Thursday, December 12, 2013

Travel Myanmar by Land

ในอดีต...การเดินทางไปเที่ยวประเทศพม่าต้องบินไปอย่างเดียว!  ส่วนการเข้าพม่าทางท่าขี้เหล็กหรือแม่สอดก็เป็นเพียงแค่เข้าไปเยี่ยมชมพื้นที่บริเวณนั้นแบบเช้าไปเย็นกลับเท่านั้น นักเดินทางจะแบกเป้เดินทางลุยต่อไปยังเมืองอื่นไม่ได้โดยเด็ดขาด


ครั้งแรกที่ผมไปพม่า เค้ากำหนดเวลาให้อยู่ได้แค่ ๗ วันเท่านั้น...


ไปครั้งที่ ๒ สามารถอยู่ได้ ๑๔ วันแต่ผมอยู่แค่ ๗ วัน  จะไปครั้งที่ ๓ เดือนเมษายนปีหน้านี้ ผมจองตั๋ว Air Asia ไว้แล้ว จะบินจากดอนเมืองไปมัณฑะเลย์ คราวนี้ผมขออยู่ให้ครบ ๒ อาทิตย์เลย กะว่าจะไปเยี่ยมเยียนคนรู้จักเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต...


วันนี้มีข่าวดีมาแจ้งให้เพื่อน ๆ ทราบว่า นักท่องเที่ยวที่มีหนังสือเดินทางสามารถเดินทางเข้าออกพม่าทางบกได้แล้ว กล่าวคือ ไม่ต้องบินไปก็ได้

ขออนุญาตนำข่าวจาก "คมชัดลึก" มาให้อ่านด้วยดังนี้
                 คึกคัก!พม่าเปิดใช้วีซ่าที่ด่านพรมแดน  'รมว.ความมั่นคงและชายแดน' รัฐฉาน ประเทศพม่า เผยนักท่องเที่ยวสามารถทำวีซ่าผ่านแดนเข้า-ออกพม่าได้ ชี้เดินทางกลับได้ในทุกช่องทาง
                 28 ส.ค.56 ทางการพม่าจัดให้มีพิธีเปิดการใช้หนังสือเดินทางระหว่างประเทศและวีซ่าไทย-พม่า ขึ้น โดยมี พ.อ.อ่องดู่ รมว.ความมั่นคงและชายแดน รัฐฉาน ประเทศพม่า เดินทางไปเป็นประธานในพิธีพร้อมได้นำกล่าวชี้แจงเรื่องการอนุญาตประชาชนทั้งสองประเทศ และชาวต่างชาติที่จะสามารถเดินทางเข้าและออกผ่านด่านพรมแดนดังกล่าวได้โดยสะดวกในอนาคต จากนั้น พ.อ.อ่องดู่ และอูชายบ่งติ้น รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมืองเชียงตุง กรมตรวจคนเข้าเมือง ได้ร่วมกันติดริบบิ้นเปิดพิธีบริเวณกลางสะพานข้ามลำน้ำสาย โดยมีภาครัฐและเอกชนของทั้งฝั่งพม่าและฝั่งไทยเดินทางไปร่วมเป็นเกียรติเป็นจำนวนมาก...
                สำหรับการใช้พาสปอร์ตและวีซ่าดังกล่าวจะไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ โดยเมื่อไปถึงชายแดนสามารถยื่นพาสปอร์ตแล้วจะดำเนินการนำไปตรวจสอบหรืออ่านสกรีนพร้อมบันทึกภาพบุคคลด้วยกล้องอัตโนมัติส่งข้อมูลเข้าไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ เสร็จแล้วบันทึกข้อมูลเก็บไว้ก่อนจะตีตราอนุญาตให้เข้าสู่ประเทศพม่าได้ ซึ่งผู้ยื่นสามารถเดินทางไปยังทุกแห่งในพื้นที่ที่ได้รับการอนุญาตและยังสามารถเดินทางกลับออกมาได้ในทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นที่สนามบินย่างกุ้ง ช่องทางชายแดนมูเซ-จีน ช่องทางเมียวดี ฯลฯ ได้ด้วย...
radio.prd.go.th ก็รายงานข่าวดีเช่นกันว่า...
ทางการพม่าที่ จ.เมียวดี เปิดให้บริการทำวีซ่าให้คนเข้า-ออก ผ่านด่านพรมแดนเชื่อม อ.แม่สอด จ.ตาก ได้แล้ว ทำให้ผู้มีหนังสือเดินทาง และมีวีซ่าเข้าเมือง สามารถเดินทางเข้าหรือออก ได้ตามกระบวนการสากล คาดปูทางเปิด วีซ่าขาเข้า ที่ออกให้ตามด่านถาวร ไม่ต้องไปขอที่สถานทูตพม่า ได้ภายในสิ้นปีนี้

เช้าวันนี้ ( 28 ส.ค.56) ที่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ฝั่งจังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ทางการพม่าได้จัดพิธีเปิดให้บริการตรวจลงตราวีซ่าที่ด่านพรมแดนเมียวดีเป็นครั้งแรก โดยมีพลจัตวาขิ่นยี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมือง และนายอูเทอ่อง รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา ของพม่า เป็นประธานในพิธี ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐและเอกชนของ อ.แม่สอด จ.ตาก ร่วมเป็นเกียรติในพิธีดังกล่าวด้วย

นายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด กล่าวว่า การเปิดให้บริการวีซ่าของพม่าในครั้งนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์ เพราะเดิมการเดินทางเข้าพม่าผ่านทางชายแดน ของชาวต่างชาติหรือผู้ที่ไม่มีหนังสือเดินทางระหว่างประเทศ จะทำไม่ได้เลย แต่หลังพม่าเปิดประเทศมากขึ้น ทางการพม่าได้พัฒนาระบบการเข้าออกชายแดนใหม่ นำมาสู่การเปิดให้บริการวีซ่าที่เมียวดีเป็นครั้งแรก และยังจะมีด่านพรมแดนอื่นๆ ในพม่า ที่เชื่อมกับประเทศไทยรวม 6 จุด ที่เปิดให้บริการในลักษณะเดียวกันด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้มีหนังสือเดินทางและมีวีซ่าเข้าเมือง สามารถเดินทางเข้าหรือออก ณ ด่านชายแดนของพม่าได้ตามกระบวนการสากล รวมทั้งสามารถเดินทางกลับทางด่านชายแดน ด่านใดด่านหนึ่งใน 6 ด่านชายแดนของพม่าได้ ไม่เหมือนในอดีต ที่หากเดินทางเข้าทางด่านชายแดนไหน จะต้องเดินทางกลับทางด่านนั้นเป็นต้น
หมายความว่า...ต่อจากนี้เพื่อน ๆ จะเข้าประเทศพม่าทางท่าขี้เหล็ก นั่งรถไปตองยี แล้วไปเที่ยวต่อที่ทะเลสาบอินเลเหมือนที่ผมไปพม่าครั้งที่แล้วก็ได้ หรือจะเข้าทางด่านแม่สอด ไปมะละแหม่ง แล้วลุยไปถึงย่างกุ้งก็เป็นได้...


wikitravel.org อัพเดทข้อมูลใหม่แล้วว่า...
By land - Situation has changed since the 28th of August 2013, it is now possible to enter Myanmar freely by land from at least 3 Thai/Myanmar border crossings, Mai Sai, Mai Sot and Ranong,and travel into the country see Myanmar Geneva Thai Border Some extra paperwork may have to be filled out before getting onto the buses.
Hopping across the Thai border into Myanmar's border towns is easy, but crossing into or out of Myanmar proper by land is becoming much easier and will get more streamlined the more often it is done. Visa-free entry is possible at some border crossings, but you must then exit Myanmar via the same border crossing, usually (but not always) on the same day that you enter, and fees apply (normally US$10).
ถ้าเพื่อน ๆ สนใจก็เตรียมตัวแบกเป้ไปเที่ยวพม่าได้เลย แต่ถ้าจะปั่นจักรยานเข้าไป...ผมยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่?

วันนี้ผมเขียนเรื่องท่องเที่ยวอีกแล้ว งานช่างเหอะก็เลยไม่ได้นำมาคุย(ไม้)!

No comments: