Tuesday, September 02, 2014

Mr. Holland's Opus


วันก่อนผมแนะนำภาพยนต์เรื่อง Music of the Heart ให้ผู้ที่ชอบดนตรีและไวโอลินได้ดู วันนี้ติดลม! ขออีกสักเรื่องนะครับ...

Mr. Holland's Opus เป็นหนังเกี่ยวกับครูดนตรีที่ผมอยากให้ดู (อีกแล้ว)  ผมคงไม่ต้องเขียนเล่าเรื่องราวหรือวิจารณ์ว่าหนังเรื่องนี้ดีอย่างไร เพราะเพื่อน ๆ สามารถหาอ่านได้ในเว็บต่าง ๆ ทั้งไทยและเทศ  หลายคนอาจเคยดูแล้ว แต่ผู้ที่ยังไม่ได้ดู ผมอยากให้ดูจริง ๆ นะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ "ครูดนตรี"


Richard Dreyfuss รับบทเป็น Glenn Holland ครูสอนดนตรีในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง เช่นเดียวกับ Meryl Streep นั่นแหละ...Richard Dreyfuss เคยถูกผมชื่นชอบมาแล้วในภาพยนต์เรื่อง Always (1989)

ในภาพยนต์เรื่อง Mr. Holland's Opus มีฉากที่ครู Glenn Holland สอนให้นักเรียนคนหนึ่งเป่าคลาริเน็ต เพลง Stranger on the Shore  ดูแล้วทำให้คิดถึงอาจารย์ราเชนทร์ มือคลาริเน็ต ซึ่งเคยทำงานด้วยกันที่ล็อบบี้โรงแรมแม่ปิง ทุกคืนเราจะบรรเลงเพลง Stranger on the Shore ซึ่งมีทำนองไพเราะเหลือเกิน

เสียดายจังที่ผมไม่ได้ใช้ชีวิตเป็นครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมตั้งแต่หนุ่มจนแก่เหมือนครู Glenn หรือครูราเชนทร์!

No comments: