Friday, September 12, 2014

ผสมสีใช้เอง

วันนี้ขอเขียนเกี่ยวกับ "งานสี" ตามประสาช่างเหอะต่อนะครับ...


บริเวณผนังด้านล่างผมไม่ได้ใส่บัวกันเปื้อน แต่ใช้วิธีทาด้วยสีน้ำมันแทน ผมซื้อสียี่ห้อเป็ดหงส์ (Mandarin Duck) ขนาด 1/4 แกลลอนจากโกบอลเฮ้าส์มาใช้ในราคากระป๋องละ ๑๒๐ บาท โดยเลือกใช้โทนสีเทาแก่ (Dark Tan)


ทีแรกคิดว่าทากันเปื้อนไม่มาก  ใช้สีกระป๋องเล็กกระป๋องเดียวคงพอ


แต่ที่ไหนได้! ใช้หมดกระป๋องแล้ว ยังเหลือบริเวณที่ต้องทาอีกเยอะเลย ผมจึงต้องไปหาซื้อสีมาเพิ่มอีก ๑ กระป๋อง วันก่อนไปห้างไทวัสดุ เดินหาสี dark tan แต่ไม่เห็นมี พนักงานหนุ่มซึ่งทำหน้าที่คอยดูแลก็ช่วยหาให้ ปรากฏว่ามีแต่สีอื่น!  หายไปพักใหญ่...พ่อหนุ่มกลับมาถามว่าผสมให้เอามั้ย? ใช้สีขาวแล้วฉีดสีอื่นเข้าผสมให้ได้โทนสีที่ต้องการ ราคาจะตกกระป๋องละ ๑๙๐ บาท  ผมบอกว่าไม่เป็นไร ขอให้เวลาเดินดูด้วยตนเองก่อน เดี๋ยวก็หาวิธีได้...พร้อมกับยื่นหลังมือซึ่งเปื้อนสีให้ดู!

ในที่สุดผมก็แก้ไขปัญหาด้วยการซื้อสียีห้อ Junior 99 สีขาว ๑ กระป๋อง ราคา ๑๐๕ บาท...


และสียี่ห้อ National สีดำ (Board Black) ราคา ๑๒๐ บาทอีก ๑ กระป๋อง...


ผมผสมสีใช้เอง ด้วยการเทสีขาวลงในกระป๋องเปล่าประมาณเกือบครึ่ง แล้วค่อย ๆ เติมสีดำลงไปทีละน้อย ใช้ไม้คนให้เข้ากันจนได้โทนสีที่ต้องการ...


ตั้งใจให้สีเข้มกว่าสีที่ใช้ทาราวบันได...ผมจึงเหยาะสีดำมากหน่อย


สีขาวกับสีดำที่เหลืออยู่ เก็บเอาไว้ใช้งานอื่นได้อีก อย่าลืมปิดฝากระป๋องให้สนิทด้วยก็แล้วกัน!

No comments: