Saturday, September 06, 2014

เป็ดย่างน้ำผึ้งเฮียก้ำ

วันนี้ขออนุญาตเขียนแนะนำร้านอาหารที่เชียงใหม่ซักร้าน เป็นร้านขายบะหมี่ ข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดง ฯลฯ ข้างถนนมหิดลครับ...


ทั้ง ๆ ที่ผมไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ก็อยากเขียนถึง เพราะร้านนี้มีประวัติความเป็นมาที่เคยผูกพันกันมาในอดีต นั่นคือสมัยที่คุณพ่อคุณแม่เปิดร้านกาแฟชื่อ "ไทยประเสริฐ" อยู่ที่ข้างลาน รสพ. ตรงข้ามกับโรงแรมรถไฟจังหวัดเชียงใหม่ มีครอบครัวหนึ่งมาขอแบ่งพื้นที่ขายข้าวหมูแดง-ข้าวหน้าเปิด คุณพ่อย้ายโต๊ะชงกาแฟไปอยู่ข้างใน แล้วให้เค้าตั้งตู้อยู่ด้านหน้า

หัวหน้าครอบครัวเป็นคนจีนกวางตุ้ง ชื่อ "เฮียก้ำ" มีใบต่างด้าว พูดไทยได้ เมียเป็นคนเชียงราย ครอบครัวของเฮียก้ำไม่ได้อาศัยหลับนอนอยู่ที่ร้าน แต่นวดแป้งทำเส้นบะหมี่ ฆ่าเป็ด ถอนขนเป็ด ย่างหมูย่างเป็ดโดยใช้พื้นที่ตรงลานหลังบ้าน ตอนนั้นผมยังเป็นเด็กนักเรียนมัธยม กลับบ้านมาก็ได้เห็นเฮียก้ำเชือดคอเป็ดทุกวัน เชือดคอแล้วก็เอาถ้วยรองเลือดเก็บไว้ ก่อนที่จะโยนเป็ดลงพื้น ปล่อยให้มันชักแหงก ๆ จนขาดใจ...

เรื่องทำข้าวหมูแดง ข้าวหน้าเป็ด บะหมี่ เกี๊ยว ราดหน้า อะไรพวกนี้ ผมต้องยกนิ้วให้กุ๊กคนกวางตุ้งครับ เฮียก้ำก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น แกมีสูตรของแก ไม่ว่าจะทำน้ำราดข้าวหมูแดง หรือผัดราดหน้าที่ต้องเหยาะจิ๊กโฉ่วให้มีกลิ่นหอม

สมัยนั้น "ข้าวหน้าเป็ดเฮียก้ำ" ที่ร้านกาแฟ "ไทยประเสริฐ" ขายดีมากกกกก...

ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น...ลูกชายเฮียก้ำชื่อ "ตู่" ได้นำวิชาจากเตี่ยไปประกอบอาชีพเป็น chef ที่โรงแรมใหญ่ในจังหวัดอุตรดิตถ์ เขาเล่าว่าตอนไปสมัครงานเจ้าของโรงแรมบอกให้เข้าครัวแล้วทำอาหารออกไปให้กิน ๕ อย่าง พอทำออกไปให้ได้ลิ้มรสก็รับเลย อาตี๋อยู่มาจนถึงทุกวันนี้ กินเงินเดือน ๆ ละหลายหมื่นบาท!

ส่วนลูกสาวอีกคนหนึ่งชื่อ "หมวย" ก็ไปเปิดร้านอาหารอยู่ใกล้ ๆ สี่แยกดอนจั่น โดยใช้ชื่อว่า "เป็ดย่างน้ำผึ้งเฮียก้ำ" 


ถ้าเพื่อน ๆ มีโอกาสผ่านไปแถวนั้นในช่วงมื้อเที่ยง ก็ลองแวะชิมได้เน้อ ไปตามเส้นทางนี้ครับ...


จากเส้นทางที่มาจากลำปาง เลี้ยวซ้ายตรงสี่แยกดอนจั่น (1) แล้วไปยูเทรินใต้สะพานข้ามทางรถไฟ (2) ขับรถกลับมาจนถึง (3) ก็จะเห็นร้าน "เป็ดย่างน้ำผึ้งเฮียก้ำ" อยู่ทางด้านซ้ายมือ...


ผมขออนุญาตนำภาพจาก Google Street View มาให้ดูด้วยดังนี้...





เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ผมมีโอกาสแวะไปที่นั่น อาหมวยผัดโกยซีหมี่มังสวิรัติให้กิน ต้องยอมรับว่าฝีมือไม่แพ้เตี่ยเลยหละ...


คนเคยเห็นกันตั้งแต่เด็กทำโกยซีหมี่ให้กินฟรี ผมก็เลยต้องเขียนถึงซะหน่อย อิอิ!

No comments: