Monday, December 16, 2013

เปลี่ยนบานประตู

ผมเคยเล่าว่าบานประตูตรงระเบียงชั้น ๒ และชั้น ๓ เป็นบานประตูไม้แท้แบบมีช่องกระจก มันดูสวยงามแต่ไม่ค่อยแน่นหนา ภาพนี้เป็นบานประตูของบ้านที่อยู่ติดกัน...


หลายเดือนมาแล้ว ผมได้ถอดเอาบานประตูดังกล่าวออก แล้วนำไปใส่แทนบานไม้อัดซึ่งอยู่ตรงทางขึ้นบันไดชั้น ๓


จากนั้นก็นำบานไม้อัดขึ้นไปใส่ตรงระเบียง  เป็นการใส่แก้ขัดไปก่อน ในช่วงที่ยังไม่มีบานประตูที่ดีกว่านี้..


จนกระทั่งผมได้บานประตู Doric มาจากร้านอิวหลี  (ดังที่ได้เขียนไว้ใน "ถูกอย่างเปอะ")


ช่วงเวลา ๔ วันที่ผ่านมา ผมง่วนอยู่กับเรื่องของบานประตูและหน้าต่าง  วันนี้เพิ่งจะเสร็จ ทุกอย่างดูเข้าที่เข้าทางแล้ว ก็เลยอยากนำภาพมาให้เพื่อน ๆ ได้ดู...


ถอดบานประตูไม้อัดที่ระเบียงชั้น ๓ ออก แล้วใส่แทนด้วยบาน Doric ซึ่งมีลายไม้อยู่ด้านใน  ดูสวยงามแล้ว...ไม่ต้องทาสีทับ


แต่ด้านนอก ผมต้องทาด้วยสีน้ำมันสีขาว ๒ รอบ


ก่อนลงสี ผมต้องใช้เวลาแต่งบานประตูเป็นชั่วโมง ๆ กว่าจะทำให้เข้ากับวงกบได้  บานประตูมีขนาดมาตรฐาน (80 x 200 ซม.) แต่วงกบแคบกว่าเยอะ... งานนี้เหนื่อยครับ!

จากนั้นผมก็เปลี่ยนบานประตูระเบียงห้องพี่ชาย...


เปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว แต่บานนี้ไม่สวยเหมือนบานชั้น ๓


ต้องทาสีขาวทับ ๒ รอบ...


สีแห้งแล้วค่อยใส่กลอนและมือจับ...


ด้านนอกก็ต้องทาสี ๒ รอบเช่นเดียวกัน รวมทั้งขอบหน้าต่างด้วย...


ต่อจากนั้นผมก็นำบานที่เปลี่ยนออก ไปใส่ตรงบันไดขึ้นชั้น ๒


เป็นการติดตั้งบานประตู ก่อนที่จะมีวงกบ  (อีกแย้ว... อิอิ)

No comments: