Thursday, December 05, 2013

ตำราเปียโนสำหรับเด็กอนุบาล...

เมื่อวานนี้ผมเขียนเรื่อง "Casiotone CT-660" พูดถึงเรื่องของนักเรียนเปียโนคนใหม่ของผม...


เจ้าหนูจอมซนมาเรียนเปียโนตามหลักสูตรลุงน้ำชาได้สักประมาณ ๒ เดือนแล้ว...


ผม improvise ตำราเองในขณะสอน เพราะยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี จะใช้ตำราเปียโนของซูซูกิหรือก็ยังยากเกิน ตำราเปียโนที่มีโน้ตตัวโต ๆ ของยามาฮ่าหรือก็ไม่มี  ต้องหาวิธีทำอย่างไรก็ได้ เพื่อให้เด็กได้คุ้นเคยกับจังหวะและโน้ตดนตรีในระดับต้น

ผมคิดเอาเองโดยที่ยังไม่อาศัยตำรา (เสียดายที่ไม่ได้บันทึกไว้ เหมือนกับที่ผมเขียนเรื่อง "เรียนไวโอลินง่าย ๆ สไตล์ลุงน้ำชา" มาได้ไม่กี่ตอนเอง....ฮา)  ถึงวันนี้ผมคิดว่าจำเป็นต้องเริ่มนำตำรามาใช้แล้วครับ พอดีไม่มีเครื่องพิมพ์ ไม่สามารถพิมพ์ตำราให้นักเรียนได้ ผมจึงขอนำ "ตำราเปียโนสำหรับเด็กอนุบาล" หรือ "Easy Piano for Elementary Kids - Level 1-3" มาให้ได้ดาวน์โหลดกันเอง...


เป็นตำราของญี่ปุ่น หนา ๔๙ หน้า ประกอบด้วยเพลงง่าย ๆ สำหรับเปียโน และมีรูปน่ารัก ๆ ด้วย สามารถคลิกเพื่อดาวโหลดได้ ที่นี่ ครับ...


เดี๋ยวจะนำตำราเล่มอื่นมาให้อีก รวมทั้งตำรา fiddle ที่มีเพื่อนขอมาด้วย (ยังหาไม่เจอ อิอิ)...

No comments: