Friday, December 06, 2013

บ้านอุดมฝุ่น


ผมเคยได้ยินชื่อ "ซอยอุดมสุข"  แหม...วันนี้อยากตั้งชื่อบ้านที่ห้างฉัตรของผมว่า "บ้านอุดมฝุ่น" เสียจัง!!



เพื่อน ๆ ลองดูปริมาณฝุ่นที่จับอยู่บนตัวเจ้า D50 ดิ.... เนี่ยขนาดแค่วันสองวันเองนะ!!!  ปริมาณรถที่วิ่งผ่านไปมาบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-เชียงใหม่นั้นมีมากเหลือเกิน วิ่งเร็วด้วย! ทำให้ฝุ่นละอองมีมากกว่าที่บ้านปงแสนทองเป็นทวีคูณ ผมคิดว่าถ้าขืนอยู่อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีการแก้ไข อีกหน่อยปอดผมคงต้องโอดครวญเป็นแน่แท้  สงสัยจริง ๆ ว่าบ้านข้างเรือนเคียงเค้าอยู่กันได้อย่างไร?

มันทำให้ผมคิดถึงเมืองลาว ที่ชาวบ้านปลูกบ้านอาศัยอยู่ริมถนนหลวง  ที่นั่นน่าจะมีฝุ่นน้อยกว่าที่บ้านผมซึ่งมีรถวิ่งผ่านไม่หยุดไม่หย่อน!!


ในประเทศลาว แม้จะเป็นถนนสายหลัก แต่นาน ๆ ถึงจะมีรถวิ่งผ่าน กลางค่ำกลางคืนก็เงียบสงบ ฝุ่นคงไม่ฟุ้งกระจายตลอดทั้งวัน!!

ผมไม่รู้เหมือนกันว่าคิดผิดหรือเปล่าที่มาอยู่ตรงสี่แยกห้างฉัตร!

No comments: