ๆ นะ  เพราะเคยไปติดต่อร้านถ่ายรูปที่รับสแกนฟิล์ม เค้าคิดผมหลายพันบาท ชีวิตของผมคงจะมีความสุขไม่น้อยกับการนำฟิล์มเก่า ๆ มาสแกนเก็บเป็นไฟล์ jpg เอาไว้ นอกจากนั้นแล้ว เจ้าสแกนเนอร์ระดับ photo ยังสามารถสแกนโน้ตเพลงหรือเอกสารและรูปถ่ายได้ชัดเจนกว่าแบบธรรมดาอีกด้วย  (ตามภาพตัวอย่างที่ผู้ขายทดสอบให้ดู)



ผมเข้าไปประมูลสู้อีกเหมือนทุกครั้ง  พอดีได้ไปเล่นดนตรีงานนอก ทำให้มีรายได้พิเศษพอจะนำไปใช้ประมูล แต่ผมก็ตั้งเป้าไว้ไม่เกิน ๒ พันบาทอยู่ดี   คราวนี้โชคดีครับ ความฝันเป็นจริง ผมสามารถประมูลเจ้า Epson Scanner มาได้ในราคา ๑,๕๕๐ บาท เมื่อรวมค่าจัดส่งและค่าโอนเงินแล้ว ผมต้องจ่ายทั้งสิ้น ๑,๖๖๘ บาท เพื่อได้มาซึ่งสิ่งที่อยู่ในฝัน!   สินค้าถูกส่งมาถึงแล้ว ผู้ขายได้บรรจุกล่องให้เป็นอย่างดี   ผมโล่งใจที่ไม่มีอะไรชำรุดเสียหาย...รีบแกะออกดูด้วยความตื่นเต้น!




ด้วยความชราประกอบกับความตื่นเต้นกับของเล่นใหม่ ทำให้ผมลืมที่ผู้ขายเขียนบอกว่า "ตัวอแดปเตอร์เป็นไฟ 110V ต้องใช้ ตัวแปลงจาก 220V เป็น 110V ซะก่อน"   หุหุ ผมดันเสียบปลั๊กทดลองทันที!!  เครื่องไม่ทำงาน  เวลาผ่านไปหลายนาที...ผมถึงนึกขึ้นมาได้ว่ามันต้องใช้หม้อแปลง!!!     หมดกัน...ความฝันของผม!!



อยากจะเขกหัวตัวเองสัก ๒๒๐ โป๊ก...ผมยก adapter (Epson ด้านขวาในภาพ) ขึ้นมาดม มีกลิ่นไหม้จาง ๆ เข้าสัมผัสกับเยื่อจมูก บอกให้รู้ว่า "เจ้งแล้ว(โว้ย)"   ผมดูที่ข้างตัว adapter เห็นเขียนว่า INPUT: AC 100-120 V  OUTPUT DC 15.2 V

ต้องหา adapter ตัวใหม่มาใช้แทน...ผมรีบรื้อกล่องสัมภารกโดยเร็ว ค้นหา adapter เก่าขนาดต่าง ๆ ที่เก็บไว้ออกมาดู  มีหลายตัว...แต่ใช้ไม่ได้  เจ้า HP เป็นของ note book .ให้ไฟ 18.5 V  (เกินไปประมาณ 3 V)  เจ้า Canon adapter ตัวใหญ่ก็ให้ไฟ 13.5 V (น้อยไปแค่ 1.7 V เอง)  อีกตัวนึงใหญ่เบ้อเริ่มให้ไฟสูงถึง 30 V  ผมคอตก...ไม่อยากเสี่ยงนำมาใช้!

ค้นแล้วค้นอีก ในที่สุดผมก็เจอ adapter ยี่ห้อ Acer  (ในภาพ - ตัวซ้าย) ที่ให้ไฟ 16 V, 0.9A  (สูงไปแค่ 0.8 V เอง)   อย่างนี้ต้องใช้ได้แน่ ๆ (สามารถเสียบไฟ 220 V ได้เลย)  ผมลองเสียบไฟเข้าเครื่องสแกนเนอร์ด้วยใจระทึก!   หลอดไฟติดสว่าง  (แสดงว่าไฟเข้าตามปกติ)  แต่เครื่องก็ยังไม่ทำงาน!!

ผมโล่งใจที่เห็นว่า adapter ใช้ได้ และเครื่องยังไม่พัง! ไม่รู้สึกหนักใจกับปัญหาที่เผชิญหน้า เพราะรู้ว่าถ้าได้ driver มาลง เครื่องก็จะทำงานอย่างแน่นอน...

ไม่มี CD สำหรับติดตั้ง...ผมต้องเข้าไปค้นหา driver เอาเอง รู้สึกว่าหายากพอสมควร แต่ก็ได้มาในที่สุด
หลังจากดาวน์โหลด driver มาติดตั้ง...เจ้าสแกนเนอร์ก็ทำงาน!!

ผมรู้สึกดีใจยิ่งนัก!!.

No comments: