Wednesday, December 11, 2013

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ๔

ภาพจากเว็บ manager.co.th

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ ๔ เชื่อมต่อระหว่างอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย กับบ้านห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป. ลาว เปิดแล้วครับ...

วันนี้ Manager Online รายงานข่าวว่า...
๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 เชื่อมระหว่าง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย กับ เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และทรงเปิดนิทรรศการเชื่อมสัมพันธ์สองแผ่นดิน ณ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
ต่อไปคนที่จะปั่นจักรยานไปเที่ยวลาว จีน หรือเวียดนาม ก็ไม่ต้องนำจักรยานใส่เรือข้ามโขงอีกแล้ว สามารถขี่ข้ามสะพานได้เลย เหมือนกับที่ผมเคยขี่ผ่านสะพานเชื่อมระหว่างไทยกับมาเลเซีย

ภาพจาก FB บขส.
บขส. เป็นเสือปืนไว  พรุ่งนี้เค้าจะเปิดเดินรถเป็นปฐมฤกษ์จากเขียงรายไปบ้านห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.๒ เที่ยว คือ ๑๐.๐๐ น. และ ๑๕.๓๐ น. และตั้งแต่มะรืนนี้ จะให้บริการวันละ ๔ เที่ยว คือ ๐๖.๐๐ น. ๐๙.๐๐ น. ๑๒.๓๐ น และ ๑๕.๓๐ น. ระยะทาง ๑๖๖ กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง ๔ ชั่วโมง ค่าโดยสารคนละ ๒๒๐ บาท.....

นอกจากนั้น บขส. ก็ยังเดินรถจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบาง  วันละ ๑ เที่ยว รถออกเวลา ๙ โมงเช้า ใช้เวลาวิ่ง ๑๘ ชั่วโมง ค่าโดยสาร ๑,๒๐๐ บาท  เพื่อน ๆ จะนั่งจากเชียงใหม่ไปลงหลวงน้ำทาก็ได้ ค่าโดยสาร ๗๗๕ บาท

สำหรับรถเมล์เขียว หรือ green bus นั้น ผมก็แอบคิดไว้ในใจว่า วิ่งข้ามสะพานได้แล้ว ต่อไปคงไม่ต้องเปลี่ยนรถ วิ่งคันเดียวจากเชียงใหม่ไปหลวงพระบางได้เลย  แต่ไม่รู้ว่าค่าโดยสาร่จะยังคงเป็นคนละ ๑,๕๐๐ บาทอยู่หรือเปล่า?

ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติม ผมจะนำมารายงานให้ทราบอีกนะครับ...

No comments: