Thursday, September 04, 2014

กระเบื้องแผ่นเรียบแตก...

ช่วงที่ผ่านมา ในด้านงานช่าง... ผมพยายามปรับปรุงบริเวณชั้น ๒ ซึ่งเป็นที่อยู่ของพี่ชายให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำห้องน้ำใหม่ หรือทาสีผนังและจัดตั้งโต๊ะอาหาร...


เกี่ยวกับงานสี พอถึงจุดที่จะต้องทาสีบานประตูห้องพี่ชาย ก็มีปัญหาให้แก้ กล่าวคือเจ้าของบ้านคนก่อนเค้าใช้กระเบื้องแผ่นเรียบทำเป็นบานประตู แล้วคงจะเผลอทำแตกเกิดมีรูโหว่ วิธีแก้ของเขาคือใช้กระดาษแข็งมาปิดเอาไว้โดยใช้เทปติดรอบ ๆ...


ผมแกะออกแล้วเห็นช่องขนาดใหญ่...


ถ้าเป็นผม.. ก็จะรีบซ่อมแซมทันทีในวันที่ทำแตก เพราะสามารถใช้เศษกระเบื้องแผ่นเรียบส่วนที่แตกใส่กลับเข้าไป แล้วสมานด้วยผงโป้วผสมด้วยน้ำและกาวลาเท็กซ์


เหมือนกับที่แกะออกซ่อมในวันนี้ เพียงแต่ผมต้องนำเศษสมาร์ทบอร์ดมาตัดให้ได้รูปช่องว่าง โดยใช้คีมปากนกแก้วค่อย ๆ บิออก (ทำได้หลายวิธีครับ)  เมื่อได้รูปและขนาดพอดีแล้ว นำไปใช้แทนเจ้าเศษที่แตกไปตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้...

ผมใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ดปิดรู  ผสมผงโป้วด้วยน้ำและกาวลาเท็กซ์ให้ได้ความเหนียวพอดี ๆ นำมาโป้วรอบ ๆ รอยต่อด้วยเกรียงโป้ว เรียบร้อยดีแล้วปล่อยทิ้งไว้ทั้งคืนให้แห้งสนิท


วันรุ่งขึ้นจึงค่อยขัดด้วยกระดาษทราย....


 แล้วทาสี (๒ รอบ)...


กระเบื้องแผ่นเรียบหรือสมาร์ทบอร์ด ถ้าแตก...ให้ลงมือซ่อมทันทีโดยใช้เศษที่แตกนั่นแหละ ไม่ต้องใช้กาวชนิดหรือยี่ห้อใด อาศัยเพียงผงโป้วกับกาวลาเท็กซ์ รับรองว่าแข็งแรงใช้ได้แน่นอนครับ เมื่อทาสีทับแล้วก็ดูดีเหมือนเดิม...

พิสูจน์ได้ว่าใช้เวลาไม่นาน แทบไม่ต้องลงทุนซื้ออะไรเลย!

No comments: