Friday, May 03, 2013

เทพื้นคอนกรีตแบบง่าย ๆ


เสียง "แกร๊ก ๆๆ" ดังอยู่หน้าบ้าน... ผมออกไปดู เห็นสล่าใจดีกำลังเตรียมผสมปูนเพื่อจะเทพื้นอยู่ที่หน้าบ้านคุณวิสูตร



ก่อนหน้านั้นผมก็เห็นลุงแกเทพื้นไปได้แล้วส่วนหนึ่ง วันนี้แดดร้อนเปรี้ยง นายช่างหันหลังสู้ฟ้าลุยงานต่อ


ผมเดินไปนั่งคุยด้วย ถามถึงส่วนผสมในการเทพื้นคอนกรีต (กรุณาอย่าอ่านว่า คอ-นก-รีต)  ช่างปูนตอบให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า "ทราย ๑๒ หิน ๑๖"  นั่นหมายความว่าปูนซีเมนต์ ๑ ถุง ใช้ทราย ๑๒ ถัง หิน ๑๖ ถัง


ลุงสล่าใช้จอบเกลี่ยผสม  นำหินมาโปะหน้า ก่อนที่จะทำการผสมแล้วนำไปเท...


ผมบอกว่าเดี๋ยวนี้สบายนะ ไม่ต้องมัดเหล็กเอง ไปซื้อสำเร็จมาวางเลย...


เห็นร่างกายที่อุดมด้วยกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ ผมชมว่า "แข็งแรงแต้น้อ" แต่ลุงแกปฏิเสธ แล้วบอกว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง!

ไล่ไปไล่มาแล้ว...อายุเท่ากับผมเลย! ฮา... 


ไหน ๆ ก็เล่าเรื่องการเทพื้นคอนกรีตแบบง่าย ๆ สไตล์ช่างเหอะแล้ว ผมจึงอยากนำข้อมูลเรื่องการผสมคอนกรีต 1 : 3 : 6  จากหนังสือ "เทคนิคการสร้างอาคารเบื้องต้น" ของ ผศ. พิภพ สุนทรสมัย (หน้า 64-65)  มาลงไว้ด้วยดังนี้...

ขอบคุณที่มา - "เทคนิคการสร้างอาคารเบื้องต้น" ของ ผศ. พิภพ สุนทรสมัย
การผสมคอนกรีต 1 : 3 : 6 มีการกระทำเป็นลำดับดังนี้ (ดูรูป)
  • ตวงทรายหยาบที่สะอาดปราศจากวัชพืชและเศษผง, เปลือกหอย โดยการร่อนหรือสาดผ่านตะแกรง ด้วยส่วนผสมจำนวน 3 ส่วน อาจเป็น 3, 6 หรือ 9 กระป๋อง แล้วแต่จำนวนที่ต้องการคอนกรีตมากน้อยเพียงไร กองวัสดุบนพื้นกระบะผสมหรือบนพื้นเรียบที่แข็งแล้ว เกลี่ยให้มีความหนาเกือบสม่ำเสมอ
  • ตวงซีเมนต์จากถุงจำนวน 1 ส่วน อาจเป็น 1, 2 หรือ 3 กระป๋องแล้วแต่ส่วนของทราย ใส่บนกองทรายแล้วเกลี่ยให้ซีเมนต์วางอยู่บนกองทรายโดยสม่ำเสมอเช่นเดียวกับทราย
  • ทำการผสมปูนซีเมนต์กับทรายหยาบเข้าด้วยกันจนส่วนผสม 2 ชนิดเ่ข้ากันเป็นเนื้อเดียวกันด้วยจอบหรือพลั่ว เมื่อเข้ากันดีให้เกลี่ยกองปูนทรายให้มีความหนาสม่ำเสมอ เฉลี่ยกว้างออก
  • นำหินเบอร์ 2 ขนาด 1/4 - 1 1/2 นิ้ว หรือหินเบอร์ 1 ขนาด 1/2 - 3/4 นิ้ว หรือผสมกันระหว่างเบอร์ 1 กับเบอร์ 2 เป็นจำนวนที่พอเหมาะหรือกำหนดในแบบและรายการ อาจใช้กรวดที่มีขนาดใกล้เคียงกับหิน ล้างให้สะอาด แล้วตวงตามสัดส่วนใส่ไป 6 ส่วน ถ้าซีเมนต์ใช้ 1 กระป๋อง ก็ใช้หิน 6 กระป๋อง เมื่อใช้ซีเมนต์ 2 กระป๋อง หินก็ใช้ 12 กระป๋อง, ทราย 6 กระป๋อง นำใส่ในกองแล้วเกลี่ยให้มีความหนาขนาดเช่นเดียวกับปูนทรายนั้น
  • เอาน้ำสะอาดราดในส่วนที่จุดคลุก รดน้ำลงไปคลุกจนส่วนนี้ได้คอนกรีตที่เหลวถูกต้อง มีหินมีทราย, ซีเมนต์อยู่ด้วยสัดส่วน ส่วนผสมเข้ากันดีให้ตักใส่กระป๋องแล้วนำไปเททันที ทำการรดน้ำแล้วผสมไล่เป็นข้าง ๆ ไป การผสมวิธีนี้ถ้าไม่สามารถผสมให้หมดกองได้ ก็ให้หยุดงานไว้ก่อน เมื่อพร้อมที่จะใช้ ก็ผสมต่อได้....
เป็นวิธีการทำงานคนเดียว ค่อยเป็นค่อยไปตามประสาช่างเหอะครับ...

No comments: