Monday, January 06, 2014

เจ้าโมโตฯ

ผู้บริหารระดับสูงบริษัททรูเคยพูดว่า...บางคนซื้อโทรศัพท์มาเครื่องละ ๒ หมื่นบาท แต่ใช้งานจริง ๆ แค่ ๒ พันบาท

สำหรับผมคงไม่เป็นเช่นนั้น โทรศัพท์เครื่องเก่าใช้งานมาหลายปีจนหมดสภาพ จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ หลังจากค้นหาอยู่นาน...ในที่สุดผมก็ตัดสินใจซื้อ Motorola Defy XT ในราคา ๒,๖๑๕ บาท


นอกจากความจำเป็นต้องมีโทรศัพท์ไว้ใช้ ผมยังมีเหตุผลอื่นที่เลือกเจ้าโมโตฯ ตัวนี้ ข้อแรกคือมันถูก (เป็นโทรศัพท์ตกรุ่น ที่ราคาลดลงมาจาก ๙ พันกว่าเหลือแต่ ๒ พันกว่า)  ไม่ได้ยึดติดว่าโทรศัพท์ที่ใช้จะต้องเป็นยี่ห้อดัง เป็นรุ่นที่ผู้คนนิยมใช้ ผมขอแค่ให้ใช้งานได้คุ้มค่าก็พอแล้ว!

เคยประสบปัญหาเรื่องโทรศัพท์และกล้องถ่ายรูปโดนฝนที่ซาปา ผมคิดว่าคุณสมบัติกันน้ำของเจ้าโมโตฯ ตัวนี้น่าจะช่วยให้ผมเดินทางท่องเที่ยวฝ่าสภาพอากาศที่เลวร้ายได้....

ในการเดินทางท่องโลก ทุกทีผมจะต้องมี net book ไว้ส่งข่าวผ่าน facebook, skype หรือ line โดยอาศัย free WIFI ของโรงแรม เมื่อมีโทรศัพท์เครื่องนี้ ผมก็ไม่จำเป็นต้องนำ net book ไปด้วย ประหยัดเนื้อที่ใน backpack ไปได้เยอะ  และไม่ต้องเป็นห่วงด้วย...

ผมคงไม่ต้องพูดถึงเรื่องการถ่ายภาพ การใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลและติดต่อสื่อสารผ่าน social network....

แต่ผมใช้งานเจ้าโมโต ฯ ได้มากกว่านั้น "แผนที่" คือหนึ่งในประโยชน์ของมัน.....


ผมใช้เป็นนาฬิกาปลุก เพื่อให้ตื่นทันออกไปเดินเที่ยวตลาดเช้า หรือไปขึ้นรถที่สถานีขนส่ง...


ผมดาวน์โหลดโปรแกรมตั้งสายเปียโนจาก Tune Lab เวอร์ชั่น Android มาลงไว้ ทำให้สามารถใช้งานตั้งสายเปียโนได้อย่างสะดวกยิ่ง  พร้อมกับโทรศัพท์เครื่องนี้...ผมแค่มีค้อนจูน damper และ felt temperament  strip ใส่เป้ไปด้วย ผมก็ตั้งสายเปียโนได้ทั่วโลก 


นอกจากนั้นยังเก็บไฟล์ pdf คู่มือท่องเที่ยว Lonely Planet เอาไว้ เท่ากับว่ามีหนังสือท่องเที่ยวกองใหญ่อยู่ในเครื่องโทรศัพท์ ผมสามารถเปิดอ่านได้ทุกที่ (ถ้าแบตไม่หมด)...


นอกจากนั้นยังใช้โปรแกรมนำทาง ทำให้มั่นใจในทิศทาง และรู้ว่ายังต้องไปอีกไกลแค่ไหน...


ที่เห็นในภาพ...พื้นที่สีเขียวอยู่ในแขวงหลวงน้ำทา จากเวียงภูคา...ผมกำลังจะเดินทาง ( < )
เข้าสู่แขวงบ่อแก้ว บนทางหลวงหมายเลข 3


คิดว่าผมใช้งานเจ้าโมโตฯ อย่างคุ้มค่าแล้วนะ....

No comments: