Monday, October 21, 2013

ทีลอซู

ผมตั้งใจไว้ว่าก่อนตายต้องขอกลับไปเห็นน้ำตกโตนงาช้างที่จังหวัดสงขลาอีกครั้ง..! 


ภาพน้ำตกโตนงาช้าง - ที่มา wikalenda.com
นอกจากนั้นก็ยังมี "น้ำตกทีลอซู" อีกแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ในรายชื่อที่ ๆ อยากไป! 

ภาพน้ำตกทีลอซู - ที่มา teelorsugarden.com
ในเว็บ teelorsugarden.com ของลุงเสน่ห์บรรยายไว้ว่า...
คำว่า "ทีลอซู" เป็นภาษากระเหรี่ยงแปลว่าน้ำตกดำตั้งอยู่ในเขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่า อุ้มผางห่างจากที่ทำการเขต ฯ 3 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตรเกิดจากลำห้วยกล้อทอ ลำน้ำทั้งสายตกสู่หน้าผาสูงชัน มีน้ำไหลตลอดปี ความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้น ๆ มีความสูงประมาณ 300 เมตรล้อมรอบด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์ ทีลอซูเป็นน้ำตกทีมีความงามมากติดอันดับ 1 ใน 6 ของโลก เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และได้รับคำกล่าวขานถึงความงามที่สุดของเอเชียอาคเนย์ด้วย ทีลอซูมีความงามเป็นพิเศษ ในช่วงฤดูฝนระหว่าง 1 มิ.ย. – 31 พ.ย.  ปริมาณน้ำฝนที่มีมากจะเพิ่มปริมาณน้ำในลำธารทำให้สายน้ำตกกว้างใหญ่กว่าฤดูอื่น
กำลังคิดว่าเพื่อคลายเกลียวความเครียดลงบ้าง ผมน่าจะหลบไปเที่ยวที่ไหนสักแห่ง...

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผมเคยนำจักรยานพับ (เจ้า Coyote) ใส่กระเป๋าขึ้นรถเมล์เขียวไปเชียงแสน ตั้งโดยตั้งใจว่าจะนำไปขี่ในเมืองสิง ประเทศลาว แต่กล้องถ่ายรูปเกิดเสียซะก่อน ทำให้ต้องเลิกล้มการเดินทางไปอย่างน่าเสียดาย  อย่างไรก็ตาม...เพียง ๓ คืนที่อยู่ในเชียงแสน ผมก็สามารถนำเรื่องมาเล่าให้เพื่อน ๆ อ่านได้เป็นเดือน ๆ พร้อมกับภาพประกอบอีกนับร้อย (ลองเข้าไปพิมพ์คำว่า "FB Trip เชียงแสน" ใน google แล้วจะเห็น)  

ขณะนี้ภาพของ "ทีลอซู" น้ำตกในความฝันได้ปรากฏชัดในจินตนาการ  ทำให้ผมคิดอยากเขียนเรื่อง FB Trip อีกสักบท คือ "FB Trip - แม่สอดแล้วดอดไปทีลอซู"  เอาอย่างนี้ดีมั้ยเอ่ย?
  • นั่งรถเมล์เขียวจากลำปางไปแม่สอด พร้อมจักรยานพับ
  • พักที่เกสต์เฮ้าส์ ๒ คืน ปั่นเที่ยวในบริเวณตัวเมืองแม่สอดเหมือนกับที่เคยปั่นที่เชียงแสน
  • ฝากจักรยานไว้ที่เกสต์เฮ้าส์แล้วนั่งรถสองแถวไปอำเภออุ้มผาง กะให้ถึงตอนเย็น ๆ
  • พักรอที่่อุ้มผาง ๑ คืน เพื่อสมทบกับทัวร์ไปยังน้ำตกทีลอซู 
 อยากเห็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยจริง ๆ นะ  มีใครอยากไปกับผมบ้าง??

No comments: