Tuesday, September 30, 2014

TOT Router

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเดือนกลั้นอยาก ก.ย.   ตอนสาย ๆ ช่างของบริษัท 3 BB โทรมาแจ้งว่าจะมาแก้ไขอาการเน็ตเดินช้าให้  เป็นครั้งที่สองแล้วที่เน็ตของ 3BB เดินแค่เม็กกว่า ๆ  เมื่อวานนี้ผมโทรไปแจ้ง call center เค้ารับเรื่องไว้  วันนี้ช่างโทรติดต่อมาแล้ว! 

ลงไปเปิดประตูบานเล็กไว้รอช่าง แล้วกลับขึ้นมาทำงานก๊อก ๆ แก๊ก ๆ ตามประสา ยังไม่ทัน ๑๑ โมง ผมก็ได้รับโทรศัพท์จากช่างของ 3BB แจ้งว่าจัดการซ่อมให้เรียบร้อยแล้ว วันนี้ทำข้างนอก ไม่ต้องเข้าในบ้าน ผมขอบคุณและบอกว่าเสียดายที่ไม่ได้ชงกาแฟเลี้ยง...

รีบเปิดคอมพิวเตอร์ ตรวจสอบความเร็วเน็ตทันที...


กลับมาเดิน 10 M เหมือนเดิม ขอบคุณมากครับ  เข้าไปดูการทำงานของ U Torrent พบว่ารายการที่ดาวน์โหลดไว้วิ่งจู๊ด...


ที่เล่ามาเป็นเรื่องความแตกต่างของการให้บริการ ซึ่งผมเห็นเช่นไรก็เขียนเช่นนั้น มิได้มีเจตนาว่าร้าย แค่อยากเตือนให้เพื่อน ๆ ได้รับรู้ในสิ่งที่ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ อาจโดนมัดมือชกหรือโดนวางยาเอาไว้เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น เรื่องเร้าเตอร์

จากประสบการณ์ของผมโดยตรง  ตอนติดตั้งเน็ตของ TOT เมื่อนำ wireless ASSL Router ยี่ห้อ Billion ซึ่งเคยใช้งานกับเน็ตของ 3BB มาก่อนไปให้ช่างของ TOT setup ให้  (ความจริงทำเองก็ได้ ถ้ารู้ชื่อและรหัสผ่าน แต่ผมให้ความสำคัญกับเจ้าหน้าที่มากกว่า ทำตัวโง่ไว้แหละดี) 


วันนั้นเจ้าหน้าที่นำเร้าเตอร์มาคืน แล้วบอกว่าเสีย (ไม่จ่าย IP) ต้องให้ผมซื้อเร้าเตอร์ตัวใหม่ของ TOT (ราคา ๘๐๐ บาท...ถ้าจำไม่ผิด)  เจ้าตัวนี้แหละ....


แล้วเป็นยังไงล่ะ? พอใช้ครบ ๑ ปี ผมเลิกใช้บริการของ TOT จะนำเร้าเตอร์ซึ่งใหม่กว่าตัวนี้ไปใช้กับเน็ตของ 3BB  ปรากฏว่ามันใช้งานไม่ได้ เนื่องจาก TOT สั่งทำด้วย firmware พิเศษ ไม่สามารถนำไปใช้กับเน็ตค่ายอื่นได้!  ผมต้องโยนทิ้งไป แล้วนำเจ้าแก่ Billion กลับมาใช้งาน (ไหนคุณบอกว่าเสียงัย?)

ใครที่กำลังจะใช้เน็ตของทีโอที ผมว่าถ้าเป็นไปได้ ซื้อเร้าเตอร์เองดีกว่านะ! 

No comments: